Quảng Ninh: Dừng ngay hoạt động của các lò vôi thủ công gây ô nhiễm môi trường

Thứ tư, 23/05/2018 09:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi đi kiểm tra theo kiến nghị của cử tri, nhân dân về các cơ sở sản xuất vôi thủ công ở TP Uông Bí gây ô nhiễm, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công nằm xem kẽ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có trên 90 lò sản xuất vôi thủ công; trong đó các lò chủ yếu tập trung ở TP Uông Bí với 68 lò. Hiện nay trên địa bàn Uông Bí có 9 lò dừng hoạt động, còn lại 59 lò của 46 cơ sở vẫn đang hoạt động; trong đó có 6 lò của trại giam Quảng Ninh; 8 lò nằm trong khu dân cư; 45 lò nằm xa khu dân cư.

Kiểm tra thực tế thực trạng hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi tại phường Phương Nam, TP Uông Bí cho thấy các lò vôi nung vôi thủ công hình thành tự phát, công nghệ lạc hậu, chủ yếu sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống, khiến môi trường khu vực xung quanh bị ô nhiễm, hạ tầng giao thông bị tàn phá, hệ thống thoát nước thải không theo quy định, thoát tự do; xỉ thải đổ bừa bãi; vật liệu đầu vào trôi nổi qua các bến thủy, vận tải đường bộ. 

Sản phẩm vôi chủ yếu được bán qua tư thương đưa đi Hải Phòng để xuất khẩu. Từ thực trạng trên cho thấy tình trạng quản lý nhà nước của địa phương còn lỏng lẻo từ công tác quy hoạch ngành nghề sản phẩm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất.

Báo Công luận
 Dừng ngay hoạt động của các lò vôi thủ công nằm xem kẽ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đặng Duy Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phương Nam, TP Uông Bí cho biết:“Trên địa bàn phường có 45 cơ sở sản xuất vôi thủ công, với 59 lò sản xuất. Phường đã vận động được 6 lò dừng hoạt động theo lộ trình. Những lò còn lại vẫn đang hoạt động, nhất là những lò gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và đời sống của người dân. Hiện, phường đã tích cực tuyên truyền, vận động; tổ chức kiểm đếm, xây dựng phương án hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho các hộ và lao động”.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện theo Kế hoạch 1460 của UBND tỉnh ban hành ngày 22-3-2016, ngoài 7 lò đã dừng trước thời điểm Quyết định của Bộ Xây dựng và Kế hoạch 1460 của UBND tỉnh, Uông Bí mới chỉ có chấm dứt được hoạt động của 2 lò. Mặc dù tỉnh chỉ đạo quyết liệt, TP Uông Bí quyết tâm thực hiện lộ trình đến hết 31-12-2018 chấm dứt hoạt động của 59 lò; đã ban hành Đề án hỗ trợ việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới các cơ sở từ công tác hỗ trợ đến lộ trình thực hiện. Nhưng thực tiễn còn nhiều khó khăn, do đó nếu không có giải pháp hữu hiệu thì việc hoàn thành lộ trình là khó khả thi.  

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với các ngành và địa phương, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết giữ nguyên lộ trình thực hiện theo Kế hoạch 1460 của UBND tỉnh là giảm dần và đến hết năm 2018, chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất vôi bằng các lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh. Đồng chí giao Sở Xây dựng rà soát, trong tháng 5-2018 có báo cáo UBND tỉnh toàn bộ kết quả thực hiện Kế hoạch 1460.

Nhấn mạnh đến các giải pháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: TP Uông Bí phải xây dựng lộ trình cụ thể, trước tiên phải dừng ngay các cơ sở sản xuất vôi thủ công nằm xem kẽ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường; có báo cáo UBND tỉnh phương án chi tiết phương án chấm dứt hoạt động, hoàn trả mặt bằng đối với cơ sở nằm trong khu dân cư. Đối với 45 lò nằm xa khu dân cư, các sở, ngành liên quan và TP Uông Bí phải có đánh giá thực tiễn khách quan, xây dựng giải pháp và lộ trình cụ thể.

Về các chính sách hỗ trợ tháo dỡ, khôi phục mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo học nghề thuộc thẩm quyền của TP Uông Bí, thành phố tiếp tục triển khai theo cơ chế. Đồng thời, tiếp tục công tác vận động, tuyên truyền đến các chủ cơ sở sản xuất.

Để thực hiện tốt lộ trình đề ra, đồng chí chỉ đạo TP Uông Bí tiếp tục rà soát trên cơ sở thành lập đoàn kiểm tra có sự tham gia của Sở Xây dựng, Sở TNMT tổ chức kiểm tra tất cả 59 lò của 46 cơ sở; đánh giá toàn diện của từng cơ sở từ quy hoạch ngành nghề, quy hoạch ngành vật liệu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch môi trường, việc chấp hành môi trường trong 2 tháng 5 và 6-2018. Những cơ sở nào vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Ban ATGT tỉnh phối hợp với TP Uông Bí kiểm tra các cảng bến trên địa bàn thành phố, nếu dấu hiệu vi phạm tạm dừng hoạt động cảng bến.

Căn cứ vào rà soát, kết quả kiểm tra toàn diện, các ngành và TP Uông Bí có đánh giá tổng quan trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn, đề xuất của cử tri, nhân dân nhưng phải đảm bảo đúng quy hoạch đề ra và đúng quy định của pháp luật, tiếp tục đề xuất các giải pháp thực hiện tiếp theo./.

PV

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương