Giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Thái Nguyên

Thứ sáu, 14/09/2018 22:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 13/9, Đoàn giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam do Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tham gia cùng Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam, Văn phòng Hội đồng Quản lý, đại diện lãnh đạo BHXH Bộ Quốc phòng.

Trong chương trình làm việc, Đoàn Giám sát làm việc tại BHXH tỉnh; tiến hành khảo sát tình hình KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Y học cổ truyền. Sau đó, Đoàn làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan của tỉnh về tình hình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật, chính sách BHXH, BHYT; tình hình cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh; nguyên nhân dẫn đến nợ đọng, bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn; giải pháp triển khai trong thời gian tới nhằm hạn chế gia tăng các chi phí bất hợp lý, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định quỹ BHYT…

Báo Công luận
Quang cảnh buổi làm việc. 
Báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên Ngô Chí Dũng cho biết: Tính đến ngày 30/6/2018, tổng số người tham gia BHXH, BH thất nghiệp và BHYT của tỉnh là hơn 1,2 triệu người, đạt 97,12% kế hoạch. So với lực lượng lao động trong độ tuổi trên địa bàn (xấp xỉ 769 nghìn người) thì số người tham gia BHXH đạt 29%, BH thất nghiệp đạt 27,3% và độ bao phủ BHYT đạt 95,6% dân số toàn tỉnh. Tổng số thu là 2.434 tỷ đồng, đạt 47,26% so với kế hoạch BHXH Việt Nam, tăng 13,19% so với cùng kỳ năm 2017.

Báo cáo của BHXH tỉnh cũng cho thấy, công tác thu và phát triển đối tượng trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Còn một số DN chưa tham gia đầy đủ BHXH cho người lao động đang làm việc và có hưởng lương tại DN; người lao động tại các khu công nghiệp tính ổn định không cao, thường xuyên vào, ra với số lượng khá lớn. Nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn diễn ra, có những DN nợ đọng kéo dài. 

Đến 30/6, tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 106 tỷ đồng, chiếm 2,06% kế hoạch thu, giảm 15,12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đặc biệt lưu ý 14 tỷ nợ của 238 đơn vị (bao gồm: 224 đơn vị mất tích với số nợ 12,572 tỷ đồng; 13 đơn vị đang giải thể, phá sản với số nợ 1,247 tỷ đồng; 01 đơn vị đã giải thể, phá sản với số nợ 69 triệu đồng). Nhận thức của một số chủ sử dụng lao động, người lao động và người dân về chính sách BHXH, BHYT chưa đầy đủ; tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT vẫn đang diễn ra….

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho rằng, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại Thái Nguyên được triển khai bài bản, cơ bản các chỉ tiêu đều đạt, một số chỉ tiêu vượt mức kế hoạch được giao. Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH còn nhiều vấn đề cần phải tìm giải pháp khắc phục. Nợ BHXH, BHYT ở mức bình quân chung của cả nước nhưng số tuyệt đối vẫn rất lớn, nhất là nợ ở DN phá sản giải thể chưa xử lý được. Các chỉ tiêu về BHXH, BH thất nghiệp tương ứng chỉ tiêu bình quân chung toàn quốc, tuy nhiên, vẫn còn 600 DN với gần 10.000 lao động chưa được tham gia. Với hơn 3000 người tham gia BHXH tự nguyện là con số rất thấp.

Báo Công luận
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại buổi làm việc. 
Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH chia sẻ, phát triển đối tượng tham gia BHXH là một nhiệm vụ khó khăn. Ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND ban hành các Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện để tăng đối tượng tham gia. Trong đó, đặc biệt chú ý đến người dân tại các Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp. Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cũng đề nghị, Nhà nước quan tâm điều chỉnh chính sách về BHXH tự nguyện, tạo thuận lợi nhất và sự hỗ trợ cao nhất cho người tham gia.

Trao đổi về việc quản lý quỹ KCB BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá, tại Thái Nguyên, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác này. Năm 2017 có vượt quỹ nhưng ở mức độ thấp. Dự kiến năm 2018 tiếp tục vượt dự toán hơn 79 tỷ. Thời gian qua, công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh nổi lên một số vấn đề cần quan tâm như: Tần suất KCB vẫn cao; tần suất vào nội trú cao hơn bình quân chung cả nước; các cơ sở KCB tích cực chỉ định vào nằm điều trị nội trú; tần suất chỉ định một số dịch vụ kỹ thuật cơ bản cao; một số chỉ định điều trị nội trú chưa hợp lý;… Từ đó, dẫn đến cơ cấu chi phí KCB thay đổi như: Ngày giường bệnh cao, chiếm 30,23% trong khi chi phí trực tiếp điều trị cho người bệnh như thuốc lại giảm đi còn 24,6%....

Báo Công luận
Thượng tướng Lê Chiêm - Trưởng đoàn Giám sát phát biểu tại buổi làm việc. 
Phát biểu kết luận, Thượng tướng Lê Chiêm yêu cầu tỉnh cần phân tích, làm rõ nguyên nhân hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để có giải pháp kịp thời; thực hiện tốt quản lý sử dụng quỹ BHYT; tích cực sử dụng đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh diện bao phủ BHYT; nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng khám, chữa bệnh tốt là một trong những hình thức hiệu quả tuyên truyền về chính sách BHYT. Thượng tướng Lê Chiêm cũng đề nghị các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an cần đẩy mạnh kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm, khắc phục tình trạng gia tăng chi phí khám, chữa bệnh không cần thiết, trái quy định.

PV

Tin khác

Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

(CLO) Bà D. nhập viện điều trị vì bệnh lý sỏi thận, nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh có những triệu chứng giống bệnh dại như: Sợ nước, sợ gió, sợ tiếng động…Trước đó bà D. từng bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc xin ngừa dại.

Sức khỏe
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

(CLO) Với mục tiêu đổi mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã áp dụng các quy trình vận hành theo tiêu chuẩn y tế quốc tế ISO 15189 cho Khoa Xét nghiệm.

Sức khỏe
Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

(CLO) Thời gian vừa qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai đấu thầu mua sắm với 252 danh mục, trong đó đã lựa chọn được 218 danh mục trúng thầu còn 32 danh mục không trúng thầu.

Sức khỏe
Đà Nẵng tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng Bạch Mai cứu sống du khách ngừng tim

Đà Nẵng tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng Bạch Mai cứu sống du khách ngừng tim

(CLO) Sở Du lịch Đà Nẵng gửi thư cảm ơn, tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng bệnh viện Bạch Mai cấp cứu kịp thời, cứu sống nam du khách người Ấn Độ.

Sức khỏe
Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe