Giao thông Hà Nội trước nguy cơ hỗn loạn:
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã nhận diện sai quy hoạch thế nào?

(CLO) Đó là câu hỏi đặt ra của đại biểu HĐND TP. Hà Nội Hoàng Thị Thúy Hằng tại kỳ họp HĐND TP mới đây. Đó cũng là điều khiến dư luận, doanh nghiệp lo ngại khi việc điều chuyển luồng tuyến xe khách vẫn tiếp tục làm kiểu nửa vời, đưa ra phương án bất hợp lý để rồi không thực hiện được.

Chậm điều chuyển vì nhận diện sai quy hoạch?

Ông Vũ Văn Viện (thứ hai từ trái sang) trong một lần đi thực tế hoạt động vận tải khách
Ông Vũ Văn Viện (thứ hai từ trái sang) trong một lần đi thực tế hoạt động vận tải khách

Trả lời chất vấn tại sao chậm thực hiện việc điều chuyển luồng tuyến xe khách, trách nhiệm thuộc về ai?, ông Vũ Văn Viện -Giám đốc Sở GTVT Hà Nội  thừa nhận có sự chậm trễ bởi theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đến ngày 1/10/2016 phải làm xong việc này.

Tuy nhiên, ông Viện cho rằng Kế hoạch trong Báo cáo 538 hồi tháng 5/2016 chuyển gần 100 xe của 4 tỉnh đang hoạt động ở bến Mỹ Đình đi bến khác là chưa đầy đủ, toàn diện, chưa đáp ứng được những tiêu chí đưa ra. Vì thế, lần này Sở điều chuyển tổng thể gồm rất nhiều lượt xe.

Trước các vị đại biểu HĐND TP. Hà Nội, ông Viện tự tin tuyên bố: Tất cả các tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội hiện đúng quy hoạch (!?) Tuy nhiên, cần phải rà soát lại các luồng tuyến đi sai “định hướng quy hoạch”  để sắp xếp lại cho phù hợp.

Việc điều chuyển được các tuyến xe khách cố định từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát thì sẽ giảm được lượng xe chạy trên đường vành đai 3, góp phần giảm ùn tắc…“, ông Viện nói.

Là người chất vấn, ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng không hài lòng với câu trả lời này tiếp tục nêu câu hỏi: “Trong quy định cụ thể về hướng tuyến, qua đối chiếu, rà soát và qua báo cáo của Sở GTVT thì có một số hướng tuyến sai. 

Nếu Sở GTVT còn chưa nhận diện rõ còn đang sai so với hướng tuyến thì đó chính là nguyên nhân chậm điều chuyển trong thời gian qua?”.

Tiếp tục viện dẫn quyết định 2288 của Bộ GTVT, ông Viện cho rằng, những thắc mắc trên của bà Hằng thuộc “định hướng quy hoạch” hoặc sau năm 2020 chứ không phải yêu cầu bắt buộc từ nay đến năm 2020.

Vậy là đã rõ, bấy lâu nay, ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã “nhận diện sai”  hoặc cố tình không hiểu quy hoạch của Bộ GTVT. Chính vì thế, gần hai năm nay, mặc dù lãnh đạo TP. Hà Nội đã chỉ đạo rõ ràng nhưng việc điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT Hà Nội do ông Vũ Văn Viện phụ trách vẫn cứ như “gà mắc tóc”.

Xin nói cho rõ: “định hướng quy hoạch”, “quy hoạch áp dụng sau năm 2020” là những khái niệm của riêng ông Vũ Văn Viện, do ông tự nghĩ ra. Nó hoàn toàn không đúng với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT.

Điều 1 của Quyết đinh 2288 nêu rất rõ: “Phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 định hướng đến năm 2030″. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không hề có quy định nào “sau năm 2020 mới thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải khách theo quy hoạch” như cách “nhận diện” của ông Vũ Văn Viện.

Cũng xin được nói thêm: Đã là quy hoạch thì phải thực hiện ngay, phải đưa quy hoạch vào cuộc sống. Bởi, việc lập quy hoạch có những mục tiêu rất rõ ràng và nhà nước cũng phải đầu tư tiền bạc, nhân lực để nghiên cứu, ban hành ra quy hoạch!

Nếu để đến sau năm 2020 mới thực hiện chẳng hóa ra quyết định 2288 của Bộ GTVT là quy hoạch treo?

Cũng cần nói cho rõ: Hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có tới hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm, trái tuyến, nghĩa là không đúng quy hoạch chứ không phải “tất cả các xe khách ở Hà Nội hiện đúng quy hoạch” như lời ông Viện báo cáo với HĐND TP!

Chính vì thế, trong Quyết định 2288 do Bộ GTVT ban hành ngày 26/6/2015 đã quy định rõ hướng tuyến sắp xếp, bố trí các xe khách đi và đến Hà Nội theo hướng Bắc-Nam-Đông-Tây, xe đến từ hướng thì vào bến ở hướng đó để chấm dứt cảnh tượng hỗn loạn hiện nay.

Xin đừng cố tình không hiểu!

Trao đổi với Congluan.vn, một giám đốc doanh nghiệp đã thốt lên như thế. “Cứ đường đường chính chính làm theo quy hoạch, cứ công tâm vì mục tiêu đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc giao thông của TP. Hà Nội mà thực hiện thì việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến sẽ thuận lợi, không hề phức tạp chút nào” – vị này khẳng định.

Còn Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng: Có lẽ vì chưa nắm rõ quy hoạch nên Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời chung chung, chưa trúng vấn đề.

Quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rất rõ: Đối với các bến xe bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động đến năm 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, Tết. Do vậy, việc điều xe từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát là chưa phù hợp với quy hoạch” – ông Liên khẳng định.

Hơn nữa, việc điều xe các tuyến phía Nam ở bến Mỹ Đình để giảm ùn tắc khu vực nội đô trục đường vành đai 3, tuy nhiên Sở GTVT lại điều về bến Giáp Bát, buộc xe khách phải đi vào các tuyến phố khu vực trung tâm: Giải Phóng, Kim Đồng và đặc biết là khu vực đường Giải Phóng – Linh Đàm thường xuyên bị ùn tắc sẽ gây áp lực giao thông rất lớn cho khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát.

Ông Bùi Danh Liên cũng lo ngại, nếu Sở GTVT Hà Nội điều chuyển một số tuyến xe phía Nam về bến Giáp Bát, một số về Nước Ngầm hay được ở lại Mỹ Đình thì chắc chắn sẽ gây bất bình đẳng trong kinh doanh giữa các DN vận tải.

Điều này sẽ phát sinh mâu thuẫn tạo cơ hội nhũng nhiễu, các DN vận tải có thể sẽ phải có cuộc đua “chạy” lốt chuyển về Giáp Bát hoặc ở lại Mỹ Đình chứ không muốn về Nước Ngầm.

“Do nhận diện chưa đúng về quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT và các chỉ đạo của TP nên trong dự thảo trình UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án trên cùng một tuyến phải “chia năm xẻ bảy”, doanh nghiệp thì ở lại, doanh nghiệp khác phải điều chuyển, cùng một tình nhưng có doanh nghiệp chuyển trước, doanh nghiệp chuyển sau… Cách làm này dễ gây hỗn loạn về giao thông và bất bình giữa các doanh nghiệp. Do đó lần điều chuyển này đang ẩn chứa sự bất thành. Lúc ấy, Sở GTVT Hà Nội sẽ trả lời lãnh đạo TP, cử tri ra sao?” – một doanh nghiệp vận tải lo ngại cho biết.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Congluan.vn sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Nhóm PV

 

Bình luận