Các sĩ tử nên và không nên ăn gì vào mùa thi?

Thứ sáu, 22/06/2018 06:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo kinh nghiệm dân gian, vào mùa thi, các sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối… chỉ nên ăn xôi đỗ để đỗ đạt. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng trong thực tế. Vậy, các sĩ tử nên ăn hoặc không ăn những thực phẩm nào để có sức khỏe tốt và trí nhớ lâu?

Những thực phẩm “vàng”


Vào mùa thi căng thẳng, nhu cầu tiêu hao năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần bởi đây là lúc các em cần tập trung hoạt động trí não. Trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 Kcalo chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. 

Vì vậy, thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi. Các loại thực phẩm dưới đây rất đơn giản, dễ mua, dễ chế biến giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não sĩ tử.

Báo Công luận
 

Nước: Cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,5 – 2 lít nước. Đừng để đến khi khát mới uống. Không chỉ đơn thuần là nước lọc, cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ nước hoa quả như cam, dưa hấu, các loại tảo biển, trà xanh, sữa…

Báo Công luận
 

Trứng: quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Báo Công luận
 

Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

Báo Công luận
 

Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản. Đây là loại thực phẩm an toàn và phù hợp ăn trong những ngày hè nắng nóng.

Báo Công luận
 

Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp cơ thể giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các thí sinh giữ một sức khỏe tốt và trí óc minh mẫn.

Báo Công luận
 

Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Báo Công luận
 

Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Báo Công luận
 

Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Báo Công luận
 

Sữa (sữa tươi, sữa chua): Mỗi ngày bổ sung 1 – 2 ly sữa tươi giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, thêm vào khẩu phần ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày giúp cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch. 

Thực phẩm cần tránh xa

Để có một sức khỏe tốt chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, các sĩ tử cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể cũng như bộ não. Đó là các thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học, chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại đồ ăn sẵn, thức ăn nhanh, bia rượu...

Đặc biệt, vào những ngày trước khi thi, hãy hạn chế ăn các loại thức ăn được làm từ bột mỳ như bánh quy, bánh xốp, bánh rán,… bởi chúng bắt các sĩ tử phải mất nhiều thời gian cho việc tiêu hóa từ đó khiến khả năng tập trung bị giảm sút.

Báo Công luận
Sĩ tử nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường như sô cô la, bánh kẹo và các loại đồ ngọt khác. Ảnh: TL

Ngoài ra cũng nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường như sô cô la, bánh kẹo và các loại đồ ngọt khác bởi chúng sẽ khiến hệ tiêu hóa trở nên khó chịu.

Không nên ăn xôi đỗ, cafe, uống chất kích thích. Khác với quan niệm thường thấy là ăn xôi đỗ, uống một ly cà phê, nhai kẹo cao su… để “ép” trí não tỉnh táo, tăng khả năng đậu đại học thì các sĩ tử nên ăn những món nhẹ, không nên quá no nhưng vẫn phải đủ dưỡng chất, đặc biệt là dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.

Một lưu ý là tuyệt đối không được thử các món ăn lạ, hạn chế nguy cơ rủi ro không đáng có, tốt nhất nên tránh những món ăn chưa ăn bao giờ.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Nên chia nhỏ các bữa ăn và chỉ nên ăn nó khoảng 80% ở các bữa ăn chính. Bởi nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

 

Hà Giang

 

Tin khác

TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

(CLO) Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã công bố danh sách cơ sở vi phạm lĩnh vực dược - mỹ phẩm trên địa bàn thành phố. Trong đó có nhiều lỗi vi phạm như bán thuốc kê đơn không có đơn thuốc hay hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

(CLO) Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam xuất xứ từ Hàn Quốc sản xuất.

Sức khỏe
Người phụ nữ có hai bàng quang

Người phụ nữ có hai bàng quang

(CLO) Sau khi thăm khám, được bác sĩ thông báo có hai bàng quang người phụ nữ 74 tuổi rất sốc, người này có quen tiểu đêm từ 3 đến 4 lần.

Sức khỏe
TP HCM thí điểm mô hình tổ lưu động chăm sóc răng miệng cho học sinh

TP HCM thí điểm mô hình tổ lưu động chăm sóc răng miệng cho học sinh

(CLO) Đây là chương trình kết hợp của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM để thí điểm mô hình trường - trạm về nha học đường tại quận 1, quận 5, quận 6 và huyện Cần Giờ, trước khi triển khai rộng toàn thành phố.

Sức khỏe
Một sản phụ đẻ ngay tại nhà xe bệnh viện

Một sản phụ đẻ ngay tại nhà xe bệnh viện

(CLO) Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Đông vừa kịp thời cấp cứu hồi sức thành công cho sản phụ "đẻ rớt" con ngay tại nhà gửi xe của bệnh viện.

Sức khỏe