Tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng và giảm nợ BHXH

Thứ tư, 17/10/2018 17:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 17/10, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về phát triển đối tượng và giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2018 tại 64 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2018 nói riêng cũng như từ nay đến năm 2021, ngành BHXH còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương, nhất là về phát triển đối tượng, giảm tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, cải cách TTHC và ứng dụng CNTT… “Đây đều là những nhiệm vụ lớn đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống, với những giải pháp, việc làm cụ thể”- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Báo Công luận
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương. 
Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng chia sẻ, hiện nay, BHXH nhiều địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH; tỉ lệ nợ BHXH, BHYT vẫn còn cao; công tác phối hợp với Bưu điện tại một số địa phương chưa tốt; chưa khai thác hiệu quả dữ liệu phát triển đối tượng tham gia…

Bên cạnh những lý do khách quan như tình hình kinh tế địa phương khó khăn, DN cắt giảm sản xuất kinh doanh; địa phương qua giai đoạn phát triển “nóng”… Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng chỉ rõ việc BHXH một số địa phương chưa chấp hành đầy đủ quy trình, quy định về khai thác, đôn đốc thu, thu nợ theo quy định của Ngành; chưa quyết liệt tổ chức thanh tra đột xuất và xử lý vi phạm đối với các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT…

Báo Công luận
 Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, BHXH một số tỉnh, thành phố đã chia sẻ về kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, công tác thanh tra, thu nợ… Đồng thời, kiến nghị những giải pháp, mục tiêu, phương hướng và cam kết phấn đấu thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Sau khi nghe ý kiến từ các địa phương, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các tỉnh phải quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, trong đó cần tập trung thanh tra đột xuất những đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên. Các đợt thanh tra phải có quyết định xử phạt và gửi kết quả đến cơ quan chức năng cùng cấp để báo cáo và làm căn cứ xử lý hình sự. Bên cạnh đó, phải giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân; thực hiện nghiêm túc quy trình đôn đốc thu nợ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, KH-ĐT và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tình hình phục vụ công tác phát triển đối tượng và giảm nợ. Đặc biệt, đến 20/10/2018, BHXH các tỉnh phải hoàn thành việc ký hợp đồng với Bưu điện triển khai cập nhật dữ liệu tăng giảm hộ gia đình tham gia BHYT và chậm nhất đến ngày 30/10 phải hoàn thành ký hợp đồng công tác này với UBND cấp xã…

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng chỉ đạo Ban Sổ- thẻ tổ chức kiểm tra, đánh giá về công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH để trong tháng 11/2018 tổ chức hội nghị tổng kết. Giao Ban Thu xây dựng kế hoạch thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng bền vững giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu, trong những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo, BHXH các tỉnh phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bằng việc không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động với từng nhóm đối tượng; mở rộng, tổ chức các hệ thống đại lý thân thiện với người dân, NLĐ. Đồng thời, phải làm hết sức quyết liệt, tập trung thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, nhằm mục tiêu giảm tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT.

Báo Công luận
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 
Liên quan việc cập nhật dữ liệu tăng giảm thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT được Chính phủ chọn là một trong những bộ dữ liệu quốc gia. Đây là vinh dự, nhưng cũng là thách thức cho ngành BHXH, khi phải làm sao đảm bảo chất lượng nguồn dữ liệu này. “Dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT phải luôn được rà soát, cập nhật, chuẩn hóa, nếu không giá trị của nó sẽ giảm đi vì không theo kịp biến động thực tế. Do đó, BHXH các tỉnh phải nhanh chóng ký hợp đồng với Bưu điện để triển khai thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của BHXH Việt Nam và phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của Ngành”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

PV

Tin khác

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

Cảnh giác cao độ với cúm gia cầm nhưng không hoang mang, gây hại cho ngành chăn nuôi!

(NB&CL) Sau khi ghi nhận trường hợp một bệnh nhân bị tử vong do cúm gia cầm, nhiều người đã cẩn trọng khi không sử dụng thực phẩm như trứng, thịt gia cầm trong khi đó cũng có người chủ quan vẫn ăn tiết canh, trứng sống. Chuyên gia cho rằng, những phản ứng như trên đều không phù hợp.

Sức khỏe
Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

Khối ngành sức khỏe đua nhau tuyển sinh bằng điểm học bạ: Ưu tiên chất lượng hay số lượng?

(CLO) Việc các trường mở rộng hình thức tuyển sinh, mở rộng chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ cho thấy vấn đề tuyển sinh ở nhiều trường ngày càng cạnh tranh, khó hút thí sinh.

Sức khỏe
Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

Điều dưỡng Bạch Mai cứu sống người ngừng tim: Tầm quan trọng của cấp cứu ngoại viện!

(CLO) Theo các chuyên gia, việc cấp cứu ngoại viện hết sức quan trọng, nếu nhiều người dân có kỹ năng thì cơ hội cứu sống người bệnh khỏi nguy cấp rất cao.

Sức khỏe
Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

Vụ tấn công website của Viện Tim TP HCM không gây rò rỉ thông tin người bệnh

(CLO) Ngày 27/3, Sở Y tế TP HCM đã thông tin làm rõ về việc webiste lấy số khám bệnh của Viện Tim TP HCM bị tấn công mạng, gây ảnh hưởng đến việc cấp số thứ tự cho người bệnh.

Sức khỏe
TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

TP HCM sẽ phát triển 3 Trung tâm cấp cứu 115 và các trạm cấp cứu hàng không, đường thủy

(CLO) Đây là nội dung nằm trong Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo” vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Sức khỏe