(NBCL) Thời gian qua, người dân sống hay lưu thông trên toàn các tuyến quốc lộ cũng như các cung đường liên huyện, liên xã của tỉnh Đồng Nai đều ghi nhận một thực tế đáng mừng là hầu hết lái xe khi lưu thông qua địa bàn đã dần dần chấp hành nghiêm quy định về tải trọng.Có được kết quả này, có lẽ một phần chính là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, trưởng phòng PC 67 tỉnh Đồng Nai cũng như toàn thể CBCS CSGT tỉnh.
[caption id="attachment_87168" align="aligncenter" width="631"]
Ghi nhận của chúng tôi tại ngã 3 Vũng Tàu, Đội CSGT số 1thuộc phòng PC 67 đã kiên quyết lập biên bản xử lý nếu phát hiện bất cứ trường hợp vi pham nào[/caption]
Là tỉnh giáp ranh với TP. HCM, Bình Thuận, BRVT,Lâm Đồng; Đồng Nai là điểm địa bàn có lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh đổ về cũng như xuất từ trong tỉnh ra khá lớn. Chính vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những năm trước diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng hoạt động của xe quá khổ, quá tải. Để chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2015 trở đến nay, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Từ sự chỉ đạo đó, Trưởng phòng PC 67 Đồng Nai – Đại tá Dương Thanh Hải đã luôn quan tâm sâu sát, đôn đốc tập thể CBCS CSGT tích cực trong công tác được giao, kiên quyết xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải nếu phát hiện.Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, yêu cầu tất cả lái xe ký cam kết cũng được tăng cường, việc tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường trạm phụ trách, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông.
Theo đánh giá của người dân sống trên các địa bàn trước đây là điểm nóng về xe quá khổ quá tải, thì trong thời gian gần đây hầu hết lái xe khi lưu thông qua địa phận đã nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn cũng giảm hẳn so với thời gian trước. Tại các Đội và trạm kiểm soát CSGT như Đội CSGT số 1, số 2 (QL 20), trạm KSGT Suối Tre (QL 1A), Trạm CSGT Ngã 3 Thái Lan (Ql 51), Đội CSGT trên QL 56...rồi trên địa bàn các huyện như Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện rất nghiêm túc. Tại các điểm nóng như mỏ đá Solku đoạn qua huyện Thống Nhất, mỏ đá Tân Cang, tuyến đường tránh Võ Nguyên Giáp, tuyến QL 1K đoạn qua tỉnh Đồng Nai, QL 20 đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú như ngã ba Tà Lài, ngã 3 Cô Đơn, các tuyến đường nông thôn của TX Long Khánh và huyện Xuân Lộc ...hiện nay có rất ít xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng quá tải băm nát đường dân sinh như trước kia.
Trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai cũng như lực lượng chức năng khác có liên quan đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều đã chủ động tìm phương án khắc phục, cùng nhau bám địa bàn để xác định chính xác lỗi vi phạm của các xe và có biện pháp xử lý tại chỗ. Mặt khác, các CBCS CSGT đề cùng nhau quán triệt tư tưởng, nếu trong ca trực của tổ nào phát hiện ra các vi phạm, sẽ lập tức xử lý theo đúng với luật định. Nếu quan sát thấy xe nào có dấu hiệu vi phạm tải trọng, lập tức tổ TTXL sẽ cho các lực lượng tuần tra gần đó đến để kiểm tra xử lý. Hoặc như các xe dù không vi phạm về tải trọng, nhưng trong quá trình vận chuyển lưu thông lại làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, làm rơi hàng hóa như cát, sỏi, đất đá xuống đường làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện khác cũng sẽ được thông báo để các tổ TTKS đến để XLVP ngay.
Nhóm PV