Khi lợi nhuận không chỉ là những con số!

(NB&CL) Đúng theo lời “hẹn ước”: “Anh cam kết sản xuất sạch thì tôi cam kết bao tiêu toàn bộ đầu ra”, ngày 14/12/2016, sau 3 tháng phát động, Công ty VinEco của Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với 250 hợp tác xã và hộ sản xuất thuộc các lĩnh vực rau, nấm, gạo, trái cây theo khuôn khổ của Dự án liên kết 1.000 hộ sản xuất. Bài toán sản xuất nông sản sạch dường như đã phần nào được “giải trúng huyệt”.

Tập đoàn Vingroup chính thức khởi động chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” từ ngày 1/9/2016 thông qua việc liên kết với 1.000 hợp tác xã và hộ nông dân để cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường với tổng ngân sách khoảng 300 tỉ đồng cho năm đầu tiên. Thông qua Công ty đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco, Vingroup sẽ trực tiếp đào tạo và hướng dẫn các hộ nông dân có nhu cầu về quy trình sản xuất sạch; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật, giống; kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất và trước thu hoạch; thu mua sản phẩm và hỗ trợ phát triển thương hiệu.

Với cách làm này, chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường. Điều kiện tham gia là các hộ sản xuất có quy mô tối thiểu trên 1 ha, cam kết sản xuất nông sản sạch, an toàn; ưu tiên những hộ sản xuất đã đạt tiêu chuẩn VietGap hoặc chuyên sản xuất trái cây đặc sản theo vùng miền. Để đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho nông sản trong chương trình, VinEco dự kiến sẽ dành 50 tỉ đồng trong tổng ngân sách để xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng, bao gồm chi phí đầu tư hệ thống trang thiết bị, công cụ kiểm soát và đội ngũ kiểm soát chất lượng quy mô 300 người. VinEco sẽ cam kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất trên toàn thị trường. Trong đó, một phần sản lượng sẽ được tiêu thụ trong các hệ thống bán lẻ của Vingroup dưới thương hiệu của VinEco hoặc thương hiệu riêng của đối tác.

1612anh-4

Điều khá ngạc nhiên là Vingroup dường như là tập đoàn lớn đầu tiên “điểm trúng huyệt” cơn khát thực phẩm sạch vốn chưa bao giờ mạnh mẽ và lan truyền rộng rãi như hiện nay. Chưa bao giờ người Việt bị ám ảnh đến thế về heo siêu nạc, rau muống tưới nhớt thải, trái cây nhúng hóa chất bảo quản… nguồn cơn được cho là khiến con số bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Sự ám ảnh ấy khiến uy tín của nông sản Việt bị ảnh hưởng trầm trọng, ngày càng “thất sủng” trên chính “sân nhà” còn người tiêu dùng Việt thì vô hình chung càng ngày càng nhiễm nặng “bệnh sính dùng nông sản ngoại”.

Không thể nói là nông dân Việt chịu ngồi yên để bị “thất sủng”. Đã và đang có rất nhiều nông dân vẫn đang tâm huyết với câu chuyện sản xuất nông sản sạch để “người Việt dùng nông sản Việt”. Nhưng oái oăm là làm nông sản sạch ra bán cho ai, ai tin đó là nông sản sạch, làm sao cạnh tranh với nông sản trôi nổi trên thị trường… là những vấn đề mà tự mỗi nông dân không thể giải quyết được. Chưa kể, là những người “đơn thương độc mã”, người nông dân còn thường xuyên bị thương lái ép giá dẫn tới điệp khúc “được mùa mất giá” kéo dài trong nhiều năm.

Nhưng thật may mắn là với động thái của Vingroup và một số tập đoàn khác như TH True Milk, Hòa Phát, Vinamilk… những vướng mắc của người nông dân sản xuất nông sản sạch đã phần nào được hóa giải.

Chưa thể nói Vingroup thu được bao nhiêu lợi nhuận tài chính từ việc liên kết này. Nhưng có một điều có thể khẳng định: Bằng việc hỗ trợ người nông dân trên con đường sản xuất nông sản sạch, những tập đoàn như Vingroup đang từng bước giành lại thị trường cho các nhà sản xuất trong nước. Quan trọng hơn, chương trình này đã liên kết, lan tỏa và từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với nông sản – thực phẩm Việt, mang lại diện mạo mới cho nông sản Việt. Người đứng đầu tập đoàn này đã hơn một lần nói, ông đầu tư vào nông nghiệp là vì sự an toàn và sức khỏe của người Việt. Và ông đã phần nào làm được điều này!

Hồng Hà

Bình luận