Tỉnh Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư

Thứ năm, 23/11/2017 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sau 20 năm sau tái lập, đến nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch bản đồ hành chính tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch phát triển 19 khu công nghiệp đến năm 2020, với diện tích trên 5.500 ha, đồng thời, phát triển đô thị và dịch vụ theo hướng hiện đại. Tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 230 dự án FDI đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký trên 3,55 tỷ USD; 653 dự án DDI tổng vốn đăng ký trên 56.000 tỷ đồng.

Thành công của Vĩnh Phúc không chỉ dựa vào vị trí địa lý thuận lợi, mà còn ở việc thay đổi cách thức tiếp cận, chào mời doanh nghiệp đầu tư. Vĩnh Phúc là một trong số không nhiều tỉnh đã thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA Vĩnh Phúc) là cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Bên cạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ, thu hút đầu tư trực tiếp trong và ngoài nước, Ban còn là đầu mối tiếp xúc, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết một số thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” đảm bảo minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết từ 1/3 đến một nửa theo quy định… nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Sự hỗ trợ của IPA Vĩnh Phúc đã tạo động lực giúp các doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư, mở rộng kinh doanh, sản xuất.

Kể từ khi khánh thành nhà máy đầu tiên tại Phúc  Yên (Vĩnh Phúc) vào năm 1998, thương hiệu xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam - Honda Việt Nam đã đầu tư thêm 2 nhà máy sau đó tại địa phương này, gồm một nhà máy sản xuất ô tô năm 2005 và một nhà máy sản xuất xe máy năm 2008.

Báo Công luận
Hội thảo xúc tiến đầu tư  tổ chức tại Vĩnh Phúc ngày 12/10/2017. 
Ngoài ra, có thể kể đến những thương hiệu lớn như Piaggio Việt Nam, Prime Group thuộc Tập đoàn Siam Cement Group (Thái Lan), Hirota Precision Việt Nam (Nhật Bản), Toyota, Honda (Nhật Bản), Patron Vina, Jahwa, Sindoh (Hàn Quốc), Piaggio (Italia)…

Trong lĩnh vực du lịch, Vĩnh Phúc cũng là điểm đến của nhiều dự án sân golf và resort đẳng cấp 3 - 5 sao có thể kể đến như Flamingo Đại Lải Resort, Tam Đảo Belvedere Resort, FLC Vĩnh Thịnh Resort…

Bên cạnh đó, lợi thế về thiên nhiên, khí hậu cũng là yếu tố quan trọng giúp Vĩnh Phúc thu hút cả các dự án nông nghiệp công nghệ cao trong xu hướng “đại gia làm nông nghiệp” của các doanh nghiệp lớn, mà điển hình là dự án nhà kính trồng nông sản sạch trị giá gần 1.000 tỷ đồng của Vingroup.

Những dự án lớn có được nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, cũng như chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của Vĩnh Phúc đã đem lại bộ mặt mới cho tỉnh. Sau 20 năm tái lập, tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục duy trì bình quân 15,37%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Năm 2017, Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 33 dự án, trong đó có 22 dự án FDI với số vốn đăng ký 49,7 triệu USD và 11 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 331,4 tỷ đồng. Luỹ kế, tổng số dự án còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh là 904 dự án, gồm 659 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 67,38 nghìn tỷ đồng (vốn thực hiện đạt 31,7% vốn đăng ký) và 245 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,66 tỷ USD (vốn thực hiện đạt 61,4% vốn đăng ký).

Theo Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan, Vĩnh Phúc coi doanh nghiệp là động lực phát triển, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh.

“Phương châm hành động của tỉnh Vĩnh Phúc là luôn coi nhà đầu tư ở tỉnh là công dân của tỉnh, từ đó các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân phải có trách nhiệm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển”, bà Lan khẳng định.

Với phương châm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cam kết, ngoài việc áp dụng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định thống nhất của quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc cũng triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh.

Báo Công luận
 
Cụ thể, Vĩnh Phúc sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai với thời gian nhanh nhất, tạo quỹ đất sẵn sàng đón nhận các dự án vào đầu tư, giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân và chuyên gia, giải quyết tốt những vấn đề về lao động cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh sẽ bảo đảm về hạ tầng tới chân hàng rào khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: giao thông, cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải; cung cấp đủ điện và ổn định 24/24 giờ, bảo đảm đủ nước cho sản xuất của các doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

Cùng với cam kết giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông giảm từ
30-50% thời gian theo quy định chung, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ ứng dụng phần mềm  một cửa liên thông dùng chung trên địa bàn tỉnh, thực hiện thủ tục hải quan, thuế điện tử nhanh gọn.

Đặc biệt, thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp;

Tỉnh cũng cam kết tiếp nhận, giải quyết và trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp không quá 5 ngày làm việc và đưa hệ thống đường dây nóng vào hoạt động để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường hợp cấp bách giải quyết trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Ông Masayuki Igarashi - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm qua, Công ty Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc đã phát triển rất thành công, ngay cả khi nền kinh tế đi xuống (đặc biệt là trong năm 2012). Để làm được điều này không chỉ có sự nỗ lực của công ty Honda Việt Nam mà còn có sự hỗ trợ rất nhiều từ phía tỉnh Vĩnh Phúc. Tỉnh Vĩnh Phúc nằm ở vị trí gần kề sân bay quốc tế Nội Bài, cảng biển Hải Phòng và thủ đô Hà Nội vì thế việc cung cấp nguồn nhân lực cho công ty cũng như các cơ sở vật chất phục vụ các chuyên gia nước ngoài như chúng tôi sang đây sinh sống và làm việc là rất phù hợp”.

Với sự quyết tâm và những chiến lược cụ thể, Vĩnh Phúc đang hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành TP. Vĩnh Phúc trong tương lai gần và đến năm 2020, cơ bản hình thành hạ tầng khung đô thị TP. Vĩnh Phúc; đưa Vĩnh Phúc trở thành trung tâm phát triển công nghiệp và dịch vụ của cả nước.❏

Hoàng Dương

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương