13 game chứa mã độc trên Play Store bị phát hiện

Thứ ba, 27/11/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Google vừa phát hiện 13 ứng dụng bí mật được cài đặt mã độc (malware) trên Play Store. Hãng này cho biết một số trong đó, bao gồm trò chơi mô phỏng, thậm chí còn nằm trong danh sách “Xu hướng thịnh hành”. Tính tới thời điểm bị gỡ bỏ, chúng đã đạt tổng cộng hơn nửa triệu lượt tải.

Sự kiện: mã độc

Báo Công luận
Danh sách 13 game dính mã độc. 

Người phát hiện trên là nhà nghiên cứu bảo mật ESET Lukas Stefanko. Ông đã báo cáo về sự việc đáng ngờ trên Twitter cá nhân. Và 13 ứng dụng được liệt kê đều là sản phẩm của một nhà phát triển duy nhất Luiz Pinto. 

Với thủ đoạn giả mạo các trò chơi miễn phí để đánh lừa người dùng cả tin, không may các ứng dụng có dính mã độc này đã có 560.000 lượt tải về. Tuy nhiên, các trò chơi này sẽ không thể hoạt động. Thay vào đó chúng sẽ tự động thoát khi khởi chạy, đồng thời báo lỗi ngay khi khởi chạy.

Phần lớn ứng dụng chứa mã độc trong danh sách mà ông Stefanko đề cập được thiết kế giả mạo trò chơi mô phỏng lái xe (xe tải, xe cứu hỏa…). Hình ảnh quảng cáo hiển thị trên gian hàng Play Store giống với trò chơi thông thường. 

Ông Stefanko cho biết biểu tượng của ứng dụng sẽ tự biến mất ngay sau lần khởi chạy đầu tiên. Ngoài ra, chúng còn vi phạm chính sách của Google, khi yêu cầu cài đặt thêm một tập tin *.apk bổ sung có tên “Game Center”.

Rõ ràng, người dùng có lý do khi cho rằng hệ điều hành Android vẫn kém an toàn hơn nhiều so với iOS của Apple. Minh chứng gần đây nhất là hệ thống hướng dẫn dùng trò chơi và ứng dụng giả mạo (FalseGuide), tích hợp mã độc botnet đã lây nhiễm và chiếm quyền kiểm soát trên 600.000 thiết bị Android thông qua Google Play. 

Năm ngoái, Google đã gỡ bỏ 700.000 ứng dụng độc hại trên chợ ứng dụng Play Store. Trong đó, mã độc quảng cáo (adware) có tên Judy đã được phát hiện trên 41 phần mềm phổ biến, ảnh hưởng tới 8.5 triệu người dùng và 36.5 triệu thiết bị Android.

Hoàng Anh/Theo BGR


Tin khác

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

(CLO) Theo thông tin rỏ rỉ từ Weibo, Sony sẽ chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm của Xperia 1 V tại Nhật Bản vào ngày ngày 11 tháng 5 tới đây, máy có tên gọi là Sony Xperia 1 VI.

Sức sống số
Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số