Thu hút, đẩy mạnh các nguồn lực đầu tư

Khẳng định rằng, GTVT là cơ sở hạ tầng quan trọng để phục vụ và thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời là điều kiện rất cơ bản để thực hiện nhiệm vụ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc nên tỉnh Yên Bái thời gian qua đã rất quan tâm tạo điều kiện để phát triển lĩnh vực này. Đặc biệt trong vấn đề thu hút nguồn lực đầu tư luôn được coi trọng. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2017, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thu hút vận động được nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư đi trước một bước và chiếm tỷ trọng lớn, ưu tiên phát triển giao thông nông thôn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình quan trọng hoàn thành đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, phục vụ nhu cầu đi lại người dân, lưu thông hàng hóa được thuận lợi, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN của tỉnh, từng bước cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc vùng cao.

Đặc biệt, với những nỗ lực không ngừng, kết quả trong giai đoạn 2011-2017, toàn tỉnh đã huy động được 7.925 tỷ đồng đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông. Trên địa bàn tỉnh đã nâng cấp, cải tạo được 151km đường Quốc lộ (QL 32, QL37 và QL 32C); mở mới, nâng cấp, cải tạo được 143km đường tỉnh lộ, nhiều công trình quan trọng hoàn thành và một số công trình trọng điểm đang triển khai xây dựng; các công trình hoàn thành như: đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đường Yên Bái - Khe Sang, đường Mường La - Mù Cang Chải, đường Khánh Hòa - Minh Xuân, đường Yên Thế - Vĩnh Kiên, đường Hoàng Thi; các công trình trọng điểm đang thi công như cầu Tuần Quán vượt sông Hồng, đường nối nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Văn Phú (IC12) với xã Vân Hội, cầu Bách Lẫm; đồng thời kết thúc đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã mở mới, mở rộng được trên 1.000 km đường đất (từ 2,5-3,5m), kiên cố hóa được gần 600km đường bê tông xi măng với kinh phí tỉnh hỗ trợ gần 500 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Yên Bái đang chuyển mình với việc từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 

Tiếp tục củng cố, khôi phục cải tạo, nâng cấp hạ tầng

Trên thực tế, mặc dù giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả được ghi nhận nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển
KT-XH, đảm bảo QPAN của địa phương. Đó là hệ thống đường giao thông nông thôn từ huyện đến xã, liên xã, xã đến thôn bản và liên thôn cơ bản được khai thông. Tính đến thời điểm hiện tại, chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 7.506km, trong đó đường được cứng hóa là 2.460km chiếm 32,78%; đường đất là 5.045km chiếm 67,22%... Vì vậy, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, nguyên liệu nông lâm sản, vật liệu xây dựng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa bị ảnh hưởng. Hiện nay, do điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, kinh phí hàng năm bố trí cho công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa toàn tỉnh còn hạn chế nên khi các công trình, các tuyến đường bị hư hỏng không được sửa chữa kịp thời; ngoài ra phương tiện vận tải ô tô ở nông thôn hiện nay tăng nhanh (nhất là vận chuyển vật liệu xây dựng, vận chuyển nguyên liệu khoáng sản,...) nên nhiều tuyến đường đã bị hư hỏng, thiếu kinh phí sửa chữa càng làm ảnh hưởng việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh.

Trước thực tiễn đó, toàn ngành đã có những định hướng chiến lược cho thời gian sắp tới nhằm hướng đến mục tiêu chính của ngành GTVT đến năm 2020 là tiếp tục củng cố, khôi phục cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông hiện có, đầu tư có chiều sâu một số công trình giao thông quan trọng có yêu cầu cấp thiết để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, đáp ứng điều chỉnh quy hoạch phát triển thành phố, thị xã, thị trấn, trung tâm cụm xã và các khu công nghiệp của tỉnh. Đồng thời, xây dựng hệ thống giao thông của tỉnh cơ bản đồng bộ, từng bước hiện đại, giảm chi phí, thời gian đi lại, thu hẹp khoảng cách vùng, miền, nâng cao đời sống nhân dân; hạn chế tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Cụ thể là: tập trung tổ chức thực hiện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh như: xây dựng cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối nút giao TC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Vân Hội, huyện Trấn Yên; triển khai thi công đường nối Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (vốn TPCP), đường nối Quốc lộ 32C với đường Âu Cơ (BT), nâng cấp, sửa chữa đường Văn Chấn - Trạm Tấu, đường Yên Bái - Khe Sang đoạn Trái Hút - Khe Sang, đường Cẩm Ân - Mông Sơn, đường Âu Lâu - Đông An... và sửa chữa một số tuyến đường tỉnh; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư để đảm bảo các điều kiện triển khai các công trình quan trọng gồm: đường nối QL32 (thị xã Nghĩa Lộ) với nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Khánh Hòa - Văn Yên,... 

Để “cán đích” với mục tiêu đặt ra, toàn ngành đã xác định rất nhiều những công việc cần tập trung giải quyết. Trước tiên, ngành phải quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật chuyên ngành có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch Phát triển GTVT tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030, đảm bảo khả thi, đáp ứng yêu cầu trước mắt và phát triển lâu dài. Tổ chức và quản lý tốt hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ với giá cả hợp lý, áp dụng các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải công cộng ở khu vực đô thị, vận tải ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đảm bảo an toàn và tiện lợi. Phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào lĩnh vực đầu tư phát triển GTVT; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đầu tư mua sắm các thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại, vật liệu mới nhằm giảm suất đầu tư, rút ngắn thời gian thi công, nâng cao chất lượng và hiệu quả công trình. Đồng thời, có giải pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp nhập và sử dụng công nghệ gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Gắn trách nhiệm đầu tư với trách nhiệm quản lý, bảo trì của các ngành, địa phương. Ngoài ra, cũng cần tăng cường kiểm tra, thanh tra về GTVT, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng xe quá khổ, quá tải. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định.

Có thể nói rằng, Yên Bái đang chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện để vươn kịp với đà phát triển, ngành GTVT Yên Bái xác định cần phải cố gắng phấn đấu vươn lên về mọi mặt cùng các ngành, các cấp xây dựng Yên Bái trở thành một tỉnh phát triển, văn minh và hiện đại.                                           

P.V