CHDC Congo bắt đầu tiêm chủng vắcxin Ebola trên quy mô lớn

Thứ hai, 21/05/2018 15:11 PM - 0 Trả lời

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết ngày 21/5 nước này sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắcxin Ebola trên quy mô lớn nhằm đẩy lùi sự lây lan của loại virus nguy hiểm chết người vừa bùng phát hồi đầu tháng này.


Báo Công luận
 Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly dành cho các bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại Bikoro của Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 12/5 vừa qua. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo Jessica Ilunga cho biết, 4.000 liều vắcxin Ebola mà tuần trước Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cam kết tăng cường cho nước này đã đến thành phố Mbandaka, nơi vừa phát hiện thêm 3 ca nhiễm mới và là thành phố lớn đầu tiên tại Cộng hòa Dân chủ Congo xác nhận sự lây lan của loại virus này.

Trước đó, hôm 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo Oly Ilungao cho biết tổng số ca liên quan đến Ebola hiện là 43; trong đó có 17 ca được xác nhận nhiễm virus Ebola, 21 ca có thể đã nhiễm và 5 ca nghi nhiễm.

Trong khi đó, WHO công bố con số tử vong do Ebola tại nước này là 25 người, song cho biết tổng số ca liên quan đến loại virus này là 45, trong đó có 14 ca đã được xác nhận là nhiễm virus Ebola theo kết quả xét nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Khoảng 600 người sẽ là đối tượng tiêm chủng lần này, trong đó có cả các nhân viên y tế, những người có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm virus Ebola.

Đến nay, 5.400 người tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã được tiêm phòng loại vắcxin trên.

WHO cho biết đợt dịch Ebola mới nhất này không được đánh giá là "tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng gây lo ngại cho quốc tế" bởi Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã có phản ứng "nhanh chóng và toàn diện" nhằm ngăn chặn sự lây lan.

Đây là đợt dịch Ebola thứ 9 bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo kể từ khi Ebola được xác định là một căn bệnh từ năm 1976. Đợt dịch này tập trung tại vùng Bikoro hẻo lánh gần biên giới với Cộng hòa Congo.

Năm 2014, WHO đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch này hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người.

Năm 2016, WHO thông báo dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên thế giới và tuyên bố quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về dịch Ebola.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

Theo TTXVN

Tin khác

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe
TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Sức khỏe
Hai bộ hợp sức chống dịch lây lan từ động vật sang người

Hai bộ hợp sức chống dịch lây lan từ động vật sang người

(CLO) Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định trong thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra.

Sức khỏe