ADB viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam 12 triệu USD để phát triển y tế

Thứ ba, 11/12/2018 10:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản tài trợ hơn 100 triệu USD nhằm hỗ trợ những cải cách của chính phủ Việt Nam trong cải thiện cung cấp dịch vụ y tế, trong đó có khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 12 triệu USD.

Báo Công luận
 Dự kiến đến năm 2024, 12 bệnh viện huyện tại 6 tỉnh sẽ có các trang thiết bị y tế thiết yếu để chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm. Ảnh minh họa.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản tài trợ 100,6 triệu USD để hỗ trợ những nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện việc cung cấp dịch vụ y tế và chất lượng của các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, đặc biệt là các khu vực biên giới nghèo.

Gói tài trợ bao gồm một khoản vay chính sách trị giá 88,6 triệu USD, giúp cung cấp hỗ trợ ngân sách cho Bộ Y tế trong quá trình triển khai những cải cách phức tạp trên toàn quốc trong các lĩnh vực then chốt như quản lý đầu tư công, cung cấp dịch vụ y tế, và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế trong mạng lưới chăm sóc y tế cơ sở. 

Đồng thời, một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 12 triệu USD sẽ bổ sung cho những cải cách này thông qua thí điểm các mô hình cung cấp dịch vụ y tế ở 12 huyện thuộc 6 tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao, nhiều dân tộc thiểu số và không đảm bảo an ninh y tế.

Theo ADB, Chính phủ Việt Nam đã nhận thấy nhu cầu xây dựng một khuôn khổ phù hợp để định hướng đầu tư cho mạng lưới chăm sóc y tế cơ sở. Mạng lưới này, chủ yếu bao gồm các trạm y tế xã phường, đóng vai trò then chốt trong tiếp cận công bằng dịch vụ chăm sóc y tế, đặc biệt tại những khu vực khó khăn, và tăng cường an ninh ý tế song trang thiết bị ở đây thường lạc hậu. 

Quản lý nhân lực trong mạng lưới này cũng còn yếu kém và chưa theo kịp được nhu cầu chăm sóc y tế đang thay đổi của người dân, nhất là trong việc quản lý các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng như tiểu đường, tim mạch.

Chương trình của ADB sẽ hỗ trợ những cải cách của chính phủ trong các lĩnh vực này, bao gồm 14 hành động chính sách đã hoàn thành. Khoản viện trợ không hoàn lại cũng kỳ vọng đạt được các đầu ra cụ thể. Ví dụ, tới năm 2024, dự kiến 12 bệnh viện huyện tại 6 tỉnh sẽ có các trang thiết bị y tế thiết yếu để chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm. 

Khoản viện trợ không hoàn lại này sẽ tăng cường an ninh y tế và thực hiện các mô hình cung cấp dịch vụ y tế đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân, cùng với hồ sơ sức khỏe điện tử.

 Chương trình cũng sẽ góp phần cho hợp tác khu vực trong an ninh y tế thông qua dự án an ninh y tế Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) đang được triển khai và chiến lược hợp tác y tế khu vực GMS được thông qua mới đây.


Tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong 3 thập niên vừa qua đã giúp Việt Nam giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 52,9% trong năm 1992 xuống còn 2,0% trong năm 2016. Tuy nhiên, thành tựu này không được phân bổ đồng đều trên cả nước. 

Điều này dẫn tới không công bằng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế có chất lượng và phù hợp về chi phí, tạo ra những chênh lệch trong các kết quả đầu ra của dịch vụ y tế công, như sức khỏe sinh sản và chăm sóc bà mẹ trẻ em.

 

 

Minh Châu

Tin khác

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe
Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe
TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Sức khỏe