Toàn ngành BHXH quyết hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Thứ bảy, 29/09/2018 16:37 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 27/9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018.

Cơ bản đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9/2018, cả nước có 14,31 triệu người tham gia BHXH. Trong đó gồm: 14,06 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 247.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 12 triệu người tham gia BH thất nghiệp và 82,3 triệu người tham gia BHYT- đạt tỉ lệ bao phủ 87,6% dân số (chỉ tiêu Chính phủ giao là 85,2%). Toàn Ngành đã cấp được 14,22 triệu sổ BHXH- đạt 99,4% so với số người tham gia; bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đạt 99,58%; đã giải quyết cho 93.812 người hưởng BHXH hàng tháng và 620.821 người hưởng trợ cấp 1 lần (534.038 người hưởng BHXH 1 lần); chi trả chi phí KCB cho 131,4 triệu lượt người với số tiền 72.798 tỉ đồng…

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2018, BHXH Việt Nam đã bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương để triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật ATVSLĐ. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; giải quyết các chế độ, quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT đúng quy định pháp luật. Theo đó, đến hết tháng 8/2018, đã thanh kiểm tra tại 11.759 đơn vị (thanh tra chuyên ngành tại 4.253 đơn vị; kiểm tra 5.038 đơn vị; thanh tra liên ngành 2.465 đơn vị).

Đáng chú ý, đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách TTHC và ứng dụng CNTT được người dân, cộng đồng DN cùng các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ- điều này đã được Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận. Cùng với đó, sau khi thực hiện giám sát tại một số tỉnh, thành, HĐQL BHXH Việt Nam cũng đánh giá cao công tác cải cách TTHC của ngành BHXH, nhất là đã đảm bảo công khai, minh bạch, tiện lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Việc thực hiện mô hình “Một cửa điện tử tập trung” đã góp phần giảm áp lực thiếu nhân lực của Ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ một số hạn chế như: Tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT còn xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố; vẫn còn nhiều NLĐ chưa được chủ SDLĐ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; tỉ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp; còn nhiều người dân chưa tham gia BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, qua công tác thanh kiểm tra đã phát hiện 24.589 lao động thuộc đối tượng phải tham gia nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng 53,5 tỉ đồng; 30.631 lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 34,4 tỉ đồng. Tổng số tiền các đơn vị được thanh tra, kiểm tra nợ lên tới 1.575 tỉ đồng; số tiền nợ sau thanh tra, kiểm tra còn 752,2 tỉ đồng.

Báo Công luận

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chủ trì tại điểm cầu Trung ương

 

Tăng cường thực thi đạo đức công vụ

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đánh giá cao thành công của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thành công Hội nghị BCH Hiệp hội ASXH Đông Nam Á lần thứ 35 (ASSA 35) và nhấn mạnh đây chính là thành quả của một năm tích cực chuẩn bị của các đơn vị liên quan. Đặc biệt, tại ASSA 35, BHXH Việt Nam cùng các tổ chức thành viên đã ký kết Tuyên bố chung, cam kết đổi mới thực hiện nhiệm vụ theo tư duy CMCN 4.0. Do vậy, đòi hỏi từng CCVC trong Ngành phải có phương pháp, cách làm mới bài bản, khoa học, nhất là đổi mới tinh thần phục vụ nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. “Mỗi CCVC quyết tâm thay đổi suy nghĩ của mình trong thực hiện nhiệm vụ, không đẩy những vướng mắc, phát sinh cho người dân vì sẽ dẫn đến rất nhiều hệ luỵ. Đồng thời, cần hiến kế các giải pháp trong thực hiện BHYT, giảm nợ đọng BHXH…”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Giám đốc, công tác thu, sổ thẻ đang đi đúng xu thế của CMCN 4.0. Công tác thu, cấp sổ thẻ đã đạt được cam kết minh bạch; cơ bản hoàn thành trả sổ BHXH cho NLĐ và dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc, công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cần phải được các đơn vị quan tâm hơn nữa nhằm thích ứng với xu thế phát triển, nhất là cần thực thi tốt đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của CCVC.

“Giám đốc BHXH các tỉnh cần suy nghĩ, đề xuất sắp xếp cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng. Chỉ cần một tin nhắn lãnh đạo BHXH Việt Nam gửi về, giám đốc các địa phương phải vào cuộc ngay và kịp thời. Đây là vấn đề chấp hành nhiệm vụ, có thông tin mà giám đốc xử lý ngay, thì sự việc sẽ không đi xa. Thi hành đạo đức công vụ là vấn đề quan trọng “trên xa, tỉnh gần”, nên giám đốc và bộ phận TCCB phải tiến hành kiểm tra ngay...”- Phó Tổng Giám đốc nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Hùng Sơn- Vụ trưởng Vụ TCCB khẳng định, hệ thống văn bản quy phạm đã cơ bản đầy đủ; còn việc thực hiện như thế nào lại phụ thuộc vào từng CBCC. Theo ông Sơn, qua giám sát của HĐQL BHXH Việt Nam tại 10 tỉnh cho thấy, có giám đốc không nắm vững tình hình thực tế nên cách xử lý công việc có sự khác nhau. Do vậy, bên cạnh tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, các địa phương cần quan tâm nâng cao trình độ, năng lực, thái độ của từng CBCC”- ông Sơn đề nghị.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

Chia sẻ việc thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại TP.HCM còn thấp so với chỉ tiêu; song hết năm 2018, thành phố sẽ phấn đấu nâng tỉ lệ người tham gia BHYT đạt khoảng 85,2% dân số- dần tiệm cận với bình quân chung toàn quốc. Trong công tác thu nợ, BHXH TP.HCM luôn tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, UBND Thành phố cũng như các sở, ngành nên tỉ lệ nợ giảm sâu (dự kiến cuối năm 2018 còn dưới 2,9% số phải thu).

Lãnh đạo BHXH một số địa phương cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, như: Công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các sở, ngành liên quan còn hạn chế; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn thấp; vẫn diễn ra tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng; công tác giám định BHYT còn bất cập… Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Kết luận tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh những vấn đề “nóng” mà toàn Ngành cần phải quyết liệt vào cuộc xử lý. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH; giảm tỉ lệ nợ đọng xuống mức thấp nhất; nhất quán trong công lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, Giám đốc BHXH các tỉnh cần chủ động phối hợp với ngành Y tế kiến nghị những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách với lãnh đạo tỉnh; quan tâm hơn nữa công tác chi trả các quỹ ngắn hạn. “Một trong những nguyên tắc thực hiện tốt nhiệm vụ, đó là vừa hợp tác, vừa đấu tranh để quản lý tốt nguồn quỹ…”- Tổng Giám đốc nói.

PV

Tags:

Tin khác

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

(CLO) Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi đang trên thuyền di chuyển từ đảo Quan Lạn về đất liền.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe