Đề án này nhằm tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành của TP Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận nội thành theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản trái cây và sự xâm nhập, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

leftcenterrightdel
Hà Nội sẽ cấp biển nhận diện các cửa hàng bán trái cây đảm bảo.

Các đơn vị chịu trách nhiệm sẽ tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản nhằm nắm thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, xác nhận cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm; cải tạo, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định.

Sau khi khảo sát, kiểm tra, các đơn vị sẽ thực hiện việc xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết đảm bảo ATTP cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây đáp ứng đủ yêu cầu. Ngoài ra, sẽ cấp biển nhận diện cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại Đề án.

Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.

Sau khi kiểm tra sẽ công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.

PV