Trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế ở Việt Nam

Thứ tư, 18/07/2018 20:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Không còn là ứng dụng đơn thuần trong lái xe tự hành, nhận diện giọng nói hay gương mặt, trí tuệ nhân tạo hiện đã vào nhiều hoạt động khác của đời sống, đặc biệt là y tế - lĩnh vực từng được đánh giá khó có phương thức nào có thể thay thế con người.

Bộ Y tế khuyến khích các bệnh viện trên cả nước cần chuẩn bị nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng được việc cập nhật những hệ thống trí tuệ nhân tạo vào công tác khám chữa bệnh, qua đó, đưa Đề án Y tế thông minh sớm đi vào thực tiễn. Sử dụng công nghệ tạo động lực, nhu cầu lưu giữ dữ liệu sức khỏe của mỗi cá nhân. Từng cá nhân cũng có quyền truy cập dữ liệu riêng của mình, quyền chuyển dữ liệu của họ sang một thực thể hoặc cá nhân khác và quyền phản đối việc xử lý dữ liệu của người bệnh. 

Y tế điện tử Việt Nam đang bắt đầu bước vào một giai đoạn phát triển và hội nhập mới. Ngành y tế Việt Nam mong muốn đi tắt đón đầu, tiếp cận công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên số hóa và kết nối. Công nghệ y tế còn khá xa lạ ở Việt Nam, tuy nhiên tiềm năng ứng dụng công nghệ Blockchain trong ngành y tế là rất lớn và chắc chắn sẽ đóng vai trò quyết định trong tương lai. Theo thống kê, nhờ có hệ thống chăm sóc đặc biệt sử dụng trí tuệ nhân tạo mà các bệnh nhân giảm được 35% thời gian nhập viện, giảm 30% tỷ lệ tử vong và khoảng 1.000 người đã được hỗ trợ cứu sống nhờ y tế thông minh. 

Báo Công luận
Công nghệ Blockchain mang lại cho các tổ chức y tế và các công ty là khả năng tiếp cận nguồn dữ liệu y tế có giá trị được các cá nhân chia sẻ. Nguồn: internet

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế là xu hướng tất yếu của thời đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sẽ giúp các cơ sở y tế hiện đại hóa quản lý và khám chữa bệnh. Ứng dụng ngày càng tăng công nghệ Blockchain trong ngành y tế mang lại lợi ích cho nhiều bên liên quan như cá nhân người bệnh, các chính phủ, các công ty, tổ chức y tế. 

Lợi ích đầu tiên và trước hết nền tảng công nghệ này mang lại cho cá nhân bằng cách thống nhất dữ liệu sức khỏe y tế của chính họ và cung cấp một tiền sử y khoa toàn diện. Cá nhân không phải đi lên thành phố lớn để chờ hẹn khám, có thể truy xuất thông tin sức khỏe trong quá khứ, tiền sử bệnh tật. Dữ liệu sức khỏe của mỗi cá nhân có thể dễ dàng được chia sẻ bởi cá nhân đó đến chính phủ, các tổ chức y tế bất kể ở nơi nào. 

Lợi ích thứ 2 công nghệ Blockchain mang lại cho các tổ chức y tế và các công ty là khả năng tiếp cận nguồn dữ liệu y tế có giá trị được các cá nhân chia sẻ. Lợi ích thứ 3 mà công nghệ này mang lại ở chỗ các chính phủ kiểm soát được nguồn dữ liệu sức khỏe cá nhân. 

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở y tế đã đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thanh toán bảo hiểm, rút ngắn thời gian chờ khám của bệnh nhân. Từ nền tảng công nghệ đó, một số bệnh viện như Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Phú Thọ đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang tên "Hệ thống IBM Watson for Oncology" vào tư vấn hỗ trợ và điều trị ung thư, bước đầu mang lại thành công. 

Với công nghệ nền tảng điện toán biết nhận thức, hệ thống này hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng dữ liệu lớn là 1,5 triệu hồ sơ bệnh án, tư vấn hỗ trợ bác sĩ lựa chọn phác đồ một cách khách quan, khoa học, chính xác. 

Tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM WFO đã được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 1 đem lại kết quả khả quan. IBM Watson for Oncology (IBM WFO) là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo, được phát triển bởi công ty IBM và các chuyên gia của Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering (Mỹ), được xây dựng dựa trên việc tổng hợp hàng triệu hồ sơ bệnh án ung thư, hơn 300 tạp chí y khoa, 200 sách giáo khoa và hơn 15 triệu trang tài liệu y văn liên quan tới điều trị ung thư. 

Hệ thống với nền tảng điện toán đám mây trên siêu máy tính của IBM cùng các thuật toán tối ưu giúp tìm kiếm trên 200 triệu trang tài liệu trong vòng ba giây, hệ thống cho phép cập nhật, tìm kiếm kho dữ liệu hồ sơ bệnh án và y văn nhanh. WFO hỗ trợ các thông tin liên quan tới 11 loại ung thư và hệ thống đã triển khai tại 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 13 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Bệnh viện K, hệ thống được đưa vào thử nghiệm trên số lượng 200 ca bệnh, tập trung phần lớn là bệnh ung thư vú, phổi ở giai đoạn sớm. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm, kết quả đạt được cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ mà hệ thống IBM WFO đưa ra và phác đồ của bác sĩ của bệnh viện. 

Bộ y tế đã đề xuất xây dựng 3 chương trình y tế điện tử đến năm 2020 bao gồm chương trình 1 là: Xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai thống kê y tế điện tử để từng bước hình thành trung tâm dữ liệu quốc gia về y tế. 

Chương trình 2: Thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử (y bạ điện tử), bệnh án điện tử và phần mềm quản lý trạm y tế xã theo tiêu chuẩn chung để bảo đảm kết nối liên thông các phần mềm này với nhau và với giám định KCB BHYT. 

Chương trình 3: Xây dựng và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến một cửa Bộ Y tế, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước. 

Đó là những định hướng nhằm đưa đến một cái nhìn rõ ràng nhất về tương lai của công nghệ này, tạo ra định hướng triển khai, hợp tác và phát triển công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam./.

Cẩm Tú

Tin khác

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc hai nam bệnh nhân suy gan phải nhập viện

(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

TP HCM: Phát hiện một cơ sở thẩm mỹ đổi tên để 'né' xử phạt vi phạm hành chính

(CLO) Sau khi kiểm tra, Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở treo biển phòng khám chuyên khoa Da liễu An Nhi đang hoạt động trái phép. Đáng nói phòng khám này có chung chủ với các đơn vị kinh doanh đã bị xử phạt trước đó tại cùng địa chỉ.

Sức khỏe
TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TP HCM: Phát hiện 'viện tế bào gốc' núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

(CLO) Sở Y tế TP HCM vừa phát hiện và xử lý cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép, núp bóng một phòng khám đa khoa.

Sức khỏe
Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe
TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

(CLO) Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn của các trường học, không còn kiểm tra báo trước.

Sức khỏe