Mở rộng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT

Thứ tư, 07/02/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 06/02/2018, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 02/2018. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn dự và chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho biết, trong năm 2018, nhiều chính sách mới về BHXH, BHYT bắt đầu có hiệu lực. Một mặt sẽ mở rộng quyền lợi cho NLĐ tham gia vào hệ thống BHXH; đồng thời cũng tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật về trách nhiệm tuân thủ nghĩa vụ này.

Cụ thể: Trong lĩnh vực BHXH, bắt đầu từ 1/1/2018, BHXH bắt buộc sẽ mở rộng phạm vi bao phủ đến những người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Luật BHXH 2014 cũng bắt đầu điều chỉnh căn cứ để xác định mức thu nhập đóng BHXH của NLĐ không chỉ là tiền lương, mà còn bao gồm cả phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Cách tính tỉ lệ % hưởng lương hưu của NLĐ cũng được điều chỉnh theo hướng cân bằng giữa mức đóng và mức hưởng. Đồng thời, NSNN cũng bắt đầu thực hiện hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện như: Hỗ trợ bằng 30% mức đóng BHXH (thu nhập đóng BHXH bằng chuẩn của mức chuẩn hộ nghèo) đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH theo chỉ số giá tiêu dùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người SDLĐ quyết định; người bắt đầu tham gia BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 1/1/2016 trở đi; người tham gia BHXH tự nguyện.

Báo Công luận
Quang cảnh Hội nghị. 
Với việc Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ 1/1/2018, nhiều vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT cũng được đưa vào xử lý trách nhiệm hình sự. Trong đó gồm: Điều 214 (Tội gian lận BHXH, BH thất nghiệp), Điều 215 (Tội gian lận BHYT) và Điều 216 (Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ).

Thông tin về những điểm cần lưu ý trên thẻ BHYT từ năm 2018, ông Chu Minh Tộ- Trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, BHXH Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi KCB. Theo ông Tộ, trường hợp thẻ BHYT ghi chưa đúng họ tên, ngày sinh, giới tính như trong tờ khai của người tham gia, cơ quan BHXH có trách nhiệm điều chỉnh và đổi thẻ BHYT, người tham gia BHYT sẽ không phải cung cấp các giấy tờ để chứng minh. 

Tương tự, trường hợp thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng và đã đổi quyền lợi theo đối tượng có mức hưởng cao hơn, nếu được đổi thẻ theo mã số BHXH (thẻ BHYT mới) không ghi đúng mức hưởng như thẻ cũ, người tham gia BHYT chỉ cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ mới để điều chỉnh theo thẻ đã cấp trước đó. Trường hợp thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH có thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ. Còn lại, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm xác minh, điều chỉnh dữ liệu và in thẻ BHYT mới cho người tham gia ngay trong ngày.

PV

Tin khác

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

(CLO) Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi đang trên thuyền di chuyển từ đảo Quan Lạn về đất liền.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe