Khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone

Thứ sáu, 08/12/2017 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 8/12, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã ấn nút khai trương Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone.

Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ bệnh nhân điều trị Methadone, giúp họ dễ dàng kết nối và uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, đồng thời tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý trên lĩnh vực này, ứng dụng công nghệ thông tin dựa trên nền tảng trình duyệt internet là một giải pháp có tính đột phá và mang lại sự thay đổi vượt bậc trong quản lý điều trị Methadone ở nước ta.

Báo Công luận
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành ấn nút khai trương Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone

Việt Nam đã triển khai thí điểm điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone từ năm 2008 tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh và cho đến nay đã mở rộng ra 63/63 tỉnh, thành phố. Tính đến tháng 9-2017, đã có 26 địa phương triển khai cấp phát thuốc tuyến xã, với tổng số bệnh nhân uống thuốc Methadone chiếm 22% tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị, giúp giảm rất nhiều thời gian đi lại của người bệnh và hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiếp cận và duy trì điều trị.

Đến nay hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone đã xây dựng xong và đã được thí điểm tại Hà Nội. Dự kiến hệ thống sẽ triển khai áp dụng trên phạm vi toàn quốc đầu năm 2018. Hệ thống có 13 module với 120 tính năng. Cơ quan quản lý các cấp có thể xem và đánh giá các chỉ số chính cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược thông qua một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Với tiêu chí “Thông minh, bảo mật, tiện dụng, riêng tư, mọi nơi, mọi lúc”, qua hệ thống thông tin quản lý này, mỗi một bệnh nhân sẽ được cấp 1 mã nhận diện (ID) duy nhất để quản lý toàn bộ quá trình điều trị. Hệ thống quản lý bệnh nhân điều trị Methadone đã được xây dựng và được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp bệnh nhân dễ tiếp cận điều trị, nâng cao chất lượng điều trị và chất lượng cuộc sống, hỗ trợ duy trì và tăng cường tuân thủ điều trị.

Hệ thống cũng được kỳ vọng trở thành công cụ quản lý hữu hiệu đối với ngành y tế trong hoạt động điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời nâng cao hiệu suất lao động và tạo môi trường làm việc hiện đại cho hệ thống các các cơ sở điều trị thông qua việc giảm thiểu về cơ bản các thủ tục hành chính, hồ sơ bệnh án, sổ sách, thống kê báo cáo vốn rất tốn rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện.

Chính phủ đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai quán triệt, đôn đốc, kiểm tra giám sát việc triển khai; bảo đảm điều kiện cho cơ sở Methadone; đào tạo cán bộ để sử dụng thành thạo phần mềm.

Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội nhanh chóng triển khai ứng dụng phần mềm này trên toàn quốc: Song song, tiếp tục hoàn thiện phần mềm, đáp ứng các yêu cầu của chương trình theo hướng mở rộng, đa chức năng; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh; đảm bảo phần mềm triển khai toàn quốc, an toàn và hiệu quả. Báo cáo định kỳ lên Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện.

P.V

 

Tin khác

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe
Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe
TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Sức khỏe