Bộ y tế: Thành lập nhiều đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2019

Thứ tư, 12/12/2018 19:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các tỉnh thành trong cả nước về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019.

Báo Công luận
Cục ATTP cũng khuyến cáo người dân đọc kỹ nhãn mác sản phẩm thực phẩm trước khi lựa chọn. Ảnh: TL

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019, Cục ATTP yêu cầu các tỉnh thành thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các Lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu cũng như các thành phố lớn.

Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP. Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết.

Theo số liệu của Cục ATTP, năm 2018 cả nước đã có 91 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 15 trường hợp tử vong do ngộ độc rượu và ngộ độc nấm.

Cục ATTP cũng khuyến cáo người dân nên chọn mua thực phẩm an toàn, đọc kỹ nhãn mác sản phẩm thực phẩm trước khi lựa chọn, không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng, không mua tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, không uống cồn công nghiệp vì có thể gây mù mắt và tử vong, không uống rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính, không ăn các loại nấm lạ, nấm hoang...

Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Cục ATTP, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, vì vậy để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các cơ sở sản xuất kinh doanh cả nước cũng thu mua, dự trữ các mặt hàng để cung ứng trong dịp Tết. Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết, Ban Chỉ đạo Liên ngành Trung ương về ATTP cũng đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm từ ngày 1/1/2019 đến ngày 25/3/2019.

Cụ thể, đoàn số 1 và đoàn số 2 do Cục ATTP (Bộ Y tế) chủ trì, kiểm tra tại Ninh Thuận, Bình Thuận (đoàn số 1); kiểm tra tại Lào Cai, Yên Bái (đoàn số 2). Đoàn số 3 do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chủ trì, kiểm tra tại TP.HCM và Tây Ninh.

Đoàn số 4 do Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) chủ trì, kiểm tra tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang. Đoàn số 5 sẽ do Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) chủ trì, kiểm tra tại Hà Nội và Hưng Yên.

Còn đoàn số 6 sẽ kiểm tra tại Lâm Đồng, Đắk Nông do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) chủ trì.

Mai Linh

Tin khác

TP HCM: Buộc thu hồi và tiêu hủy lô mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt chất lượng

TP HCM: Buộc thu hồi và tiêu hủy lô mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt chất lượng

(CLO) Đây là nội dung nằm trong danh sách xử phạt trong lĩnh vực dược - mỹ phẩm - thiết bị y tế - đấu thầu giai đoạn 1/3 - 15/3, được Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố mới đây.

Sức khỏe
Đau đầu như nào thì phải đi khám để điều trị

Đau đầu như nào thì phải đi khám để điều trị

(CLO) Theo chuyên gia, phần lớn các trường hợp đau đầu thường nhẹ, không nguy hiểm. Tuy nhiên, có một số trường hợp đau đầu là một triệu chứng của các bệnh lý thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sức khỏe
Gia Lai: Kỷ luật ekip trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

Gia Lai: Kỷ luật ekip trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

(CLO) Theo kết quả của hội đồng chuyên môn con của sản phụ Nay H'Uyên tử vong là do suy thai cấp trong quá trình chuyển dạ. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa đã kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan.

Sức khỏe
Số người ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại Nha Trang vẫn tăng, có người chuyển nặng

Số người ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại Nha Trang vẫn tăng, có người chuyển nặng

(CLO) Trong ngày hôm qua (15/3), số nạn nhân đã tăng thêm 123 ca nâng tổng số người bị ngộ độc lên 345 ca, một bệnh nhân nữ chuyển nặng.

Sức khỏe
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

(CLO) Ngày 14/03/2024, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin trên báo chí về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sức khỏe