Bộ Y tế Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc

Thứ bảy, 19/05/2018 11:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày Vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm nay mang thông điệp: "Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống".

Bộ Y tế vừa  tổ chức Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2018, với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống” tại TP. Ninh Bình.

Hàng năm có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 41 tỉnh/thành và từ 6 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A.

Hoạt động này đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trong toàn quốc. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng như thiếu máu ở phụ nữ mang thai là 32.8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng.

Báo Công luận
 PGS.TS Lê Danh Tuyên cho trẻ uống vitamin A tại Lễ phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ và ngành y tế luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong đó có công tác phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đặc biệt là ở các đối tượng phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ và ở trẻ em.

Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác chăm sóc dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em đã giảm nhanh và bền vững (năm 2016 tỷ lệ SDD nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13.8%, SDD thấp còi là 24.3%), chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A, tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu sắt, thiếu vi chất dinh dưỡng ngày càng được cải thiện, kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được nâng lên…

Tuy vậy, hiện nay Việt Nam vẫn còn đối mặt với những thách thức như: Tỷ lệ suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn ở mức cao, có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền; tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các vi chất dinh dưỡng khác vẫn còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng; tình trạng thừa cân/béo phì và các bệnh mạn tính không lây có xu hướng tăng nhanh; Bên cạnh đó, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng an ninh lương thực hộ gia đình nhất là ở các vùng khó khăn.

Do vậy, công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, đặc biệt là ở đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ cần phải được tiếp tục được ưu tiên và đẩy mạnh trong thời gian tới để chúng ta có thể đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.


Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo các biện pháp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng:

  1. Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.
  2. Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.
  3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitaminD.
  4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.
  5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.
  6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Để giải quyết tốt vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu tổ chức hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung vitamin A, tẩy giun cho trẻ 6-60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao và bổ sung vitamin A cho trẻ 6-36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố còn lại theo quy định. Phấn đấu đạt trên 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A trong chiến dịch; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A, bổ sung vitamin A phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Đặc biệt quan tâm triển khai ở những vùng khó khăn. Bảo đảm đủ cơ số thuốc cho chiến dịch cũng như dự phòng cho tình huống cần thiết.

Cũng trong dịp này, Viện Dinh dưỡng quốc gia sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng ngay tại hộ gia đình. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, quan tâm đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng và tẩy giun.


Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các bà mẹ hãy nhớ đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường vào ngày 1-2/6 này.

P.V



Tin khác

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

(CLO) Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi đang trên thuyền di chuyển từ đảo Quan Lạn về đất liền.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe