Giao thông Hà Nội trước nguy cơ hỗn loạn:
Khi bộ mặt thật bị phơi bày!

(CLO) Với gần 20 bài viết về việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải xe khách ở Thủ đô, Congluan.vn đã đưa đến bạn đọc cái nhìn toàn cảnh, đa chiều cùng những thông tin kịp thời về vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Cho đến hôm nay (2/1/2017 – ngày đầu tiên thực hiện điều chuyển, sắp xếp phương tiện xe khách), phần lớn doanh nghiệp, nhà xe đã ủng hộ chủ trương của TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội khi nhanh chóng đưa xe về bến mới ổn định kinh doanh.

vuvanvien3

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện kiểm tra viêc điều chuyển luồng tuyến

Hãy cùng Congluan.vn nhìn lại hành trình “thai nghén” đầy gian nan cũng những quyết định mạnh mẽ, được đánh giá là “lịch sử” của TP. Hà Nội trong việc dẹp bỏ xe xuyên tâm, điều chuyển phương tiện theo đúng quy hoạch.

Từ đòi hỏi của cuộc sống…

Thực tiễn luôn đem đến những bài học quý giá và cũng luôn đặt ra những yêu cầu cần giải quyết để phát triển. Không phải đến bây giờ mà từ đầu những năm 2000, dư luận báo chí, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đã lên tiếng cần phải xử lý, khắc phục vấn nạn”xe xuyên tâm”.

Năm 2005, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị dẹp bỏ loại xe trên và đưa xe khách theo quy hoạch Bắc-Nam-Đông-Tây.

Năm 2006, Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra định hướng luồng tuyến cho xe khách hoạt động ở Thủ đô theo quy hoạch trên.

Đáng tiếc sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã… làm ngược lại! Đó là việc “thả cửa” “nhồi” xe  từ các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… chạy xuyên tâm vào bến xe Mỹ Đình. Từ chỗ công suất thiết kế chỉ hơn 800 lượt xe/ngày đến đầu năm 2013 bến xe này đã tăng vọt lên 16.000 lượt xe/ngày khiến bến bị “vỡ”, tình cảnh ùn tắc tại đường Phạm Hùng, vành đai 3 trở nên trầm trọng kéo theo hàng loạt hệ lụy về an ninh trật tự.

Năm 2013, Báo NB&CL cùng hàng loạt cơ quan báo chí đã lên tiếng về câu chuyện “vỡ trận bến xe Mỹ Đình”. Tình hình “nóng” đến mức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (lúc ấy là Phó thủ tướng, Chủ tịch UBATGTQ) phải trực tiếp vi hành bến xe Mỹ Đình và đưa ra chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội phải nhanh chóng giải quyết “những tiêu cực” trong quản lý vận tải.

Giải pháp, kế hoạch, phương án liên tiếp được Sở GTVT Hà Nội đưa ra nhưng đáng tiếc, chỉ được … thực hiện trên giấy! Thực tế vận tải nhức nhối vẫn cứ diễn ra. Việc “nói không đi đôi với làm” đã khiến dư luận, người dân, doanh nghiệp thất vọng. Trước vấn đề nhức nhối này, báo chí đã phải dùng tới cụm từ “cơn điện loạn của giao thông Thủ đô”.

… Đến sự quyết đoán của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Những tưởng việc dẹp bỏ xe xuyên tâm mãi chỉ là nỗi bức xúc riêng của dư luận, doanh nghiệp vận tải, chưa biết tới khi nào mới có thể giải quyết… Nhưng, mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2016. Đây cũng là thời điểm ông Nguyễn Đức Chung giữ cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Một trong những giải pháp chống ùn tắc được UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ này ưu tiên chính là giải pháp sắp xếp, tổ chức lại vận tải xe khách một cách khoa học, hợp lý, đúng quy hoạch.

anhdc

Từ ngày 2/1/2017, các sẽ phải điều chuyển sẽ không được vào bến Mỹ Đình

Liên tục, trong rất nhiều cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung đưa ra chỉ đạo một cách dứt khoát: Kiên quyết tổ chức, sắp xếp lại xe khách cho đúng quy hoạch “xe về đúng bến, đúng tuyến, không xuyên tâm”; không thể vì quyền lợi của một nhóm nhỏ, của một vài doanh nghiệp, nhà xe mà ảnh hưởng đến giao thông của cả Thủ đô; việc đi lại của người dân từ nhà đến bến xe đã có hệ thống vận tải công cộng…

Kiên quyết là thế nhưng quả thật điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến xe khách luôn là một “cuộc thai nghén đầy đau đớn” vì nó đã đụng tới những “nhóm lợi ích” đang cố thủ nên đương nhiên sẽ ngăn cản, chống đối quyết liệt.

Chính vì thế, tới cuối tháng 12/2016, nhiệm vụ sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến mà Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu vẫn cứ nhùng nhằng, tranh cãi trên giấy.

Ngày 19/12, tại cuộc họp UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã phê bình Giám đốc Sở GTVT Hà Nội và một lần nữa yêu cầu: Từ ngày 2/1/2017, Sở GTVT Hà Nội phải xử lý dứt điểm xe xuyên tâm, sắp sếp, điều chuyển ngay luồng tuyến xe khách. Nếu còn làm chậm, còn đưa ra kế hoạch, phương án rồi không làm thì cũng đồng nghĩa Sở GTVT đang cố tình “chống lệnh” thành phố.

Ngày 21/12, Sở GTVT Hà Nội phát đi thông báo bắt đầu từ 2/1/2017, sẽ sắp xếp, điều chuyển lại xe khách ở Thủ đô theo đúng quy hoạch luồng tuyến Bắc-Nam-Đông-Tây, “xe về đúng bến, đúng tuyến, không xuyên tâm” mà Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Điệp khúc “phá sản” và bộ mặt thật của “nhóm lợi ích”

Hai ngày cuối năm, hiện tượng hết sức bất thường đã diễn ra ở bến xe Mỹ Đình: Hàng trăm nhà xe vào bến nhưng cố tình đóng cửa, đuổi khách để phản đối quyết định điều chuyển.

Cuộc đình công trái pháp luật của những kẻ quá khích đã khiến an ninh trật tự ở Thủ đô dịp Tết dương lịch trở nên căng thẳng. Bên cạnh đó, cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành vận tải ô-tô khách nhà xe đã sử dụng hành khách làm “con tin”, thẳng tay đuổi khách khỏi xe.

  • xekhacsh

Sợ “phá sản” hay sợ không được bắt khách trong nội đô?

Điệp khúc “chuyển bến sẽ phá sản” liên tục được đưa ra. Nhưng, đó là chuyện nực cười bởi xe ở đâu, khách tới đó. Thực tế đã có nhiều cuộc chuyển bến nhưng đã có nhà xe nào phá sản hay cứ tiếp tục phát triển thêm?

Để phát triển Thủ đô, Hà Nội đã từng di dời nhiều bến xe. Từ bến Nứa nhếch nhác, bẩn thỉu đầy rẫy móc túi dưới chân cầu Long Biên phải chuyển sang bến Gia Lâm, chỉ sau một thời gian ngắn kêu ca phá sản, khó khăn vì “phải qua cầu Chương Dương”, các xe đều hoạt động ổn định.

Rồi bến xe Kim Mã chuyển về Mỹ Đình. Cũng sau ít bữa, không còn thấy ai kêu xa xôi, kêu phá sản!

Vậy thì, cái những nhà xe này sợ là gì? Không khó để thấy họ sợ phải cạnh tranh lành mạnh, sợ không còn được “độc quyền” một mình một sân ở Mỹ Đình, được vòng vo bắt khách trong phố trong khi rất nhiều xe cùng tuyến phải ngậm ngùi ở bến khác vắng khách hơn.

Những doanh nghiệp vận tải lớn, uy tín đều ủng hộ quyết định của Hà Nội.  Vậy những doanh nghiệp “đình công” quá khích là ai? Không khó để nhận ra phần lớn người đứng đầu đều là kẻ “bán cái ăn tiền”, chỉ là anh “cai đầu dài” tập trung xã viên, nhà xe để “thu phế” hàng tháng, hàng năm mà chẳng hề quản lý, giáo dục lái xe. Vậy nên mới có chuyện một cô giáo ở Ninh Bình đứng ra làm giám đốc công ty vận tải “thảm thiết” kêu phá sản giữa bến Mỹ Đình!

Cũng không khó để thấy chất lượng phục vụ của các nhà xe này khi thường xuyên dừng đỗ bắt khách, nhồi nhét khách.

Thành phố phát triển, đô thị hóa mạnh nên những bến xe vốn thưa vắng nay thọt lỏm giữa nội đô, gây ùn tắc trầm trọng. Do đó, bắt buộc phải sắp xếp, điều chuyển và thậm chí di dời đi chỗ khác. Theo quy hoạch, chẳng còn xa nữa những Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm cũng sẽ được di chuyển ra khỏi vành đai 3. Đó là lý do người ta quy hoạch những bến xe mới ở Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức.

Vì thế, điệp khúc “dân ở đâu thì xe ở đó” đã trở nên cũ mèm. TP. Hồ Chí Minh, với hơn 10 triệu dân, rộng lớn hơn Hà Nội nhưng dứt khoát chỉ có bến xe miền Đông và Miền Tây. Dù xa, bất tiện với không ít người nhưng vì trật tự của thành phố, người dân, doanh nghiệp vẫn chấp hành.
Đã sống ở đô thị, ở Thủ đô thì đừng bao giờ đòi hỏi đi xe khách tiện như bắt xe ôm đầu ngõ. Trật tự đô thị -đó là điều bắt buộc phải chấp nhận.

Nhóm PV