Xuân Thới Thượng chuyển mình

Thứ ba, 29/12/2015 14:28 PM - 0 Trả lời

Xuân Thới Thượng cùng với Bà Điểm của huyện Hóc Môn là hai trong Mười tám thôn vườn trầu nổi danh trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm. Khi xưa, những lá trầu xanh tốt là sản phẩm kinh tế chủ chốt của Xuân Thới Thượng, vừa giúp che giấu các cơ sở cách mạng trước sự truy lùng gắt gao của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, thì nay vườn trầu chỉ còn vai trò chính là “chứng tích” văn hóa, lịch sử. Nhưng nông nghiệp, những sản phẩm sạch, đa dạng, chất lượng cao vẫn là động lực để Xuân Thới Thượng đổi thay, từng bước chuyển mình.

(NBCL) Xuân Thới Thượng cùng với Bà Điểm của huyện Hóc Môn là hai trong Mười tám thôn vườn trầu nổi danh trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm. Khi xưa, những lá trầu xanh tốt là sản phẩm kinh tế chủ chốt của Xuân Thới Thượng, vừa giúp che giấu các cơ sở cách mạng trước sự truy lùng gắt gao của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, thì nay vườn trầu chỉ còn vai trò chính là “chứng tích” văn hóa, lịch sử. Nhưng nông nghiệp, những sản phẩm sạch, đa dạng, chất lượng cao vẫn là động lực để Xuân Thới Thượng đổi thay, từng bước chuyển mình.

Ngày 19/12/2014 vừa qua, Xuân Thới Thượng đã được UBND TP.HCM công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục bước vào xây dựng và thực hiện đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí theo đặc thù vùng nông thôn TP.HCM giai đoạn 2015 - 2020.

Là vùng đất màu mỡ, có truyền thống canh tác rau màu quy mô lớn, Xuân Thới Thượng hiện có tới 464 ha đất chuyên canh rau màu. Để hỗ trợ bà con phát triển sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, chính quyền địa phương đã phối hợp trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật và các sở ngành của thành phố có liên quan phối hợp tổ chức nhiều mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật giúp nông dân sản xuất giảm chi phí và công lao động, giảm giá thành sản phẩm tăng lợi nhuận cho nông hộ, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại được triển khai kịp thời.

[caption id="attachment_73399" align="aligncenter" width="640"]77
Bà con nông dân thôn Xuân Thới Thượng.[/caption]

Bản thân trong nông nghiệp của Xuân Thới Thượng cũng có sự “chuyển dịch” theo hướng nâng chất lượng, nâng giá trị, khi diện tích cấy lúa chỉ còn 90 ha, giảm so với cùng kỳ 2014 vì có 20ha được chuyển sang trồng rau nhà lưới, 30ha chuyển sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Nay, toàn xã giờ có đàn bò hơn 9.000 con, của 473 hộ chăn nuôi, đàn heo là hơn 1 vạn.

Cũng nhờ đó, xã có số hộ nghèo đã giảm, hộ khá tăng lên. Cụ thể, xã hiện đang quản lý 6 hộ nghèo (tỷ lệ 0,07%), 58 hộ cận nghèo có thu nhập bình quân từ 16 - 21 triệu đồng (tỷ lệ 0,71%). Xuân 2016 này, Xuân Thới Thượng cũng đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết Nguyên đán cho người dân, với số tiền hơn 2,1 tỉ đồng…

Nói về nhiệm vụ của năm mới 2016, Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng Phan Hiếu Sơn cho biết: Xã sẽ tiếp tục thực hiện các dự án phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động; hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân lựa chọn mô hình, công nghệ sản xuất với các giống cây trồng – vật nuôi có giá trị kinh tế cao; phát triển ngành nghề nông thôn. Đồng thời, xã cũng sẽ nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư về địa phương, ưu tiên các ngành sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ nhằm tạo ra nhiều việc làm tăng thu nhập, tăng nguồn thu ngân sách…

Cường Giang

Tin khác

Ninh Bình: Cần kiểm tra dấu hiệu đổ chất thải trái phép tại dự án hơn 1.000 tỷ đồng

Ninh Bình: Cần kiểm tra dấu hiệu đổ chất thải trái phép tại dự án hơn 1.000 tỷ đồng

(CLO) Một lượng lớn bùn đất, rác thải xây dựng tại các dự án trên khúc sông dài 1km đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình có dấu hiệu đổ thải không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đời sống
Hà Nội: Dân quân tự vệ chốt, trực ngày đêm ngăn chặn đổ trộm rác thải

Hà Nội: Dân quân tự vệ chốt, trực ngày đêm ngăn chặn đổ trộm rác thải

(CLO) Dân quân tự vệ chốt, túc trực ngày đêm tại các con ngõ, theo dõi khu vực để tránh tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng và đốt rác trái phép ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đời sống
Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

(CLO) Lãnh đạo chính quyền địa phương đã lập biên bản vụ khai thác đất lậu, có tờ trình đề nghị xử phạt và thành lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm về khoáng sản với sự tham gia của cơ quan công an.

Đời sống
Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

(CLO) Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường nên đêm về sáng ngày 28/3 vùng cao tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu hơn các ngày trước.

Đời sống
Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

(NB&CL) Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân, tỉnh Bạc Liêu đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô 2024.

Đời sống