Kết quả khả quan trong công tác thu, thu nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ hai, 18/06/2018 11:07 AM - 0 Trả lời

(CLO)Trong 5 tháng đầu năm 2018, tình hình thực hiện kế hoạch công tác tại BHXH các địa phương trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả khá khả quan, nhất là công tác thu, thu nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tại Khánh Hòa, theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 5 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc toàn tỉnh đạt 144.119 người; số thu BHXH, BHYT đạt 39,14% kế hoạch được giao.

Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao, BHXH tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tổ chức thu và đôn đốc thu. Theo đó, triển khai thu thập số điện thoại, gửi tin nhắn tự động cho các chủ SDLĐ và cán bộ phụ trách tiền lương và BHXH của các đơn vị, DN. Tổ chức kiểm tra, làm việc trực tiếp với các đơn vị nợ từ 1 đến dưới 3 tháng; đôn đốc rà soát và hoàn thiện cấp mã số BHXH.

Bên cạnh đó, tổ chức đào tạo nghiệp vụ đại lý thu cho cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã; triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khai thác, phát triển đối tượng năm 2018, đặc biệt là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đồng thời, củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan Công an đề nghị khởi tố đối với các đơn vị có vi phạm.

Báo Công luận
 

 Một buổi tập huấn tuyên truyền về BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Khánh Hòa

Tại Quảng Bình, tính đến hết ngày 31/5, toàn tỉnh Quảng Bình có 822.527 người tham gia BHXH, BHYT (tăng 2.508 người so với tháng 4); thu BHXH, BHYT đạt 33,96% kế hoạch được giao; tổng số nợ BHXH, BHYT giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kế hoạch, trong tháng 6, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, căn cứ danh sách các DN đã được quyết toán thuế năm 2017 và kết quả kiểm tra thuế 4 tháng đầu năm, BHXH tỉnh sẽ tiến hành rà soát, khai thác, phát triển đơn vị và NLĐ tham gia theo đúng quy định của Luật BHXH.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đối với người dân các xã, huyện miền núi. Tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, đặc biệt đối với các đơn vị cố tình vi phạm (nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền nợ lớn); chủ động chuyển hồ sơ những đơn vị vi phạm sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Tại Đồng Tháp, cho đến thời điểm này, toàn tỉnh Đồng Tháp đã có 1.289.378 người tham gia BHXH, BHYT; số thu đạt 45,69% kế hoạch được giao. Có thể nói, BHXH tỉnh đã rất nỗ lực để đạt được con số này, bởi trong thời gian qua, áp lực công việc rất cao, nhất là khi toàn Ngành phải triển khai một loạt nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ; cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH…

Đáng nói, BHXH tỉnh đã có những nỗ lực ngay từ đầu năm như: Hướng dẫn BHXH cấp huyện thực hiện thu BHXH tự nguyện đối với đối tượng được NSNN hỗ trợ mức đóng; chỉ đạo tăng cường công tác thu BHYT HSSV đợt 2 năm học 2017-2018; xây dựng kế hoạch hậu kiểm công tác thu. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chủ động hướng dẫn BHXH cấp huyện thực hiện chốt số tiền phải đóng và lãi chậm đóng đối với các đơn vị khó thu; thực hiện quy trình thu nợ đối với những đơn vị nợ kéo dài. Phối hợp với Cục Thuế, Sở KH-ĐT, BQL Khu Kinh tế tổng hợp số DN và lao động chưa tham gia để vận động, khai thác tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với Bưu điện tỉnh mở lớp đào tạo nhân viên Đại lý Thu theo kế hoạch. Những giải pháp này sẽ tiếp tục được BHXH tỉnh nỗ lực triển khai trong thời gian tới để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Tại Tây Ninh, hết tháng 5, BHXH tỉnh Tây Ninh thu BHXH, BHYT đạt 37,52% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh đó, phát triển được 23 đơn vị với 277 lao động tham gia BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng tiếp tục hoàn thiện CSDL hộ gia đình đã được cấp mã số BHXH; xây dựng kế hoạch liên ngành về thực hiện BHYT cho đối tượng được NSNN đóng và hỗ trợ đóng BHYT.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đôn đốc công tác thu, xử lý nợ nhằm kéo giảm tỉ lệ nợ BHXH, BHYT xuống thấp hơn nữa. Phát triển hệ thống Đại lý và giao kế hoạch phát triển đối tượng cho nhân viên đại lý thu. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đại lý thu và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Xây dựng Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và Chi cục DS-KHHGĐ trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2020.

Đáng chú ý, BHXH tỉnh sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ 3 đơn vị nợ BHXH để chuyển cho Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh) xử lý theo quy định của pháp luật, gồm: Công ty TNHH Trần Kim Ngân, Công ty TNHH MTV TM-DV Thùy Linh và Công ty TNHH Quảng cáo Truyền hình- Truyền thông.

Tại Kiên Giang, cũng đến hết tháng 5, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có 1.380.295 người (đạt tỉ lệ bao phủ 77,47%). Số thu BHXH, BHYT trong 5 tháng đầu năm được 764,7 tỉ đồng (đạt 34,82% kế hoạch); tuy nhiên số nợ trong tháng 5 lại có dấu hiệu tăng...

Để tăng cường thu, thu nợ, hiện BHXH tỉnh đang tích cực triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, người SDLĐ và NLĐ, nhất là tại các DN đánh bắt thủy sản tại 3 huyện: Châu Thành, Hòn Đất và Kiên Lương. Đồng thời, kiểm tra, giám sát các đại lý thu trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tập trung đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT nhằm hạn chế nợ đọng. Chú trọng thu nợ đối với những đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên. Phối hợp rà soát với các đơn vị SDLĐ rà soát thông tin NLĐ tham gia BHXH để trả sổ BHXH; tiếp tục hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT… để làm căn cứ đôn đốc, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

PV

Tin khác

TP HCM: Buộc thu hồi và tiêu hủy lô mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt chất lượng

TP HCM: Buộc thu hồi và tiêu hủy lô mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt chất lượng

(CLO) Đây là nội dung nằm trong danh sách xử phạt trong lĩnh vực dược - mỹ phẩm - thiết bị y tế - đấu thầu giai đoạn 1/3 - 15/3, được Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố mới đây.

Sức khỏe
Đau đầu như nào thì phải đi khám để điều trị

Đau đầu như nào thì phải đi khám để điều trị

(CLO) Theo chuyên gia, phần lớn các trường hợp đau đầu thường nhẹ, không nguy hiểm. Tuy nhiên, có một số trường hợp đau đầu là một triệu chứng của các bệnh lý thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sức khỏe
Gia Lai: Kỷ luật ekip trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

Gia Lai: Kỷ luật ekip trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong trong bụng mẹ

(CLO) Theo kết quả của hội đồng chuyên môn con của sản phụ Nay H'Uyên tử vong là do suy thai cấp trong quá trình chuyển dạ. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa đã kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan.

Sức khỏe
Số người ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại Nha Trang vẫn tăng, có người chuyển nặng

Số người ngộ độc sau khi ăn cơm gà tại Nha Trang vẫn tăng, có người chuyển nặng

(CLO) Trong ngày hôm qua (15/3), số nạn nhân đã tăng thêm 123 ca nâng tổng số người bị ngộ độc lên 345 ca, một bệnh nhân nữ chuyển nặng.

Sức khỏe
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

(CLO) Ngày 14/03/2024, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin trên báo chí về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sức khỏe