Xâm hại trẻ em: Những con số đáng báo động

Thứ sáu, 01/04/2016 10:42 AM - 0 Trả lời

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Cứu trợ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), mỗi ngày có đến 720.000 hình ảnh liên quan đến lạm dụng trẻ em được đưa lên mạng Internet. Còn theo số liệu từ Phòng Phòng chống tội phạm mua bán người và trẻ em, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), trong 5 năm qua (2011-2015), có khoảng 10.000 vụ xâm hại trẻ em.

(CLO) Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Cứu trợ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), mỗi ngày có đến 720.000 hình ảnh liên quan đến lạm dụng trẻ em được đưa lên mạng Internet. Còn theo số liệu từ Phòng Phòng chống tội phạm mua bán người và trẻ em, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), trong 5 năm qua (2011-2015), có khoảng 10.000 vụ xâm hại trẻ em.
[caption id="attachment_90246" align="aligncenter" width="448"]xam hai tre em Với 31% dân số Việt Nam dùng mạng xã hội Facebook thì nguy cơ trẻ bị xâm hại từ chính những hình ảnh người thân phát tán là thực trạng đáng báo động.[/caption]
Tại Tọa đàm chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những quốc gia có số người sử dụng Internet nhiều nhất thế giới, trong đó, một tỉ lệ không nhỏ người sử dụng mạng Internet là giới trẻ. Khi trẻ em tham gia vào môi trường mạng, các em có cơ hội được tiếp cận với nguồn thông tin phong phú trên mạng. Nhưng mặt trái của nó là trẻ em có nguy cơ bị lạm dụng, xâm hại…
Trong 5 năm qua, cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ (khoảng 65%) và gia tăng xâm hại tình dục nam. Năm 2011, lực lượng chức năng bắt hơn 1.000 đối tượng, đến năm 2015 số đối tượng tăng lên hơn 1.400. Hầu hết nghi can phạm tội trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng, bố đẻ...

"Đáng chú ý là hiện nay cả nhà trường, gia đình và bản thân các em đều chưa biết kỹ năng tự bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Do thiếu kiến thức và kỹ năng mà nhiều hành động của bố mẹ, thầy cô, và chính các em vô hình chung đẩy các em đến nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng. Việc trẻ em bị lạm dụng, bóc lột qua mạng internet để lại hậu quả nghiêm trọng về tâm lý, sức khỏe, học tập của trẻ em, thậm chí dẫn đến tự tử", bà Lan cho hay.

Theo ông Hoàng Xuân Phóng, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an: Các loại tội phạm truyền thống đang có xu hướng chuyển sang hoạt động công nghệ cao, đặc biệt là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

"Đối tượng sử dụng mạng xã hội, diễn đàn internet, nhắn tin trực tuyến để phạm tội ngày càng tinh vi. Với cách này, tội phạm không cần lộ diện, không tốn nhiều công sức mà vẫn đạt được mục đích. Đặc biệt, với 31% dân số Việt Nam dùng mạng xã hội Facebook thì nguy cơ trẻ bị xâm hại từ chính những hình ảnh người thân phát tán là thực trạng đáng báo động", ông Phóng nhấn mạnh.

Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, ông Phóng cho rằng một phần do giáo dục nhà trường, đặc biệt là tiểu học vẫn chưa đưa các nội dung phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Trẻ em non nớt, không hiểu biết về giáo dục giới tính. Ngoài ra, các phụ huynh thường xuyên đăng tải hình ảnh con cái, trẻ em lên mạng xã hội mà không lường được con em mình có thể trở thành mục tiêu của loại tội phạm này.

Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, để tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục  trẻ em (sửa đổi) nhiều nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng được đưa vào. Những đối tượng cần tập trung cũng như những giải pháp, trách nhiệm của các bộ, ngành được nêu rõ. Sau khi Luật được Quốc hội thông qua Bộ LĐ-TBXH sẽ phối hợp Bộ TT&TT ban hành các văn bản để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong môi trường mạng.

[su_note note_color="#f8eff7"]

Theo Mạng lưới xã hội dân sự quốc tế (ECPAT): Trong số 1,8 tỷ hình ảnh được đăng tải mỗi ngày có 270.000 hình ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em. Mạng lưới văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em có tới 1,2 triệu GB dữ liệu. Đáng chú ý, đối tượng tung hình ảnh bị coi là lạm dụng tình dục trẻ phần lớn lại là cha mẹ, tới 38%. Tiếp đến là hàng xóm hay những người bạn của gia đình với 26%.[/su_note]

Chung Linh

Tin khác

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Đời sống
Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

(CLO) Một hộ dân tiến hành dọn, đốt rẫy tuy nhiên do trời nắng nóng kéo dài cộng thêm gió to khiến ngọn lửa cháy lan, thiêu rụi gần 9ha rừng thông ba lá.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

(CLO) Hôm qua (18/4), một số huyện trong tỉnh Lào Cai bất ngờ xuất hiện giông lốc cục bộ kèm mưa vừa làm hư hại 113 ngôi nhà của người dân trong đêm tối.

Đời sống
Du khách tham quan Triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội

Du khách tham quan Triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội

(CLO) Ngày 18/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp - Vietnam Beautycare Expo 2024.

Đời sống
Dự báo thời tiết 19/4/2024: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết 19/4/2024: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 19/4/2024, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt có nơi trên 39 độ.

Đời sống