Sốt xuất huyết nhiều nơi tăng cao vào những tháng cuối năm

Thứ tư, 19/09/2018 16:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bệnh sốt xuất huyết hiện đang diễn biến rất phức tạp, nhất là các tỉnh, thành phía Nam. Đến nay cả nước đã có 9 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Trong đó, Đà Nẵng và Khánh Hòa là 2 địa phương có số ca mắc bệnh cao nhất.

Báo Công luận
Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết ngày càng tăng tại các Trung tâm y tế. Ảnh minh họa.

Theo thống kê từ ngành y tế, tích lũy từ đầu năm đến hết tháng 8/2018, cả nước đã ghi khoảng 45.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca bị biến chứng nặng và tử vong.

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đã có 9 trường hợp tử vong do căn bệnh này, đa số các trường hợp tử vong đều thuộc các tỉnh ở miền Nam như Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Nai, Bình Định, Trà Vinh và TP.HCM. Phần lớn các ca mắc bệnh đều là trẻ em trên 6 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng, đa số những ca tử vong là do chủ quan với bệnh, khi đến viện thì đã có biến chứng nặng như: sốc do giảm tiểu cầu, thoát dịch màng bụng, gan to, xuất huyết đường tiêu hóa và đặc biệt có thể dẫn đến suy đa tạng như suy gan, suy tim…

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp nhận đã tăng lên gấp đôi. Một số bệnh nhi đã rơi vào tình trạng sốc do diễn tiến nhanh của bệnh.

Còn theo báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang, 8 tháng qua, tại khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận ghi nhận hàng nghìn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó TP. Đà Nẵng có số ca mắc cao nhất khu vực với gần 2.000 ca, tiếp đến là tỉnh Khánh Hòa 1.500 ca, 1 trường hợp tử vong.

Tại TP. Đà Nẵng, từ giữa tháng 8 đến nay, mỗi ngày Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Đa khoa quận Liên Chiểu tiếp nhận khoảng 10 người mắc bệnh sốt xuất huyết, ngày cao điểm lên đến 32 người, chủ yếu là người lớn.

Nếu tính từ đầu năm, TP. Đà Nẵng ghi nhận 152 ổ dịch sốt xuất huyết với gần 2.000 ca mắc. Trong đó, quận Liên Chiểu là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết lớn nhất thành phố với hơn 520 trường hợp.

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết được cho là thời gian gần đây, tốc độ đô thị hóa của Đà Nẵng diễn ra nhanh, có nhiều khu đất trống cộng với thời tiết mưa nắng bất thường, là môi trường thuận lợi cho muỗi sản sinh.

Hiện nay Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã tập trung, phối hợp điều tra các bệnh nhân cũng như các chỉ số côn trùng ở những vùng chưa phải là ổ dịch nhưng được xem như là nguy cơ về dịch. Vì vậy, Trung tâm đang tổ chức phun hóa chất trên diện rộng ở các vùng nguy cơ này nhằm khống chế dịch lan rộng.

Ths. BS Nguyễn Trung Cấp – (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, giai đoạn đầu tiên mắc bệnh, người bệnh thường có biểu hiện sốt giống triệu chứng khi bị loại sốt virus khác như: đau đầu, sốt cao liên tục, mỏi người, đau nhức khắp các cơ bắp, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng… nên rất khó phân định.

Theo Viện Pasteur Nha Trang, sốt xuất huyết tại các tỉnh miền Trung sẽ tăng cao vào tháng 10 tới. Do đó, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế; người dân cũng cần chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách vệ sinh sạch sẽ nơi mình sinh sống.

Minh Châu

Tin khác

Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

(CLO) Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Việt Nam về vướng mắc trong triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP.

Sức khỏe
Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

(CLO) Cắt môi trái tim tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng, cô gái 25 tuổi ở Hà Nội bị nhiễm trùng nghiêm trọng gây biến dạng môi.

Sức khỏe
TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

(CLO) Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… ngang nhiên quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Sức khỏe
Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm

Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm

(CLO) Theo danh sách xử phạt Sở Y tế TP HCM vừa công bố, Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy cùng nhiều cơ sở thẩm mỹ khác đã bị đình chỉ hoạt động do có hàng loạt vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, quảng cáo...

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện cơ sở đăng ký massage nhưng 'lấn sân' khám chữa bệnh với tế bào gốc

TP HCM: Phát hiện cơ sở đăng ký massage nhưng 'lấn sân' khám chữa bệnh với tế bào gốc

(CLO) Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP HCM vừa kiểm tra và xử lý một cơ sở mang tên LuxCell trên địa bàn quận 3, có dấu hiệu hành nghề khám chữa bệnh trái phép.

Sức khỏe