Thêm 42 người mắc mới HIV tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ

Thứ ba, 14/08/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều tối 13/8, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về việc một số người dân bất ngờ bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Theo đó, đã có 490 người tại địa phương được lấy máu xét nghiệm, trong đó 42 người phát hiện mắc HIV.

Báo Công luận
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ Lê Quang Thọ thông tin tại cuộc họp. Ảnh: TL 

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ Lê Quang Thọ cho biết: "Kim Thượng là xã đi lại khó khăn, dân ở thưa thớt, khó tiếp cận cơ sở y tế nên có việc tình làng nghĩa xóm, nhờ vả nhân viên y tế trên tinh thần tình cảm chứ trường hợp y sĩ ở địa phương này chưa được cấp phép y tế tư nhân. Toàn bộ hoạt động khám chữa bệnh tại nhà của y sĩ này chỉ xuất phát từ tình cảm.

Qua theo dõi, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào là có ai hành nghề khám chữa bệnh tại đây mà chưa được cấp phép. Thông tin này chỉ xuất hiện từ khi sự việc trên được lan truyền. Hiện vẫn rất khó để xác định được nguyên nhân sự việc. Chúng tôi cũng đã đưa ra giả thiết có thể có các trường hợp cố tình che giấu các hành vi nguy cơ, hoặc trong lúc phát hiện mắc bệnh bị rối loạn tâm lý nên việc hồi tưởng không chính xác... vì vậy phải có điều tra cụ thể mới có thể khách quan được", ông Thọ cho hay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San thông tin thêm, từ trước đến nay đã có 5 người ở xã Kim Thượng chết vì bệnh AIDS. Trước tình hình này, ngành y tế đã tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài, xét nghiệm, test nhanh, truy vấn và mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục xét nghiệm. 

Theo thống kê, hiện nay có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Cục Phòng chống HIV/AIDS đã đánh giá đây là một tỷ lệ khá cao khi khám trên địa bàn xã, nhưng không phải duy nhất. Hiện có 61 xã trên cả nước có tỷ lệ cao như thế này.

Theo ông Hà Kế San, chưa thể khẳng định nguyên nhân nào là chủ yếu dẫn tới việc phát hiện tỷ lệ cao nhiễm HIV ở xã Kim Thượng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lây truyền: Qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm... Sắp tới Bộ Y tế sẽ cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ giúp tỉnh làm việc với cơ sở nghiên cứu đánh giá khoa học để khẳng định nguyên nhân cụ thể.

"Quan trọng nhất là làm sao có thể tư vấn và giúp đỡ một cách tốt nhất về mặt tâm lý cho những người không may bị nhiễm HIV. Khâu đánh giá là quan trọng nhất. Bất cứ ai khi có kết quả thông báo như thế này đều sốc. Vì thế phải làm tốt tư vấn, trong đó phải tuyên truyền tới người dân nhiễm HIV hiện nay đã có thuốc chữa, nếu tuân thủ thuốc nhà nước cấp ARV sẽ có thể sống trọn đời khỏe mạnh nếu cơ thể thích ứng với việc điều trị để người dân yên tâm. Thuốc được cấp miễn phí và được cấp tại nhà. Tinh thần làm việc của tỉnh là tư vấn đến đâu thì sẽ thông báo dần; khi người dân tương đối ổn định về tâm lý sẽ thông báo tình trạng bệnh chính thức và tư vấn sử dụng thuốc", ông Hà Kế San cho hay.

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu. Vì vậy, để có nguyên nhân chính xác tình trạng nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia và cơ quan điều tra.

P.V

Tin khác

Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

Bệnh nhân ghép phổi sau gần 2 tháng điều trị đã được xuất viện khỏe mạnh

(CLO) Ngày 29/3, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức chúc mừng người bệnh Phạm Anh Thư được ra viện. Trước đó, chị Thư được ghép phổi vào ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sức khỏe
Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

Bệnh viện Bạch Mai trao tặng giấy khen cho điều dưỡng ép tim cứu sống du khách tại Đà Nẵng

(CLO) Liên quan đến hành động đẹp của điều dưỡng Đặng Thị Hạ đã giúp cứu sống một du khách tại Đà Nẵng, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức biểu dương, trao tặng giấy khen của Giám đốc Bệnh viện cho điều dưỡng Hạ.

Sức khỏe
Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

Kon Tum: Người phụ nữ 51 tuổi tử vong sau hai năm bị chó cắn

(CLO) Bà D. nhập viện điều trị vì bệnh lý sỏi thận, nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh có những triệu chứng giống bệnh dại như: Sợ nước, sợ gió, sợ tiếng động…Trước đó bà D. từng bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc xin ngừa dại.

Sức khỏe
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Đổi mới để nâng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

(CLO) Với mục tiêu đổi mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã áp dụng các quy trình vận hành theo tiêu chuẩn y tế quốc tế ISO 15189 cho Khoa Xét nghiệm.

Sức khỏe
Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

Thái Bình: Còn nhiều vướng mắc khi triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

(CLO) Thời gian vừa qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai đấu thầu mua sắm với 252 danh mục, trong đó đã lựa chọn được 218 danh mục trúng thầu còn 32 danh mục không trúng thầu.

Sức khỏe