Bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công trái tim do người chết hiến tặng cho bệnh nhân

Thứ sáu, 18/05/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (QG) kết hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa vận chuyển một trái tim do gia đình người chết hiến tặng đến Bệnh viện Trung ương (BV TW) Huế, bằng đường hàng không để ghép thành công cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối.

Báo Công luận
 Trái tim được các bác sỹ vận chuyển bằng đường hàng không.
Trái tim nói trên vốn là của một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não sau đó. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để anh được tiếp tục sống thêm một lần nữa và cũng là để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Đặc biệt, trái tim hiến tặng này sau khi kết nối với phần mềm điều phối ghép tạng QG đã khớp được các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong “Danh sách chờ ghép QG” và hiện đang điều trị ở BV TW Huế.

Báo Công luận
 Các bác sỹ Bệnh viện TW Huế đang ghép tim cho bệnh nhân.
Trung tâm Điều phối ghép tạng QG đã phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức, Tổng công ty Hàng không, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airline và Bệnh viện Trung ương Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế. Sau khi nhận được thông tin về ca điều phối, vận chuyển, Tổng công ty Hàng không, Vietnam Airline đã tổ chức phương án hỗ trợ tối đa để tiếp nhận và vận chuyển thùng đựng tạng cùng ekip lấy, điều phối từ Hà Nội vào Huế và thậm chí còn quyết định dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sỹ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển. 

Không chỉ dừng lại đó, Vietnam Airline khi biết thời gian vận chuyển quá gấp nên đã chủ động kết nối với các bộ phận thường trực cảng vụ hàng không, an ninh sân bay Nội Bài và Huế để ưu tiên hỗ trợ tối đa trong việc tạo điều kiện cho thùng tạng và kíp bác sỹ đi cùng làm thủ tục nhanh nhất, hỗ trợ xe cấp cứu vào tận chân máy bay ngay sau khi hạ cánh để đảm bảo trái tim đến được với bệnh nhân đang chờ ghép được kịp thời và giữ nguyên chất lượng.

Báo Công luận
 Sau khi ca ghép tim thành công, Bộ Y tế đã gửi hoa chúc mừng các y, bác sỹ.
Trung tâm Điều phối ghép tạng QG xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình người hiến, cảm ơn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hỗ trợ, phối hợp và tạo điều kiện để ca hiến, lấy, ghép thành công, xin cảm ơn toàn thể lãnh đạo và nhân viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có những hành động và nghĩa cử đẹp đối với công tác cứu chữa người bệnh.

Đây là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện Trung ương Huế. Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011.

Cái Văn Long

Tin khác

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

(CLO) Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi đang trên thuyền di chuyển từ đảo Quan Lạn về đất liền.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe