TP. Hồ Chí Minh: Cúm A/H1N1 vừa xuất hiện trở lại đã bị khống chế

Thứ hai, 04/06/2018 20:34 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 4/6, đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi nhận được báo cáo nhanh của bệnh viện Từ Dũ có 17 bệnh nhân trong cùng một khoa đột ngột bị sốt cao nghi nhiễm cúm A/H1N1, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện Từ Dũ triển khai ngay các biện pháp để ngăn chặn lây lan và điều tra nguyên nhân.

Báo Công luận
Các bệnh nhân chưa xuất viện tại một phòng của khoa nội soi vào sáng 3-6 - Ảnh: HỒNG PHƯƠNG 

Nguyên nhân do lây lan trong khoa


Theo thông tin bệnh viện Từ Dũ, sáng 1-6, một bệnh nhân phẫu thuật nội soi cắt tử cung được dời phẫu thuật vì bệnh nhân sốt. Đến 15h cùng ngày, đột ngột xuất hiện cùng lúc 17 bệnh nhân đang nằm điều trị cùng khoa có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ. 

Ngay lập tức, bệnh viện Từ Dũ tiến hành phân nhóm, cách ly các bệnh nhân sốt, hướng dẫn, phòng ngừa cho bệnh nhân và thân nhân khoa nội soi. Đồng thời Bệnh viện Từ Dũ đã báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng, tiến hành hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Kết quả hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới không loại trừ bệnh nhân nhiễm cúm và lây lan trong khoa. 

Cúm A H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc và tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật bị nhiễm virus sau đó làm lây nhiễm qua đường mũi họng.

 

Ngay trong đêm, bệnh viện Từ Dũ phối hợp cùng bệnh viện Bệnh nhiệt đới triển khai xét nghiệm PCR cúm cho 16 bệnh nhân và 2 nhân viên y tế của khoa. 

Bệnh viện Nhiệt đới đã khẩn trương cho thực hiện xét nghiệm tất cả các mẫu bệnh phẩm trong đêm. Kết quả: 16/18 mẫu dương tính với cúm A/H1N1.

Đến chiều 3-6, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đã có thêm 5 nhân viên y tế của bệnh viện bị nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 28 ca. Trong 28 ca này, có 8 nhân viên của khoa nội soi và 20 bệnh nhân.

Báo Công luận
 Ông Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế, kiểm tra tình hình diệt khuẩn tại khu vực Nội soi ở lầu 5 - Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Nhanh chóng ứng phó, khống chế dịch bệnh

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc bệnh viện cho biết sau khi phát hiện dịch cúm A/H1N1, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và bệnh viện Bệnh nhiệt đới xử lý tình huống nhanh chóng.  

Cụ thể, 17 bệnh nhân và 6 nhân viên y tế được cho uống thuốc Tamiflu. Các trường hợp sốt có chỉ định được xuất viện được theo dõi, cách ly tại địa phương. Tất cả bệnh nhân đều được hướng dẫn cách phòng tránh dịch lây lan cộng đồng.

37 trường hợp có lịch phẫu thuật trong thời gian xảy ra và xử lý ổ dịch được dời lịch toàn bộ. Bệnh viện cũng đã tiến hành khử khuẩn khu vực ổ dịch liên tục đến trưa hôm nay.

Tại Ấn Độ,  từ tháng 12/2014 đến tháng 3/2015 đã ghi nhận hơn 22.000 ca mắc cúm A/H1N1 đại dịch, gần 1.200 người chết. Tại Việt Nam, đến tháng 8/2010, cả nước có 11.216 trường hợp mắc cúm A/H1N1, trong đó 59 trường hợp tử vong.

"Cho tới thời điểm 7h sáng nay (4/6), tại khu vực lầu 5 - Nội soi, chỉ còn 5 bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân sốt. Tuy nhiên, tới sáng nay bệnh nhân cũng đã hết sốt. Điều đó chứng tỏ, hiện tại bệnh viện đã tạm thời khống chế được dịch bệnh" - BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi thông tin.

Để chủ động phòng chống bệnh, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm văcxin cúm mùa để phòng bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Trong năm 2009, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo dịch ở cấp độ 6, cấp độ cao nhất và là đại dịch trên quy mô toàn cầu. Cho tới cuối tháng 7-2009, dịch đã lan rộng ra trên 160 quốc gia thuộc cả năm châu lục với hàng trăm ngàn trường hợp mắc và hơn một ngàn trường hợp tử vong.

Minh Châu (t/h)



Tin khác

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

Ca sinh hy hữu: Sản phụ đẻ trên biển

(CLO) Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi đang trên thuyền di chuyển từ đảo Quan Lạn về đất liền.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe