Kịp thời tháo gỡ vướng mắc của dân, đẩy nhanh tiến độ dự án Chợ văn hóa – Bến xe khách thị trấn

Thứ sáu, 18/05/2018 20:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thời gian qua, dự án xây dựng hạ tầng và san tạo mặt bằng Chợ văn hóa - Bến xe khách thị trấn Sa Pa ( theo Quyết định số 1485 ngày 20/6/2005 của UBND tỉnh) đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các đơn vị và người dân nằm trong diện giải tỏa (106/118 hộ dân và 2 tổ chức). Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân nằm trong diện giải tỏa thu hồi đất cố tình không chấp hành.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND cùng với các đơn vị chức năng của huyện Sa Pa đã tiến hành những biện pháp nhằm sớm hoàn thiện mặt bằng dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Cụ thể; Căn cứ vào hồ sơ pháp lý được phê duyệt, dự án xây dựng hạ tầng và san tạo mặt bằng Chợ văn hóa - Bến xe khách thị trấn Sa Pa do UBND Huyện làm chủ đầu tư với diện tích là 300.113m2. 

Để thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân huyện phải thu hồi đất của 118 hộ gia đình và 2 tổ chức. Huyện đã tổ chức triển khai và bồi thường với kinh phí hơn đã được phê duyệt là 59 tỷ đồng, tính từ năm 2006 đến nay đã có 106 hộ đã bàn giao đất và nhận tiền đền bù.

Để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương đã thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể: thông báo công khai, rõ ràng về dự án, lý do thu hồi đất, dự kiến về mức bồi thường, biện pháp chuyển đổi ngành, nghề, giải quyết việc làm.

Theo đó, Tổ công tác giải phóng mặt bằng huyện đã niêm yết công khai kết quả kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất, đồng thời gửi thông báo chi tiết đến từng hộ gia đình có đất bị thu hồi. 

Quy hoạch chi tiết và quy chế đô thị Sa Pa được UBND Tỉnh Lào Cai phê duyệt thống nhất chung là: xây dựng hạ tầng và san tạo mặt bằng Chợ văn hóa – Bến xe khách thị trấn Sa Pa nhằm mục tiêu hình thành một khu dân cư độ thị mới bao gồm các công trình nhà ở, dịch vụ thương mại và du lịch, các công trình phúc lợi, công cộng và hạ tầng kỹ thuật. 

Việc thực hiện dự án cũng là điều kiện quan trọng trong quy hoạch tổng thể đề án nâng cấp huyện lên thành Thị xã Sa Pa.

Báo Công luận
 Quy hoạch Đô thị là nhiệm vụ quan trọng của huyện Sa Pa - Ảnh Hoàng Dương

Theo báo cáo kết quả rà soát, giải quyết đơn thư của một số hộ dân nằm trong diện giải tỏa thì lý do mà họ không nhận tiền, không bàn giao tổng diện tích 6,7 ha đấtxoay quanh việc: Dự án thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng là trái với quy định của pháp luật, nên phần diện tích đất trả cho nhà đầu tư không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà phải thỏa thuận bồi thường. 

​Về vấn đề này, Đại diện UBND huyện Sa Pa cho hay: Dự án thực hiện theo phương thức “Sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng”, cơ chế tài chính áp dụng theo quy định tại Quyết định số 22 ngày 18/2/2003 của Bộ Tài chính. 

Dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1485 ngày 20/06/2005, thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng. 

Sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 36 và Khoản 1, Điều 82, Nghị định số 181 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai không thuộc trường hợp phải thỏa thuận bồi thường, tức là việc bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo đơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định.

Trả lời các kiến nghị trên, nhiều lần UBND Huyện Sa Pa cũng đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ và xuống tận nhà từng hộ để tuyên truyền, giải thích về chính sách, cũng như các quy định liên quan. 

Một số hộ dân không nhận tiền đền bù đều đã khiếu kiện kéo dài nhiều năm, các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng trình tự pháp luật để giúp người dân hiểu rõ bản chất vấn đề. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đồng thuận và không mang tính xây dựng. Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi sẽ phải quyết liệt hơn trong công tác giải tỏa mặt bằng. Thời gian tới đây, các đơn vị liên quan của Huyện sẽ có biện pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề này.” Đại diện UBND huyện nói

Báo Công luận
 Dự án Chợ văn hóa – Bến xe khách thị trấn cần phải sớm giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Ảnh Hoàng Dương.

Những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng thời gian qua đã khiến dự án quan trọng này của huyện Sa Pa phải kéo dài, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn. 

Để giải quyết triệt để và thấu đáo vấn đề này, UBND huyện Sa Pa cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh tháo gỡ những vướng mắc của các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

Đồng thời cũng phải cương quyết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ dự án và sự công bằng cho những hộ dân đã nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước. Chỉ có như vậy, dự án mới tránh được tình trạng lún sâu vào khiếu kiện, đơn thư kéo dài.

 

Hoàng Dương

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương