Đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược

Thứ ba, 17/10/2017 18:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 17/10/2017, BHXH Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Dược Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với một số DN Dược.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, trong những năm qua BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế  và các Bộ, Ban Ngành, các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT tại Việt Nam; trong đó có chính sách pháp luật về thuốc. 

Đây là nỗ lực nhằm tăng cường tiếp cận thuốc mới, phát triển ngành công nghiệp dược sản xuất thuốc trong nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu điều trị, đảm bảo quyền lợi người bệnh với chi phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và người quỹ BHYT. BHXH Việt Nam đã tham gia vào tất cả quá trình đấu thầu thuốc cùng với ngành y tế, từ đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đấu thầu thuốc cấp địa phương và đấu thầu riêng tại cơ sở KCB, đã đóng góp tích cực vào kết quả kéo giảm giá thuốc tại Việt Nam những năm qua. Hiện nay, BHXH cũng đang hoàn thiện bước cuối cùng để thực hiện thí điểm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đối với thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cũng cho biết, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với các thách thức việc lựa chọn, kiểm soát, sử dụng thuốc như: tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc còn cao, tình trạng lạm dụng thuốc đang diễn ra khá phổ biến, nhất là các nguồn thuốc bổ trợ, acid amin và đạm truyền; tình trạng kháng kháng sinh, lãng phí nguồn lực trong sử dụng thuốc... 


Báo Công luận
 Quang cảnh hội nghị.

Nguyên nhân được đánh giá là do danh mục thuốc quá rộng, ghi chép thông tin trong đấu thầu thuốc còn chưa đúng, việc lựa chọn xây dựng danh mục thuốc, giá kế hoạch chưa thật phù hợp, việc thanh toán chi phí thuốc còn chưa kịp thời, tạo thêm áp lực về lãi suất lên giá gốc... Vấn đề trên đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tổ chức thực hiện, các cơ sở KCB và của các DN trong việc thực hiện mục tiêu mua sắm đấu thầu thuốc chất lượng và giá cả hợp lý, lựa chọn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với an toàn, hiệu quả trong điều trị, đảm bảo quyền lợi trong KCB và phù hợp với khả năng thanh toán của người dân; khả năng chi trả của quỹ BHYT và đảm bảo lợi nhuận của DN cung ứng thuốc gắn với phát triển bền vững.

Thay mặt Hiệp hội DN Dược Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Đức Chính đánh giá cao thiện chí của BHXH Việt Nam khi thực hiện kí kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Hiệp hội, đồng thời tạo ra một cơ hội để DN Dược có thể đối thoại, nêu ra những khó khăn, vướng mắc tìm ra được hướng giải quyết phù hợp.

PV

Tin khác

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe
TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

(CLO) Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn của các trường học, không còn kiểm tra báo trước.

Sức khỏe
TP HCM xử phạt, đình chỉ hoạt động 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ nam khoa 'chui'

TP HCM xử phạt, đình chỉ hoạt động 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ nam khoa 'chui'

(CLO) Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa tiến hành thanh tra và xử phạt 2 đơn vị quảng cáo và cung cấp dịch vụ "nam khoa" trái phép là Công ty TNHH Saigon Shine và UCI International.

Sức khỏe
TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

(CLO) Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã công bố danh sách cơ sở vi phạm lĩnh vực dược - mỹ phẩm trên địa bàn thành phố. Trong đó có nhiều lỗi vi phạm như bán thuốc kê đơn không có đơn thuốc hay hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

(CLO) Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam xuất xứ từ Hàn Quốc sản xuất.

Sức khỏe