“Gió bay về ngàn”- Album nhạc Hi-End Audio đặc sắc về Tây Nguyên

(NB&CL) Âm nhạc Tây Nguyên dường như luôn tạo cảm hứng mạnh mẽ và sâu lắng cho nhiều nhạc sĩ, ca sĩ và khán giả. Nét đặc sắc từ chất hào sảng của con người Tây Nguyên, sự bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên hay những thanh âm đại ngàn ngàn năm vọng lại… làm nên  nét đặc trưng của âm nhạc Tây Nguyên, hội tụ trong album “Gió bay về ngàn”. Album được thực hiện độc quyền bởi MobiFone. Đây hoàn toàn là một dự án nghệ thuật phi lợi nhuận. Nó được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn được sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.

Album nhạc Tây Nguyên – một sản phẩm Hi-End Audio đặc sắc “Gió bay về ngàn” có quá nhiều thứ độc đáo để trình làng với khán giả yêu âm nhạc của mảnh đất nắng gió này. Điều đầu tiên là album được nhạc sĩ Nguyễn Cường – người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên, cha đẻ của hàng loạt ca khúc gắn với đồng bào Tây Nguyên, người đã tạo ra một chất lửa của “rock Cao Nguyên” làm Giám đốc nghệ thuật. Nhạc sĩ lão thành đã cùng hậu bối – nữ nhạc sĩ trẻ Giáng Son biên tập đĩa nhạc “Gió bay về ngàn” đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa cũ và mới, truyền thống và hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất!

HUY_5233

 Toàn bộ các ca khúc của “Gió bay về ngàn” đều được hoà âm mới, dành nhiều đất cho các nhạc công solo theo lối trình diễn unplugged. Các bài hát cũ, quen thuộc được làm mới theo phong cách âm nhạc Jazz dìu dặt, nhẹ nhàng… 3 nhạc sĩ hoà âm Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà An với âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử. Mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi-End, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào! Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của Dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương; nghệ sĩ Flute Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…

Với sự góp mặt của những tên tuổi nhạc sĩ và ca sĩ đã gắn bó với nhiều tác phẩm âm nhạc, nó đã góp phần định hình một phong cách âm nhạc Tây Nguyên. Nhạc sĩ Nguyễn Cường coi giọng ca Hoạ mi Tây Nguyên – Siu Black là “báu vật”, ngoài ra, còn có sự tập hợp các giọng ca được coi là có một kho báu trong “Gió bay về ngàn”. Siu Black và Y Zắc là hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ. Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại các cuộc thi Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn… Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”, với giọng ca nội lực đầy chất của con người, núi rừng Tây Nguyên.

HUY_7215

Chốt 12 trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên, mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người Tây Nguyên. Album với chủ trương đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”… Và đến tình yêu, những bài hát mới “Và ta lại thấy mặt trời”, “K’Bing ơi”, “Mưa nhớ”, hay đi vào chiều sâu của tâm hồn người nghệ sĩ và người nghe, khi nó chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi…

Với album này, cùng đánh dấu sự trở lại của Siu Black và Y Zắc, đã rất lâu, Siu Black và Y Zắc không thu thanh… Họ đang dần rút lui khỏi showbiz và trở về sinh sống với mảnh đất cao nguyên quê hương. Thời gian đã làm hai giọng ca thêm nhiều trải nghiệm. Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược, không hừng hực cháy mà âm ỉ tiết chế. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc “K’Bing ơi”“Voi không đuôi”. Nếu như Siu hát buồn và chất chứa, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng với Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ- “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là kết quả của sự kết hợp của hai tài năng sáng tác và biểu diễn. Với đĩa nhạc Hi-End này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.

HUY_5046

Ngoài ra, phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng là những sự thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung “Mưa cao nguyên”. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca hết sức tình tứ… Sự luân chuyển từng track nhạc trong “Gió bay về ngàn” khá đẹp. Tổng thể đĩa nhạc giống như một đêm trình diễn thực sự.

Dạ Miên