TP. HCM: Loạn các loại “Cò” của phòng khám tư

Chủ nhật, 14/06/2015 19:38 PM - 0 Trả lời

Loa phát thanh của các bệnh viện liên tục cảnh báo, hình ảnh các đối tượng được dán trước cổng để người dân cảnh giác, công an thường xuyên lập biên bản xử phạt,… nhưng...

(Congluan.vn) - Loa phát thanh của các bệnh viện liên tục cảnh báo, hình ảnh các đối tượng được dán trước cổng để người dân cảnh giác, công an thường xuyên lập biên bản xử phạt,… tất cả các biện pháp trên đều tỏ ra bất lực trước vấn nạn “cò” lộng hành tại một số bệnh viện lớn của TP.HCM. Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Chẳng lẽ việc giải quyết vấn đề này quá nan giải?!...

[caption id="attachment_19771" align="aligncenter" width="1024"]1ky2BV Hình những đối tượng “cò” khám bệnh được dán tại bảng thông tin trước BV Ung Bướu để người dân cảnh giác[/caption]

Lộng hành như “cò” trước BV Ung Bướu!

Một ngày giữa tháng 5, trong vai bệnh nhân từ quê lên khám bệnh, PV có mặt tại BV Ung Bướu TP.HCM (số 3 Nơ Trang Long, P.7, Q. Bình Thạnh) lúc 5h sáng. Chưa đặt chân vào cổng bệnh viện, PV bị một người đàn ông (sau này được xác định tên Dần) tuổi khoảng 40, đeo kính trông khá tri thức chặn lại mời mọc. Dần bảo: “Vào bệnh viện không bóc số được nữa đâu. Bây giờ số lên đến cả ngàn rồi, chờ tới chiều mới khám được. Giờ anh dẫn em đi khám dịch vụ liền ở ngoài, cũng do bác sĩ làm trong bệnh viện ra khám cho mau…”. Thấy “con mồi” có vẻ còn ngơ ngác, Dần tiếp tục rót vài câu nghe rất bài bản, suông tai. Dần bảo chỉ tốn 300 ngàn và hắn sẽ dẫn đi từ đầu đến cuối.

Nghe “con mồi” chê đắt, Dần lấy lý do vì là bác sĩ giỏi khám và phải “lót tay” bồi dưỡng 100 ngàn để được khám kỹ hơn… Kỳ kèo một lúc, Dần chấp nhận hạ giá còn 150 ngàn đồng. Tuy nhiên, PV lắc đầu rồi đi thẳng vào bệnh viện. Sau lưng, Dần hậm hực ném một câu… “mẹ nó”!

[caption id="attachment_19763" align="aligncenter" width="959"]3 ky 2 BV Tí (gạch chéo) đang dẫn 3 người dân từ BV Ung Bướu sang một phòng khám tư đối diện (ảnh chụp lúc 10h37’ ngày 20/5)[/caption]

Đã từ lâu, hàng ngày trước cổng BV Ung Bướu vẫn diễn ra thực trạng trên. Có ngày, có đến hơn chục đối tượng “cò” hoạt động công khai. Lợi dụng người dân từ các tỉnh xa đến khám bệnh, tâm lý muốn khám nhanh, hoặc ít hiểu biết về chuyện “cò” nên các đối tượng này thay nhau dụ dỗ, chèo kéo người bệnh để gạt tiền. Báo chí từng phản ánh, rất nhiều bệnh nhân đã bị “cò” phòng khám tư lừa gạt dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Theo ghi nhận của PV, các đối tượng này xuất hiện trước cổng bệnh viện “kiếm ăn” ngay từ lúc 3-4 giờ sáng. Khi thấy lực lượng dân phòng và công an phường đến, các đối tượng liền dạt sang bên kia đường để lánh mặt. Đến khi công an rút đi, bọn chúng đâu lại vào đấy. Các đối tượng “cò” này gồm có: Tấn “cò”, “bảy” Châu, Long “ben”, Hùng “chín ngón”, Tí, Tài, Thành, Dần, Lâm, Vân, Hường, Tú,… Tất cả đều có thâm niên hoạt động trong “nghề”. Bảo vệ bệnh viện Ung Bướu cho biết, các đối tượng trên đã nhiều lần bị công an phường mời lên làm việc, lập biên bản răn đe và phạt hành chính để cảnh cáo. Tuy nhiên, xem ra sự răn đe và mức phạt vẫn còn quá nhỏ so với thu nhập “khủng” từ việc “cò mồi” này.

[caption id="attachment_19760" align="aligncenter" width="1024"]2 ky 2 BV 3 đối tượng “cò” (gạch chéo) hoạt động trước cổng BV Ung Bướu vào 5h44’ sáng ngày 20/5 (ảnh chụp từ camera BV-Từ dưới lên: Hường, Thành, Tài )[/caption]

Xem lại camera của bệnh viện Ung Bướu ghi lại cảnh các đối tượng “cò” hoạt động, PV thống kê sơ bộ, trong vòng một tuần lễ (từ ngày 13-20/5/2015), các đối tượng đã lừa được hàng chục bệnh nhân ra một số phòng khám tư gần đó khám. Đó là chưa kể ở những góc khuất khác, camera không ghi hình lại được. Một bảo vệ bức xúc nói: “Mỗi ngày có tay “cò” dụ được gần 10 bệnh nhân, tính trung bình mỗi người, bọn chúng thu về 150-200 ngàn đồng thì phạt hành chính vài trăm làm sao mà thấm. Các đối tượng này đã “lờn thuốc” rồi!”.

Nhộn nhịp như “cò” trước bệnh viện Da Liễu!

Không đông đảo như trước cổng BV Ung Bướu, thế nhưng các tay “cò” trước cổng BV Da Liễu (số 2 Nguyễn Thông, P.6, Q.3) hoạt động không kém phần sôi động, bát nháo. Liên tục trong các ngày 13, 19 và 20/5, PV đã có mặt trước cổng bệnh viện Da Liễu để ghi nhận thực trạng này.

Tại đây, trung bình mỗi ngày, tùy buổi có từ 1- 3 tay “cò” hoạt động rất năng nổ. Có lúc, các đối tượng này ngang nhiên đứng chắn ngay cả cổng bệnh viện để chèo kéo, “bắt cóc” khách quay vào phòng khám tư của bác sĩ N., bên trong con đường nhỏ Phạm Đình Toái để khám. Mặc dù BV Da Liễu đã liên tục dùng loa phát thanh để hướng dẫn và cảnh báo người dân không nên nghe theo lời dụ dỗ của “cò”; trước cổng cũng có đến 3 tấm biển cảnh báo nhưng tình trạng bát nháo trên vẫn diễn ra một cách đầy thách thức.

[caption id="attachment_19769" align="aligncenter" width="1024"]6 Ky 2 BV Hai đối tượng “cò” hoạt động trước cổng BV Da Liễu (ảnh chụp lúc 14h20’ ngày 19/5)[/caption]

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong buổi sáng ngày 13/5, bằng nhiều thủ đoạn dụ dỗ và chèo kéo “chây lì”, các tay “cò” đã “bắt” được gần chục người vào phòng khám tư trên đường Phạm Đình Toái. Trong đó, có 2 trường hợp đi đến nơi thì biết mình bị lừa nên quay trở lại. Chị Trần Tú Uyên, một trong hai trường hợp này cho biết: “Em chở con đi từ Bình Dương lên đây khám da liễu. Vừa chạy xe gần đến cổng bệnh viện thì cái ông đó (vừa nói chị Uyên vừa chỉ tay về một đối tượng-PV) liền chặn đầu xe bảo: Bệnh viện nay phát hết số rồi! Bác sĩ chuyên khoa hôm nay khám trong đây nè. Em vào đây khám cho mau… Nghe ổng nói vậy, em nhìn vào trong bệnh viện thấy người đông kín mít, em tưởng thật nên nghe lời ổng. Sau đó ông ấy ghi cho em một tờ giấy nhỏ, nhưng khi vào đến phòng khám thì biết mình bị lừa nên mới quay trở ra”.

Ngày 20/5, khi 2 đối tượng “cò” ngang nhiên sang khu vực trước cổng bệnh viện để “đón lỏng” khách, nhân viên bảo vệ đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các đối tượng này không những “bình chân như vại” mà còn thách thức. Bảo vệ đã phải gọi điện báo công an phường đến bắt hai đối tượng này lên cơ quan làm việc. Lúc đó đã là 4 giờ chiều.

Dẹp nạn “cò” - Vấn đề nan giải?

Năm 2014, Sở Y tế và Công an TP.HCM đã ký kết quy chế phối hợp về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Những tưởng đây sẽ là giải pháp hữu hiệu, giải quyết dứt điểm các vấn nạn “cò mồi”, trộm cắp, lừa gạt trong bệnh viện. Thế nhưng, đáng buồn là thực trạng nhức nhối này vẫn diễn ra dai dẳng, các đối tượng ngày càng manh động. Gần nhất là vào ngày 10/5, có 2 tên chuyên làm “cò” đã hành hung nhân viên bảo vệ BV Ung Bướu là một ví dụ.

Lãnh đạo của một số bệnh viện đều than thở, sở dĩ “cò” cứ lộng hành là do lực lượng bảo vệ của bệnh viện mỏng, trong khi các đối tượng “cò” vô cùng hung hãn, côn đồ. Họ thường xuyên đe dọa trả thù bảo vệ. Về phía công an cũng không phải lúc nào cũng túc trực tại bệnh viện. Không những vậy, khi bắt được đối tượng, công an cũng chỉ biết lập biên bản, phạt hành chính tội gây rối trật tự rồi thả chứ không biết xử lý ra sao. Ngoài ra, tình trạng quá tải tại các bệnh viện cũng là nguyên nhân chính làm phát sinh những vấn nạn trên.

[caption id="attachment_19766" align="aligncenter" width="1024"]4 ky 2 BV Một số phòng khám tư đối diện BV Ung Bướu[/caption]

Trong khi đó, dư luận đang hoài nghi phải chăng luật pháp của ta chưa đủ sức trấn áp vấn nạn này? Hay do chúng ta thiếu quyết liệt, thiếu quyết tâm? Bởi dư luận không thể nào chấp nhận được chuyện chúng ta biết mặt, biết tên, biết thủ đoạn của “cò” diễn ra hàng ngày và sự thông đồng, chi “hoa hồng” của các phòng khám tư để trục lợi người dân mà không thể xử lý triệt để được! Cần nhấn mạnh, nếu các phòng khám tư này không có nhu cầu, không “chung chi” thì “cò” lấy cơ sở đâu để làm ăn?  Thử hỏi, các cơ quan chức năng có bao giờ xử lý những phòng khám này vì sự việc trên? Hay vẫn là những câu nói luật không quy định! Ta thiếu bằng chứng và cơ sở để xử phạt!.v.v.

Thiết nghĩ, nhiều người dân muốn đến bệnh viện khám bệnh, nhất là đi đến những bệnh viện tuyến trên, xa xôi, tốn kém, họ phải nhịn ăn, nhịn mặc, bán thóc, bán gà, bán lợn, tích cóp tiền bạc để đi. Nhưng rồi họ bị “cò” lừa gạt, bị phòng khám tư “chặt, chém” tiền mà có khi chuẩn đoán không đúng bệnh, bán thuốc không chất lượng thì người dân đã khổ lại càng khốn khó hơn biết nhường nào...

Một cán bộ của bệnh viện Ung Bướu bức xúc: “Nhiều bệnh nhân cầm kết quả xét nghiệm rồi mới phát hiện ra mình bị “cò” gạt đi khám phòng khám tư. Vì đường xá xa xôi, khám tư thì không yên tâm nên đành quay lại bệnh viện khám lại. Chúng tôi cũng xót xa cho bệnh nhân lắm nhưng biết phải làm sao!?”.

Nguyên Pháp

Kỳ tới: Cảnh giác "cao độ" với chiêu trò lừa gạt, trộm cắp

Tin khác

Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

(CLO) Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đời sống
Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

(CLO) Cho biết năng lượng tái tạo và du lịch được quy hoạch là 2 trong những mũi nhọn kinh tế, Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa quy hoạch để trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước.

Đời sống
Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

(CLO) Chiều 19/4, thông tin từ UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 thiếu niên mất tích.

Đời sống
Hà Nội: Phát hiện 1 tấn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện 1 tấn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

(CLO) Đội 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh tại huyện Thanh Trì đang bày bán hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Đời sống
Bán vàng giả mạo nhãn hiệu, một doanh nghiệp tại Nghệ An bị phạt 85 triệu đồng

Bán vàng giả mạo nhãn hiệu, một doanh nghiệp tại Nghệ An bị phạt 85 triệu đồng

(CLO) Ngày 19/4, Đội 11, Cục Quản lý thị trường Nghệ An (QLTT) cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Đời sống