Trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh (TPHCM): Kiểm soát tốt hoạt động giết mổ gia súc, đảm bảo VSATTP

Thứ ba, 30/06/2015 23:37 PM - 0 Trả lời

Quản lý hoạt động giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Có mặt tại xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong- một trong những cơ sở giêt mổ gia súc lớn nhất quận Bình Thạnh - chúng tôi nhận thấy, trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh đã làm rất tốt quy trình quản lý kiểm soát thú y hoạt động giết mổ, kiểm tra trực lâm sàng tại đây. Đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng VSATTP ra thị trường.

(congluan.vn) - Quản lý hoạt động giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Có mặt tại xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong- một trong những cơ sở giêt mổ gia súc lớn nhất quận Bình Thạnh - chúng tôi nhận thấy, trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh đã làm rất tốt quy trình quản lý kiểm soát thú y hoạt động giết mổ, kiểm tra trực lâm sàng tại đây. Đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng VSATTP ra thị trường.

Kiểm soát mạnh trước và sau khi giết mổ

HCM là nơi tiêu thụ rất lớn lượng thịt gia súc mỗi ngày, nên hoạt động giết mổ nguồn thực phẩm này có đúng với chỉ tiêu VSATTP hay không luôn là một vấn đề được quan tâm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong là một trong những “lò” giết mổ lớn nội thành trên địa bàn quận Bình Thạnh. Mỗi ngày có khoảng 2000 con heo được đưa từ các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận...về đây để giết mổ. Mặc dù để đến được đây, những con heo này đã phải trải qua rất nhiều chốt kiểm dịch từ cơ sở, nhưng hoạt động kiểm tra thú y lâm sàng ngay tại “lò” mổ của trạm kiểm dịch động vật Bình Thạnh là một khâu rất quan trọng để đảm bảo lượng thịt đủ chất lượng cung cấp ra thị trường.

[caption id="attachment_23145" align="aligncenter" width="3456"]Ông Trần Quang Ngân  và ông Nguyễn Anh Tuần -  Trưởng và phó trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh Ông Trần Quang Ngân và ông Nguyễn Anh Tuần - Trưởng và phó trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh[/caption]

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Ngân – Trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh - cho biết: “Việc giết mổ tại xí nghiệp Nam Phong được bắt đầu từ 12 giờ đêm cho đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi phải bố trí lực lượng kiểm soát kiểm tra 24/24. Ban ngày chúng tôi có 3 đồng chí kiểm tra xuyên suốt lượng heo nhập về. Đến khoảng 17 giờ, sẽ có 4 tiếp tục đi đồng chí tiếp tục công việc và đến 12 giờ đêm sẽ có 9 đồng chí đi kiểm tra trước và sau khi giết mổ. Theo đó, gia súc giết mổ nhập từ ngoài tỉnh về sẽ được kiểm tra lâm sàng trước khi giết mổ, thực phẩm sau khi giết mổ sẽ được thú y kiểm tra cận lâm sàng lần cuối và đóng dấu kiểm dịch, mới cho đưa ra thị trường”.

[caption id="attachment_23146" align="aligncenter" width="3456"]Hoạt động kiểm tra thú y lâm sàng rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm đủ chất lượng VSATTP Hoạt động kiểm tra thú y lâm sàng rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm đủ chất lượng VSATTP[/caption]

Mặc dù xí nghiệp chế biến thực phẩm Nam Phong là một cơ sở bán thủ công, nhưng quy trình giết mổ treo một chiều, khép kín, khá hiện đại, cộng thêm sự kiểm soát gắt gao và chặt chẽ của thú y tại đây, nên thực phẩm cung cấp ra thị trường đảm bảo đúng chỉ tiêu VSATTP cho người tiêu dùng. Nhưng nói thêm về những dấu hiệu heo bị nhiễm bệnh, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật quận Bình Thạnh cũng cho biết: “ Với những trường hợp heo bị nhiễm bệnh, qua hoạt động kiểm tra lâm sàng, rất dễ để nhận biết, đó là những con heo không được giết mổ một cách bình thường, khi heo đã ngưng thở, bị tụ huyết, sẽ có những dấu hiệu xuất hiện trên da, phổi và một số bộ phận khác, từ đó chúng tôi sẽ loại những con heo này ra để xử lý theo nhiều hướng khác nhau”.

Làm từ “gốc” đến “ngọn”

Thực tế từ nhiều năm qua có thể thấy, việc kiểm soát thú y của hoạt động giết mổ gia súc nếu không được đảm bảo thì người bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là người tiêu dùng. Đã có rất nhiều trường hợp sử dụng phải nguồn thực phẩm có dịch bệnh, không đủ chất lượng đã bị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Chính vì vậy, hoạt động kiểm tra kiểm soát phát hiện dịch bệnh thông qua kiểm tra lâm sàng trước mổ và kiểm tra cận lâm sàng sau mổ là một hoạt động vô cùng quan trọng. “ Nguồn heo của chúng tôi được nhập chủ yếu từ địa bàn các huyện tại tỉnh Đồng Nai. Phải trải qua rất nhiều giai đoạn kiểm dịch thì mới về đến đây để giết mổ, dưới sự giám sát của trạm kiểm dịch động vật Bình Thạnh, cơ sở giết mổ ở đây rất sạch sẽ, xe chở heo được kiểm tra phun thuốc khử trùng ngay tại cổng và nơi giết mổ đủ tiêu chuẩn. Việc kiểm tra gắt gao trực lâm sàng trước và sau mổ của thú y nên chúng tôi đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp ra thị trường luôn đúng tiêu chuẩn VSAATTP”, Anh Trần Trung Nghĩa, chủ sạp A10 tại cơ sở giết mổ Nam Phong cho biết.

[caption id="attachment_23147" align="aligncenter" width="3456"]Anh Trần Trung Nghĩa, chủ sạp A10 đang trao đổi với PV. Anh Trần Trung Nghĩa, chủ sạp A10 đang trao đổi với PV.[/caption]

Nói thêm về tình trạng heo bị bơm nước, ông Trần Quang Ngân cho biết thêm:. “Nếu heo bị bơm nước vào người, dù cho là nước sạch hay nước bẩn, khi lượng nước ngấm vào thịt, sẽ thay đổi độ PH của thịt, làm cho tế bào thịt trương nước, dễ bị các vi khuẩn, vi sinh tấn công. Ảnh hưởng đến VSATTP. Khi con người ăn phải sẽ mắc phải một số chứng bệnh về tiêu hóa. Nên trong công tác kiểm tra thú y lâm sàng trước giết mổ, sẽ cho loại ngay để xử lý. Tuy nhiên, hiện nay,việc kiểm dịch từ cơ sở rất gắt gao, chúng tôi kiểm soát mạnh từ “gốc” đến “ngọn”, cộng thêm việc xử phạt nặng tay nên việc thương lái cho bơm nước vào heo hiện nay đã giảm rất đáng kể”.

Có thể thấy việc kiểm tra gắt gao như ở xí nghiệp Nam Phong của trạm kiểm dịch động vật Bình Thạnh đã kiểm soát được phần lớn thịt gia súc gia cầm tiêu thụ trên thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ngăn chặn dịch bệnh lây lan thông qua việc giết mổ gia súc gia cầm. Hi vọng rằng, công tác này sẽ ngày càng được làm tốt hơn nữa, để nguồn thực phẩm này sẽ luôn đủ tiêu chuẩn khi đến tay người tiêu dùng.

Hạ Duyên – Châu Phụng

 

Tin khác

Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 -1/5/2024), chiều 24/4, tại huyện Đức Thọ - quê hương của Tổng Bí thư Trần Phú, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu, cán bộ công chức, viên chức trẻ giỏi toàn tỉnh.

Đời sống
Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

(CLO) Ngày 23/4/2024, trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa đá, đường kính mưa đá khoảng 2-3 cm, đã làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn.

Đời sống
Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

(CLO) Sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bất ngờ bị chìm trên biển khiến 3 thuyền viên tử vong, 2 người mất tích.

Đời sống
TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

(CLO) UBND TP HCM vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Đời sống
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Ngày 24/4, tại TP Vinh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Đời sống