Bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công "quả tim xuyên Việt" lần thứ 2 cho bệnh nhân

Thứ năm, 14/06/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 14/6/2018, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế đã thực hiện ca ghép thành công quả tim xuyên Việt đưa từ Hà Nội vào Huế ghép cho bệnh nhân 15 tuổi. Được biết đây là ca ghép tim thành công liên tiếp lần thứ 2 của BVTW Huế sau gần 1 tháng.

Báo Công luận
GS.TS Phạm Như Hiệp, giám đốc BVTW Huế (mang túi xách bên trái) đã trực tiếp vận chuyển vận chuyển quả        q    q    1 tim ra sân bay Nội bài để đưa về Huế ghép cho bệnh nhân


Thông tin hiến tạng được cung cấp từ Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. 

Lúc 10 giờ sáng ngày 13/6/2018 thông tin khẩn cấp từ Trung tâm cho biết nguồn tạng phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối trong danh sách chờ ghép tim tại BVTW Huế, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức cân nhắc về việc lấy tạng phù hợp thời gian và các chuyến bay có thể đến Huế và Đà Nẵng, đã quyết định việc phẫu thuật lấy đa tạng phải được thực hiện lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

Tại BVTW Huế bệnh nhân Phạm Văn C. (15 tuổi) bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) đã sẵn sàng chờ ghép.

 GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng BVTW Huế đã tham gia lấy tạng, đồng thời cùng với các chuyên gia bảo quản tim của BV Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về Huế (GS Phạm Như Hiệp đang họp Quốc hội tại Hà Nội vào thời điểm này) và trực tiếp chỉ đạo thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 này tại BVTW Huế.

Báo Công luận
 Các y, bác sỹ thực hiện ca ghép tim

 

Kíp mổ do ThS BS. Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch thực hiện. Điều đáng nói là ngoài đạt được mục tiêu cứu sống bệnh nhân C. còn rất trẻ nhưng bị suy tim rất nặng với dự báo thời gian sống còn rất ngắn (dưới 6 tháng) cần phải được ghép sớm, thì ê - kíp ghép tim của BVTW Huế đã phải chạy đua với việc vận chuyển tạng ghép. 

Khác với lần trước, quãng đường vận chuyển tạng dài hơn lần trước do phải bay vào Đà Nẵng mới có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng, sau đó quả tim mới được vận chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng về Huế mà vẫn phải đảm bảo thời gian cho phép thiếu máu tạng (thời gian từ khi lấy tim tại BV Việt Đức về đến BVTW Huế chỉ 3h30 phút).

Thời gian chờ kết quả phản ứng đọ chéo (âm tính) để quyết định mổ ghép (do nhân viên của BV Việt Đức đem tới Huế từ chuyến bay của VietnamAirlines sớm trước đó 4 giờ) cũng là một thử thách rất lớn. 

Tất cả mọi tính toán đều buộc phải rất chính xác để cùng lúc thỏa mãn 3 điều kiện: quãng đường vận chuyển tim dài hơn, quỹ thời gian rất ngắn để chuẩn bị cho 1 ca ghép tim và nhất là phải đảm bảo thời gian thiếu máu tim trong giới hạn cho phép. 

Quả tim của người hiến tại Hà Nội với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 2h30 sáng ngày 14/6/2018 và cuộc mổ kết thúc lúc 6 giờ sáng. 

Vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, BVTW Huế. 

Chức năng tim ghép rất tốt có phân suất tống máu (EF) là 61%. Cũng ngay trong sáng ngày 14/6, GS.TS Phạm Như Hiệp đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 trước khi quay trở lại Hà Nội để kịp dự phiên họp Quốc hội.

Báo Công luận
 Ê - kíp ghép tim của BVTW Huế

 

Lãnh đạo BVTW Huế trân trọng cảm ơn Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Hãng hàng không Vietnam Airline đã hỗ trợ trực tiếp và các cơ quan hữu quan khác đã phối hợp tích cực cùng tạo ra sự thành công kỳ diệu này.

 Thành công của ca phẫu thuật này là minh chứng cho quy trình ghép tạng mô hình đa trung tâm mà chúng ta đang thực hiện phù hợp với thực tiễn, cũng như khẳng định tính chuyên môn cao, bản lĩnh chuyên nghiệp trong lĩnh vực phẫu thuật tim, ghép tim cũng như ghép các tạng khác.

 

Cái Văn Long

Tin khác

Đà Nẵng tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng Bạch Mai cứu sống du khách ngừng tim

Đà Nẵng tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng Bạch Mai cứu sống du khách ngừng tim

(CLO) Sở Du lịch Đà Nẵng gửi thư cảm ơn, tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thời, cứu sống nam du khách người Ấn Độ.

Sức khỏe
Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe
Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe