Thừa Thiên Huế: Thị xã Hương Thủy từng bước chuyển mình vươn lên

Thứ sáu, 17/11/2017 06:36 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thị xã Hương Thuỷ có 12 đơn vị hành chính gồm 5 phường và 7 xã, với tổng diện tích tự nhiên: 45.817,49 ha, và dân số toàn thị xã là: 96.525 người (tính đến ngày 31/12/2008). Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã được xây dựng và phát triển khá mạnh và toàn diện trên các lĩnh vực theo hướng CNH-HĐH và Đô thị hoá.

Định hướng đến 2020 nhằm tập trung huy động tốt mọi nguồn lực, chủ yếu là nội lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, công trình công cộng, phúc lợi xã hội hiện đại, chỉnh trang, xây dựng đô thị và nông thôn mới (NTM). Thị xã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Báo Công luận
Cty HBI Huế tổ chức lễ khánh thành nhà máy cắt tại Khu công nghiệp Phú Bài 
Thị xã từng bước đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật đô thị hướng tới đạt các tiêu chí của đô thị loại III, phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại I theo định hướng của UBND tỉnh. Cải tạo, chỉnh trang các khu đô thị cũ kết hợp với xây dựng các khu đô thị mới một cách hiện đại, tiện nghi, đa dịch vụ, tập trung vào khu vực trung tâm các phường nội thị, các khu đô thị như: Đông - Nam Thủy An, An - Vân - Dương, Khu nhà ở An Đông... Phát triển đô thị trong sự gắn kết với thành phố Huế và các khu vực lân cận, phấn đấu đến 2015 nâng cấp, xây dựng các xã: Thủy Bằng, Thủy Vân, Thủy Thanh thành phường và đến năm 2020 thị xã Hương Thủy sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thị xã Hương Thủy nằm liền kề thành phố Huế, có điều kiện giao thông khá thuận lợi: có quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam chạy qua nối Hương Thủy với các đô thị lớn trung vùng và cả nước; có quốc lộ 49A nối Hương Thủy với vùng ven biển, đầm phá của tỉnh về phía Đông và nối với đường Hồ Chí Minh đến các cửa khẩu sang Lào và nối với các tỉnh Tây Nguyên. Trên địa bàn thị xã có sân bay quốc tế Phú Bài, ga hàng hoá đường sắt Hương Thủy, Khu Công nghiệp Phú Bài; Hương Thủy nằm cách không xa Khu kinh tế thương mại Chân Mây - Lăng Cô và đô thị Đà Nẵng. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng giao lưu kinh tế với cả nước và hội nhập khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Những thuận lợi về vị trí địa lý - kinh tế, điều kiện giao thông, tài nguyên thiên nhiên mà Hương Thủy đang có nhiều là điều kiện tốt để mở rộng giao lưu kinh tế với các địa phương trong tỉnh, với các tỉnh trong cả nước và hợp tác khu vực, quốc tế.

Trong thời gian qua, Hương Thủy được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban ngành, Đảng bộ và nhân dân thị xã Hương Thủy đã đoàn kết khắc phục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập trung huy động các nguồn lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, từng bước xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, đưa lại nhiều thành quả quan trọng, tạo chuyển biến cơ bản về chuyển dịch nền kinh tế địa phương từ một huyện nông nghiệp sang thị xã phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Những năm gần đây, công nghiệp của thị xã đạt tốc độ tăng trưởng nhanh. Trên địa bàn thị xã có KCN Phú Bài là trọng điểm kinh tế của tỉnh và cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Thủy Phương đã tập trung được nhiều dự án công nghiệp, nhà máy lớn. Diện mạo của thị xã, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hệ thống điện, nước đã và đang thay đổi tích cực. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế, các vấn đề đời sống xã hội cũng không ngừng được nâng cao, lĩnh vực giáo dục, y tế được tăng cường cả về cơ sở vật chất và chất lượng hoạt động.

Ngoài ra, Hương Thủy còn được tỉnh quan tâm đầu tư hình thành một số cụm công nghiệp, làng nghề, khu du lịch, dịch vụ; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng đô thị Phú Bài cùng cơ sở hạ tầng nông thôn... Đó là những nền tảng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi để thị xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới hướng đến mục tiêu xây dựng Hương Thủy trở thành một trong những đô thị hiện đại, giàu đẹp, văn minh; một trong những trung tâm kinh tế động lực, có tăng trưởng kinh tế cao, chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng gắn với phát triển bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, lấy công nghiệp và dịch vụ làm trọng tâm; xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; đời sống nhân dân được nâng cao.

Để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, thị xã Hương Thủy tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế toàn diện và bền vững. Phát triển nhanh hơn công nghiệp - TTCN và xây dựng theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đô thị hoá. Tạo bước phát triển đột phá về dịch vụ, đặc biệt là du lịch, thương mại, tài chính. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng NTM theo hướng đô thị hoá.

Báo Công luận
 
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự phấn đấu của người dân nên sau 5 năm triển khai từ năm 2011 đến năm 2015 kết quả xây dựng chương trình NTM trên địa bàn thị xã đã đạt được những kết quả tích cực: Có 3 xã Thuỷ Thanh, Thuỷ Tân, Dương Hoà đạt 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 21/10/2016 của UBND thị xã về xây dựng NTM, thị xã tiếp tục phấn đấu xây dựng xã Thuỷ Phù đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 và kế hoạch xã Thuỷ Bằng, xã Phú Sơn và xã Thuỷ Vân đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018 đến năm 2020.

Tại các xã được công nhận đạt NTM, kinh tế - xã hội phát triển đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, củng cố, nhân dân phấn khởi, đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Báo Công luận
Bộ mặt thị xã Hương Thủy ngày càng khang trang. 
Thị xã đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 cho 6/6 xã. Là một trong những đơn vị cấp huyện hoàn thành quy hoạch sớm của tỉnh. Đến năm 2017 phê duyệt quy hoạch thêm xã Thủy Vân.

Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, bổ sung vốn xây dựng NTM tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực khác cho các xã xây dựng NTM trên địa bàn để thị xã có thể thực hiện kế hoạch xây dựng NTM đến năm 2020 đã đề ra.

Cái Văn Long

.

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương