Thành công từ sức mạnh của lòng dân

Thứ năm, 25/01/2018 14:11 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) 6 năm là quãng thời gian chưa dài đối với một chương trình mục tiêu quốc gia có quy mô lớn, nhưng Văn Chấn đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo nên sức ảnh hưởng lớn của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đối với cuộc sống người dân huyện Văn Chấn. Đặc biệt, sự đồng lòng của người dân đã góp phần to lớn trong sự thành công của chương trình này.

Tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư

Với việc tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương cho chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bộ mặt nông thôn ở Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc. Với tổng số kinh phí đầu tư gần 33 tỷ đồng, năm 2017 đã có 2 xã cán đích Nông thôn mới gồm Thanh Lương và xã Nghĩa Tâm, có 7/28 xã đạt từ 10 đến 18 tiêu chí, 14/28 xã đạt từ 5-10 tiêu chí, còn 2 xã khó khăn của huyện là Sùng Đô và Suối Quyền đạt dưới 5 tiêu chí. Mục tiêu trong năm 2018 có 3 xã cán đích Nông thôn mới gồm: Tân Thịnh, Chấn Thịnh và xã Sơn A.

Kết quả xây dựng NTM của huyện trong 6 năm qua đã giúp làng quê nghèo khởi sắc, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố... Văn Chấn đã làm mới, nâng cấp, cải tạo gần 486km đường giao thông, kiên cố hóa 385km kênh mương. Trong đó, bê tông hóa 120 km đường, dải cấp phối 186km, mở mới 179km; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Trong 6 năm, ngành điện đã nâng cấp, lắp đặt 16 trạm biến áp, thay thế đường dây tải điện 3,5kv, 0,4kv, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện toàn huyện lên 95%. Từng bước đảm bảo các điều kiện thực hiện chuẩn hóa trường học các cấp và có 28/28 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục, 8 xã hoàn thành tiêu chí về giáo dục... Cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, Văn Chấn đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất để hoàn thành tiêu chí về thu nhập. Sau 6 năm thực hiện, kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Văn Chấn đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Sản xuất nông nghiệp dần chuyển sang sản xuất hàng hóa, hình thành một số vùng chuyên canh cây công nghiệp như: chè, cây ăn quả, lúa hàng hóa, quế... Các vùng sản xuất đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, bộ mặt nông thôn từng bước được thay đổi. Bức tranh nông thôn mới ở Văn Chấn đang ngày càng khởi sắc. Những con đường bê tông trải dài tít tắp, nhà cao tầng được mọc lên ở các vùng nông thôn, đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt… 

Để có được những thành công ấy, ngay từ những ngày đầu, các cấp từ huyện đến xã, đã kịp thời thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo chương trình XDNTM. Tăng cường tuyên truyền vận động, phát huy, đề cao vai trò, trách nhiệm cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, nhân dân, nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội coi việc XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, gắn thực hiện Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với việc thực hiện chương trình XDNTM. Từ đó, XDNTM đã dần trở thành một phong trào toàn dân với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, huy động được sự đồng thuận của toàn xã hội. Văn Chấn đã huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực từ trong nhân dân - chủ thể NTM để xây dựng quê hương, kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, phúc lợi thiết yếu, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Báo Công luận
Với huyện Văn Chấn, sự đồng lòng của người dân đã góp phần to lớn trong sự thành công của chương trình này. 
Dấu ấn khởi sắc...

Xây dựng nông thôn mới là niềm vui lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, nhưng cái được lớn nhất không phải là cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất tinh thần người dân nâng lên mà hơn cả là đã thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ lên sản xuất lớn; sản xuất theo tín hiệu của thị trường và có sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững, đó là nền tảng cho sự phát triển ở Văn Chấn.

 Một trong những điểm sáng ấy phải kể đến Phù Nham - xã đầu tiên của huyện Văn Chấn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Việc tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp ở Phù Nham đang có chiều hướng tích cực, công tác chuyển dịch giống cây trồng được đẩy mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung. Tổng diện tích gieo cấy lúa cả năm là 575,2ha thì đã có trên 100ha thực hiện dự án cánh đồng một giống với giống lúa Séng Cù bản địa chất lượng cao. Với thế mạnh nằm trong vùng lòng chảo Mường Lò, Phù Nham đang hướng tới xây dựng vùng chuyên canh với thương hiệu rau sạch. Cây rau màu hiện có khoảng 110ha, sản phẩm cung cấp cho thị xã Nghĩa Lộ, các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Xã đã và đang triển khai xây dựng 01 mô hình liên kết trồng rau sạch tại bản Noong Ỏ với diện tích ban đầu là 1ha theo mô hình liên kết “bốn nhà”. Một số mô hình tiêu biểu được người dân trong xã biết đến và học tập như trang trại nuôi 40 con bò 3B của ông Hoàng Đình Huy ở thôn Suối Quẻ; trang trại ngót ngàn con vịt trời của anh Hà Mạnh Toàn, Nguyễn Văn Hảo ở Bản Quân; mô hình nuôi cá với diện tích vài héc-ta của các ông Nguyễn Văn Duyên, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Cường. Vì thế mà tổng đàn trâu trong xã đã có 1.186 con, bò 219 con, tổng đàn lợn 4.341 con cùng gia cầm, thủy cầm ước khoảng 46.000 con. Năm vừa qua, thu nhập bình quân đầu người cũng được nâng lên, đạt trên 26 triệu đồng/năm, tăng trên 4 triệu đồng so với năm 2016. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, công tác xóa đói giảm nghèo luôn đạt kết quả đáng phấn khởi, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,03% (giảm 1,77% so với năm 2016), tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên luôn đạt trên 90%.

Bên cạnh Phù Nham cũng phải nhắc đến Nghĩa Lợi – xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ - huyện Văn Chấn cán đích nông thôn mới (NTM). Thành công lớn nhất chính là trong sản xuất, xã đã chú trọng giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất; thực hiện sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa thị trường; chú trọng liên kết sản xuất, lấy giá trị kinh tế trên mỗi héc-ta canh tác làm mục tiêu phấn đấu và lấy sản xuất hàng hóa làm nhiệm vụ trọng tâm; đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình và xây dựng các mô hình kinh tế mang thế mạnh địa phương. Xã đã có nhiều mô hình phát triển du lịch cộng đồng phục vụ ăn nghỉ cho du khách trong và ngoài nước. Tất cả các thôn có tiềm năng, thế mạnh về đất trồng lúa đều quy hoạch phát triển sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao, với tổng diện tích hàng năm thực hiện trên 132,07ha. Đồng thời, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên đất lúa 2 vụ được trên 100ha. Mở mang ngành nghề, dịch vụ phát triển thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Ngoài việc thực hiện theo các chương trình phát triển kinh tế, nhân dân trong xã còn tích cực phát triển chăn nuôi, sản xuất, trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã phát triển rộng khắp. Bằng những hướng đi, việc làm cụ thể, số hộ nghèo ngày một giảm và nếu như năm 2012 còn trên 60% số hộ nghèo thì đến nay còn chưa đầy 10%, thu nhập bình quân đầu người từ 10 triệu đồng nay tăng lên trên 27 triệu đồng/người/năm. Phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Toàn xã đã có trên 20 mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 50 con, gần 20 mô hình chăn nuôi gia súc và hàng chục mô hình chăn nuôi gia cầm hàng hóa. Nhờ vậy, tổng thu nhập trên địa bàn hàng năm đạt trên 105 tỷ đồng - một con số không nhỏ ở một xã thuần nông như Nghĩa Lợi.❏

Minh Diễn

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương