Mỹ Đức, Hà Nội: Rầm rộ chuyện chữa bệnh nhảm nhí, cơ quan chức năng thờ ơ

Thứ sáu, 16/11/2018 07:45 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội gần đây nổi lên tình trạng một số cá nhân không có chuyên môn về y tế lại đứng ra tổ chức khám chữa bệnh thu tiền… Điều đáng nói là trước tình trạng "bát nháo" này, chính quyền và cơ quan chức năng lại thiếu kiên quyết trong kiểm tra, xử lý.

Xoa mặt trị được bách bệnh?

Ngày 12/11/2018, chúng tôi tìm về thôn Đức Thụ, xã Lê Thanh, nơi được cho là có những người có khả năng chữa bệnh “thần diệu”. Chưa cần đến địa phận xã, chỉ cần tới trung tâm xã Xuy Xá liền kề, hỏi về “ông Triệu, ông Cừ chữa bệnh” là đã có nhiều người dân biết đến. Có người tận tình chỉ dẫn và hỏi chúng tôi: “Vào bấm huyệt chứ gì?”.

Khi chúng tôi đến, ông Cừ đang có mặt ở nhà cùng một thanh niên rất trẻ, chỉ chừng 19 - 20 tuổi. Sau khi xác nhận mình hành nghề bấm huyệt chữa bệnh, ông Cừ bắt đầu hỏi bệnh. Anh bạn đồng nghiệp tôi bảo rằng bị tê nửa người, tiểu đường, ông Cừ liền nói “tê thì đơn giản, còn tiểu đường chữa cũng lâu đấy”.

Về cách chữa bệnh của ông Cừ thì rất đơn giản, đó là hàng ngày đến nhà ông bấm huyệt trong vòng 15 - 30 phút, không dùng thuốc gì thêm cũng như không dùng biện pháp trị liệu nào khác. Ấy thế nhưng khi bệnh nhân kể bệnh, ông Cừ ngồi nghe rồi khẳng định tất cả bệnh ông đều có thể chữa khỏi mà không tái phát.

Tìm hiểu kỹ hơn, ông Cừ thật thà cho biết, môn bấm huyệt của ông là học được ở “miền Nam” chứ ông không có bằng cấp chuyên môn hay gia truyền gì. Ông Cừ còn tiết lộ, hiện ông đang truyền dạy nghề bấm huyệt cho “thằng cháu” (chính là người thanh niên chúng tôi vừa mới gặp) và việc chữa bệnh cho bệnh nhân đều do ông Cừ và người thanh niên kia đảm nhận.

Báo Công luận
 Ông Triệu (áo trắng) chữa bệnh cho bệnh nhân bằng phương pháp “diện chẩn”.

Cách nhà ông Cừ chỉ vài trăm mét là nhà ông Triệu, nơi cũng đang khám chữa bệnh xôm tụ. Khác với ông Cừ chữa bệnh theo “đông y”, cách chữa bệnh của ông Triệu được ông giới thiệu là “khoa học” nhưng lại nhuốm màu huyền bí và khó hiểu, đó là môn “Diện chẩn điều khiển liệu pháp”.

Theo ông Triệu, môn này do một giáo sư người Việt sáng lập và rất có hiệu quả trong khám chữa bệnh, hiện nay ngay cả người Trung Quốc cũng phải sang tìm hiểu, học hỏi và mua dụng cụ, thiết bị chữa bệnh.

Cũng như ông Cừ, khi chúng tôi kể bệnh, khi nghe xong ông Triệu trả lời ngay là chữa được. Bất ngờ hơn, ông Triệu còn ba hoa rằng, những bệnh u bướu, huyết áp, tiểu đường và nhiều bệnh khác - toàn là những căn bệnh nan y, thế giới còn bó tay - nhưng ông Triệu vẫn khẳng định chắc nịch là sẽ chữa khỏi hẳn. Theo lời ông Triệu, đối với bệnh tiểu đường, ông chỉ cần 4 tuần, về yếu sinh lý chỉ 7 ngày là khỏi hoàn toàn, không tái phát.

Thấy việc khám chữa bệnh sơ sài, ngay cả “thầy thuốc” cũng không có trang phục tối thiểu là chiếc áo blouse, chúng tôi tỏ vẻ e ngại. Nhận thấy điều đó, ông Triệu liền kéo chúng tôi sang nơi hành nghề. Ở đó, đồ đạc cũng không có gì nhiều ngoài chiếc bàn như bàn trang điểm của phụ nữ, trên bày vài thứ linh tinh trông giống như đồ để massage, máy khò, máy sấy, bút và vài thứ chai lọ…

Ông Triệu nhấn mạnh rằng, môn chữa bệnh của ông là chữa tất cả mọi bệnh chỉ bằng cách “kích hoạt huyệt đạo” trên khuôn mặt (vì thế mới gọi là “diện chẩn”). Nói đoạn, ông yêu cầu bệnh nhân ngồi xuống chiếc ghế đối diện rồi lấy một đồ vật có hình dạng như chiếc bút nhưng đầu có chức năng rung, rà độ hơn chục lần vào hai bên cánh mũi và hốc mắt rồi gí vào nhân trung độ 30 giây. 

Sau đó, ông Triệu lấy một vật trông gần như chiếc máy sấy tóc nhưng phát ra thứ ánh sáng xanh lơ rà một lượt từ cổ xuống dưới rốn bệnh nhân. Tất cả chỉ diễn ra trong thời gian chừng mươi phút.

Ông Triệu làm xong, kết luận rằng “tôi đã khai mở cho ông rồi, về nhà cứ tự làm là bệnh khắc khỏi”!? Rồi ông nói thêm, nếu ở nhà không có dụng cụ, chỉ cần vuốt ngược hai bên cánh mũi rồi xoa hai bên hốc mắt vài chục lần cũng được...

Thấy chúng tôi tỏ vẻ không tin tưởng lắm, ông Triệu lôi ra một quyển sách, trong đó vẽ rất nhiều hình mặt người đánh số vị trí các huyệt đạo. Nhiều hình ảnh mặt người trong đó tô thêm hình người đứng dang tay, hình người lộn ngược xuống đất, hình một số bộ phận cơ thể… 

Tìm đến một hình mặt người có tô đậm mô phỏng hình tinh hoàn trong hốc mắt và bộ phận sinh dục nam chạy dọc theo cánh mũi, ông Triệu đắc chí bảo: “Anh thấy chưa, hình này ứng với cái của đàn ông, có phải đây là tinh hoàn, đây là dương vật không… Đấy, nói phải có sách thế chứ…”

Nói thêm về cách chữa bệnh “ma mị” này, ông Triệu nói, ông Cừ chữa theo cách cổ truyền, còn phương pháp của tôi là khoa học, có bài bản và đương nhiên là rất hiệu quả…

Tuy nhiên, tìm hiểu tại địa phương nơi hai “thầy thuốc” sinh sống, đa số người dân tỏ ra nghi ngờ, dè bỉu. Một người dân nói: “Có bệnh nhân bị khai mở não, tình trạng rất nặng nhưng họ vẫn dám nói là chữa khỏi thì phải biết là họ liều đến mức nào”. Một người dân khác tố thêm: Mới chừng 1 tháng trước, ông Mắn là người ở trong thôn có cháu nội tên là P. bị đau bụng. 

Do có quan hệ họ hàng nên vợ ông Triệu đã mang cháu về để ông Triệu chữa. Ông Triệu bắt bệnh cháu bị rối loạn tiêu hóa, cho “diện chẩn” và cam kết sẽ khỏi. Thế nhưng bệnh ngày càng nặng, sau gia đình cháu phải đưa đi bệnh viện, té ra là đau ruột thừa. Chính vì chậm trễ đưa đi bệnh viện nên cháu phải mổ 2 lần, may là không chết nhưng đang còn yếu lắm.

Ấy thế nhưng rất lạ là những cách chữa bệnh nhảm nhí, phản khoa học như vậy vẫn thu hút được khá nhiều bệnh nhân. Người dân trong thôn cho biết, vào những ngày cuối tuần, tại nhà ông Triệu có khoảng dăm bảy chục bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Còn ông Cừ thì cho chúng tôi biết, ông có khoảng 30 bệnh nhân đăng ký chữa bệnh dài kỳ, chưa kể số bệnh nhân vãng lai, chỉ đến 1-2 lần rồi thôi.

Cơ quan chức năng bao biện

Đem chuyện chữa bệnh nhảm nhí ở đội 9, thôn Đức Thụ, xã Lê Thanh phản ánh lên lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức thì PV được vị lãnh đạo này trấn an rằng đâu đó trong làng xã vẫn có chuyện những ông lang có biệt tài chữa gãy xương, sai khớp chỉ bằng cách bó lá hay nắn khớp rất hiệu quả, được xã hội thừa nhận. Nhưng nếu vào hỏi giấy phép thì có thể họ không có vì những người này có bài thuốc gia truyền và họ không mở cơ sở khám chữa bệnh, chỉ chữa cho người nhà hoặc khi có bệnh nhân tìm đến…

Chúng tôi đồng tình với vị lãnh đạo huyện Mỹ Đức về thực tế này, tuy nhiên nói thêm rằng, những ông lang kia nếu chữa được gãy xương, sai khớp thì có lẽ chẳng bao giờ dám chữa những bệnh u bướu, gan mật, dạ dày, huyết áp..., nếu có bệnh nhân như vậy tìm đến chắc chắn họ sẽ từ chối chữa bệnh.

 Còn thực tế, ông Triệu, ông Cừ chưa đáp ứng các điều kiện về khám chữa bệnh nhưng lại hứa hẹn chữa được đủ các loại bệnh, đó là sự khác nhau cực lớn. Khi nghe đến đó, vị lãnh đạo huyện Mỹ Đức mới thủng thẳng đi lấy sổ, ghi lại tên họ, địa chỉ hai vị “lang băm” và hứa sớm kiểm tra, xử lý.

Tìm đến Phòng Y tế huyện, PV cũng rất thất vọng bởi ông Trưởng phòng Trần Ngọc Tráng sau một hồi quanh co, gọi điện cho Phó phòng thì mới chợt “nhớ ra” có ông Cừ ở xã Lê Thanh chữa bệnh không phép mà hơn 10 ngày trước, Phòng Y tế đã đến kiểm tra, lập biên bản (tại Biên bản này ông Tráng có tham gia với chức trách là trưởng đoàn).

Theo Biên bản này thì ông Cừ từ việc “học lỏm” được nghề bấm huyệt bỗng có trình độ chuyên môn “gia truyền” và nơi ông Cừ hành nghề bỗng trở thành “cơ sở Đông y gia truyền”!?. Ông Tráng còn ra sức biện hộ cho việc ông Cừ chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề là do con ông Cừ đi học mang theo, không để ở nhà nên chưa đưa ra được cho đoàn kiểm tra?

Còn về trường hợp ông Triệu, ông Tráng khẳng định Phòng chưa nắm được vì Trạm y tế và UBND xã Lê Thanh không báo lên. Về phương pháp chữa bệnh của ông Triệu, ông Tráng cho biết, chưa từng nghe qua có phương pháp nào là “diện chẩn”, có chăng chỉ là “điện chẩn” tức điện châm. Vì vậy, khả năng việc này không thuộc phạm vi quản lý của Phòng mà thuộc ngành Công thương!?

Mặc dù cả vị lãnh đạo huyện cũng như vị Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức đã hứa hẹn sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay tình trạng khám chữa bệnh không phép ở xã Lê Thanh nhưng đến ngày 15/11, hoạt động chữa bệnh tại nhà các ông Trần Văn Cừ và Dương Văn Triệu vẫn diễn ra bình thường như chưa có gì xảy ra. PV phản ánh việc này đến ông Trần Văn Tráng thì được vị Trưởng phòng Y tế cho biết là do cán bộ của Phòng còn “bận” nên chưa đi kiểm tra?

Báo Điện tử congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Thế Vũ

Tin khác

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe
Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe
TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Sức khỏe