Việt Nam là một trong những nước đi tiên phong phát triển và sản xuất vacxin

Thứ ba, 02/10/2018 15:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Những tiến bộ đáng kể trong việc việc sản xuất vacxin cúm giúp Việt Nam trở thành một trong những nước đi tiên phong trong phát triển và sản xuất vacxin trên thế giới.

Báo Công luận
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mới đây, tại Khánh Hòa, Viện Vacxin và Sinh phẩm y tế (IVAC - Bộ Y tế), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), PATH (một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu) và Cơ quan Nghiên cứu phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA - thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi con người Mỹ) đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng thành công đối với 2 vacxin cúm mùa và cúm đại dịch, được sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, các kết quả chung cho thấy cả hai loại vacxin đều an toàn và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Hiện IVAC đang trong quá trình nộp hồ sơ xin đăng ký lưu hành cho cả vacxin cúm mùa và vacxin cúm tiền đại dịch A/H5N1.

Dự kiến 2 loại vacxin này sẽ được cấp phép lưu hành vào năm 2019, với giá thành chỉ bằng 1/3 đến một nửa so với nhập khẩu.

Trước đó, xuất phát từ thực tế, từ trước tới nay Việt Nam đã thiếu nguồn cung cấp vacxin cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. Cách tốt nhất để đảm bảo sự tiếp cận của Việt Nam với các công cụ cứu sống con người này là thông qua việc sản xuất vacxin cúm mùa với giá cả phải chăng.
 

Từ đó giúp duy trì năng lực sản xuất liên tục, nhằm tăng khả năng chuẩn bị ứng phó đại dịch do việc dễ dàng chuyển đổi từ sản xuất vacxin cúm mùa sang sản xuất vacxin cúm đại dịch nếu cần.

Tiến bộ đáng kể trong việc việc sản xuất vacxin cúm bền vững đã thiết lập vị trí của Việt Nam đi tiên phong trong phát triển và sản xuất vacxin trong số các nước có thu nhập thấp và trung bình. 
Những nỗ lực trong việc tự sản xuất vacxin cúm trong nước sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn giúp tăng nguồn cung ứng vacxin cúm trong khu vực và trên thế giới.

PV

Tin khác

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

Y tế phường cứu thành công một trẻ đuối nước

(CLO) Nạn nhân khi đến trạm y tế phường đã trong tình trạng bất động, lay gọi không biết, toàn thân lạnh, da tái nhợt, mạch cảnh không bắt được.

Sức khỏe
TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất các bếp ăn trường học

(CLO) Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, TP HCM sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn của các trường học, không còn kiểm tra báo trước.

Sức khỏe
TP HCM xử phạt, đình chỉ hoạt động 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ nam khoa 'chui'

TP HCM xử phạt, đình chỉ hoạt động 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ nam khoa 'chui'

(CLO) Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa tiến hành thanh tra và xử phạt 2 đơn vị quảng cáo và cung cấp dịch vụ "nam khoa" trái phép là Công ty TNHH Saigon Shine và UCI International.

Sức khỏe
TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

TP HCM: Nhiều nhà thuốc bị xử phạt do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

(CLO) Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã công bố danh sách cơ sở vi phạm lĩnh vực dược - mỹ phẩm trên địa bàn thành phố. Trong đó có nhiều lỗi vi phạm như bán thuốc kê đơn không có đơn thuốc hay hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Sức khỏe
Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

Một mỹ phẩm Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành ở Việt Nam

(CLO) Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam xuất xứ từ Hàn Quốc sản xuất.

Sức khỏe