Tăng sức “răn đe”, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp

Thứ năm, 13/09/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Câu chuyện làm thế nào để giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn là vấn đề nhức nhối của toàn ngành. Điệp khúc “giải pháp” được đặt ra với những hình thức từ tuyên truyền đến răn đe đều được áp dụng nhiều năm nay.

Tuy nhiên “nút thắt” muốn tháo gỡ vẫn cần sự quyết liệt hơn nữa, đặc biệt tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan, qua phân loại, rà soát phải đưa ra được những tham mưu, đề xuất trúng - đúng - kịp thời, để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Xử lý hình sự đối với những vi phạm về BHXH, BHYT

Đây là một trong những chỉ đạo của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam - Trưởng Đoàn Giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam (Hội đồng) trong chương trình giám sát của Hội đồng tại tỉnh Thanh Hóa, ngày 07/9 vừa qua. Điều này sẽ tạo sức “răn đe” hiệu quả trong vấn đề xử lý doanh nghiệp cố tình vi phạm về BHXH, BHYT. Trên thực tế ở tỉnh Thanh Hóa, theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân khách quan do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, quay vòng vốn, tình trạng nợ của các DN còn diễn ra phổ biến chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các DN còn kém. Thậm chí có nhiều DN, sau thanh tra, kiển tra, không chấp hành kết luận, tiếp tục “chây ỳ”, không những khiến số nợ không giảm mà còn tiếp tục gia tăng. Hiện tượng này đang phổ biến, không riêng gì tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu về vấn đề đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và cơ quan Công an, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh - thành viên Đoàn Giám sát chia sẻ, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát đã có Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Quy chế này đã được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, theo đó, cần phải gắn trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giữa 02 ngành để triển khai hiệu quả. Ngoài ra, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng cho biết, hiện BHXH Việt Nam đang triển khai xây dựng phần mềm về quản lý nợ đọng. Phần mềm này sẽ tự động trích kết quả nợ và mẫu xử phạt với đơn vị sử dụng lao động trên toàn hệ thống để BHXH các tỉnh, thành phố tiến hành xử lý vi phạm hành chính; sau xử phạt, đơn vị sử dụng lao động không chấp hành quyết định xử phạt, phần mềm sẽ chiết xuất hồ sơ để chuyển cơ quan Công an xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, cơ quan BHXH vẫn phải chủ động trong công tác thu nợ một cách tối đa, nhất là trong việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT của Ngành, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh phải đảm bảo kế hoạch thanh tra có sự vào cuộc của cơ quan Công an trong mỗi Đoàn thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu, nhằm tạo sức ép cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh như: Phân loại để xử lý đối với DN nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; không cho tham gia đấu thầu đối với những DN này… Nhiệm vụ trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo BHXH tỉnh rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Song song đó, chỉ đạo các sở, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm đối với các cơ sở KCB có hành vi lạm dụng quỹ KCB BHYT và các cơ quan, đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. 

Phát biểu kết luận chương trình giám sát này, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: “Cần phân định rạch ròi nặng - nhẹ, trường hợp nào xử lý hành chính, trường hợp nào cần thiết đẩy lên xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật, phải mạnh tay, quyết liệt thực hiện nhằm tạo sức “răn đe”, bảo đảm quyền lợi an sinh cho người dân, NLĐ”.

Báo Công luận
 

Cần đồng bộ các giải pháp...

Không chỉ Thanh Hóa, thành phố Hà Nội cũng đang “vào cuộc” quyết liệt để có những biện pháp hiệu quả giải quyết vấn đề này trên tinh thần “cộng hưởng” nhiều phương thức và đồng bộ các giải pháp. UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản số 4053/UBND-KGVX, tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, UBND TP. giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ BHXH và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Phối hợp với BHXH thành phố và các sở, ban, ngành thành phố tiếp tục thực hiện Quyết định số
33/2011/QĐ-UBND ngày 05/01/2011 của UBND TP. về thu nợ tiền BHXH, BHYT trên địa bàn; Chỉ đạo, đôn đốc phòng Lao động Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành pháp luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị trên địa bàn.

Ngoài ra, BHXH thành phố còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH tới các đơn vị, người lao động; tổ chức các Hội nghị đối thoại với đơn vị nợ BHXH đóng trên địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở; thực hiện công khai danh sách đơn vị nợ BHXH trên các phương tiện truyền thông của thành phố và Trung ương; Tập hợp hồ sơ, tài liệu đối với các đơn vị có hành vi trốn đóng BHXH, gian lận BHXH, phối hợp cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018.

Không chỉ vậy, đơn vị cũng phân tích, phân loại nợ BHXH theo loại hình sản xuất kinh doanh, số tháng nợ để có hình thức, biện pháp đôn đốc thu nợ phù hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cá nhân, viên chức của đơn vị; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện các biện pháp thu nợ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động; thông tin kịp thời các đơn vị nợ BHXH để không bỏ sót doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH được vinh danh, khen thưởng, tham gia đấu thầu và đầu tư các dự án của thành phố.

Đồng thời, các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với BHXH thành phố tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH; Căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 18/01/2018 của UBND thành phố về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 thành phố Hà Nội để đôn đốc các đơn vị được phân công tổ chức thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT; tăng nhanh số người tham gia BHYT và khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT. Đặc biệt, phối hợp với BHXH thành phố tổ chức tốt việc khai thác, liên thông dữ liệu quản lý, không để bỏ sót doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH được vinh danh, khen thưởng, tham gia dự đấu thầu và đầu tư các dự án của thành phố; Phối hợp với cơ quan BHXH tập hợp, củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý các đơn vị có hành vi trốn đóng, gian lận BHXH theo quy định của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với BHXH các quận, huyện, thị xã rà soát, xác định tình trạng hoạt động của các đơn vị, làm cơ sở thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bảo Minh

Tin khác

Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

(CLO) Ngày 29/3, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức chúc mừng người bệnh Phạm Anh Thư được ra viện. Trước đó, chị Thư được ghép phổi vào ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sức khỏe
Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

(CLO) Liên quan đến hành động đẹp của điều dưỡng Đặng Thị Hạ đã giúp cứu sống một du khách tại Đà Nẵng, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức biểu dương, trao tặng giấy khen của Giám đốc Bệnh viện cho điều dưỡng Hạ.

Sức khỏe
Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

(CLO) Bà D. nhập viện điều trị vì bệnh lý sỏi thận, nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh có những triệu chứng giống bệnh dại như: Sợ nước, sợ gió, sợ tiếng động…Trước đó bà D. từng bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc xin ngừa dại.

Sức khỏe
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

(CLO) Với mục tiêu đổi mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã áp dụng các quy trình vận hành theo tiêu chuẩn y tế quốc tế ISO 15189 cho Khoa Xét nghiệm.

Sức khỏe
Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

(CLO) Thời gian vừa qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai đấu thầu mua sắm với 252 danh mục, trong đó đã lựa chọn được 218 danh mục trúng thầu còn 32 danh mục không trúng thầu.

Sức khỏe