Đức Nhân (Đức Thọ - Hà Tĩnh): Đích đến xã nông thôn mới năm 2017

Thứ năm, 09/11/2017 15:10 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Là một xã thuần nông nằm dọc Sông La, mấy năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2017, xã Đức Nhân (huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh) tập trung toàn diện cho phấn đấu về đích xây dựng Nông thôn mới năm 2017.

Không biết có phải chỗ quen thân đã lâu hoặc phấn khởi trước thắng lợi khá toàn diện chỉ tiêu kế hoạch nhà nước 6 tháng đầu năm hay không, Chủ tịch xã Hoàng Xuân Việt cởi mở  kéo tôi vào trụ sở, chuyện trò không dứt.

Mở đầu năm mới 2017, xã tập trung chỉ đạo khép kín diện tích lúa xuân, trồng toả cây màu, chú trọng phòng trừ sâu bệnh các loại cây trồng. Nhờ  đó, vụ lúa xuân đạt 182,6 ha diện tích, năng suất bình quân 58,9 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt đến 1.076 tấn.

Trên cơ sở đề án, khung kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt chuẩn 2017 được huyện phê duyệt, lãnh đạo xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho đồng chí trong Ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí; thành lập tổ công tác phụ trách tại các đơn vị thôn xóm. Ngoài việc ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM, xã đã chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ các tiêu chí đã đạt.

Ban chỉ đạo của xã phối hợp với các tiểu ban xây dựng NTM các thôn, tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng tại các hộ dân ở 3 thôn gắn với việc tuyên truyền vận động các hộ tham gia chỉnh trang nhà cửa, vườn hộ, vệ sinh môi trường… vận động nhân dân phát huy nội lực trong xây dựng NTM như hiến đất, hiến cây, mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các mô hình phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói giảm nghèo.

Báo Công luận
Con em xa quê gửi tặng 40 cây cảnh tăng thêm vẻ đẹp cho các công trình công cộng của địa phương. 
Trên các tuyến đường trục xã, trục thôn, nội đồng, xã tổ chức hoàn thiện việc cắm bổ sung 100 cột mốc in ấn bản đồ công bố quy hoạch. Từ đầu năm đến nay, đã tiến hành giải phóng mặt bằng 3,6km, đổ bê tông 1,4km, trồng 188 cây xà cừ trên các trục đường chính.

Để hoàn thành tiêu chí về điện, xã đã phối hợp cùng điện lực huyện rà soát các hộ có đường dây sau công tơ cần chỉnh trang, số cột điện cần di dời. Kết quả đã có 595 hộ của các thôn Khang Ninh, Phúc Lộc, Hậu Tự được hoàn chỉnh về đường điện. Đến nay trong 19 tiêu chí về xã NTM, Đức Nhân còn lại 6 tiêu chí là nhà ở và công trình phụ trợ; vườn hộ và công trình chăn nuôi; hàng rào xanh; đường giao thông; nhà văn hoá và khu thể thao thôn; môi trường, xã đang tập trung chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành trong cuối quý IV/2017.

Gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi là phong trào hiến đất, chặt cây, phá tường rào hộ để phục vụ cho mở đường giao thông, xây dựng hạ tầng NTM của bà con ở đây. Chưa bao giờ thấy một không khí lao động diễn ra khẩn trương, xen lẫn tiếng máy phá tường, đào cây, tiếng xe ô tô chở vật liệu chạy hối hả như những ngày qua ở xã vốn yên bình, lặng lẽ này. Ông Nguyễn Ngọ, thôn Phú Quý nói với tôi: “Khi được chính quyền thông báo kế hoạch mở đường, chúng tôi đồng tình ngay. Gia đình tôi đã tự phá dỡ 45m tường rào để xây dựng đường mới đạt chuẩn theo quy định”. Bà con còn cho biết thêm, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường bao mà không kèm theo một đòi hỏi nào. Trong đó có gia đình ông Lê Văn Chấn đã hiến 150m2 đất đang có cây ăn quả, cây lấy gỗ xanh tốt, mua vật liệu, thuê công nhân xây lại tường rào, chỉnh trang lại vườn, tạo thuận lợi cho địa phương xây dựng đường mới.

Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Văn Sơn chỉ tay ra con đường mới làm thẳng tắp, rộng rãi trước mắt, phấn khởi nói với tôi: “Trong đợt ra quân này, trên một chiều dài gần 3km, chúng tôi đã chỉ đạo bà con chặt phá trên 5.000 cây tre, 300 cây lấy gỗ; phá dỡ 1.000m tường rào, mở rộng mặt đường GTNT từ 3m lên 9m. Các hộ dân đã tình nguyện hiến 14.000m2 đất, trong đó có nhiều hộ hiến từ 400m2 đến 500m2”.

Nhờ sự đồng lòng chung sức nói trên, trong thời gian ngắn, Đức Nhân đã làm mới được gần 1,5km đường GTNT bằng bê tông cứng. Bình quân mỗi hộ góp 3 triệu đồng cho việc xây dựng đường. Chỉ tính riêng một đợt ra quân lần này, đã có 261 hộ dân tự nguyện hiến 4.142m2 đất ở, 4.377m tường rào; tự tháo dỡ 10 nhà ở, 35 công trình phụ, di dời hàng trăm cột điện và phá bỏ nhiều cây ăn quả có giá trị khác.

Giờ thì tôi hiểu, vì sao mà chủ tịch Việt mỗi lần điện thoại cho tôi cứ chèo kéo hoài: “Mời ông về Đức Nhân mà xem dân xã tôi làm NTM nhé!” 

Bắc Hạnh – Diễm Hằng

 

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương