Cuộc chạy đua đào tạo nhân sự blockchain của ngành CNTT Việt Nam

Thứ tư, 25/07/2018 14:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công nghệ Blockchain ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự Blockchain ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Công nghệ blockchain tại Việt Nam đang được áp dụng rộng rãi vào các lĩnh vực chủ chốt dịch vụ tài chính (83%), chuỗi cung ứng (40%) và dịch vụ công cộng (30%). Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán hay bảo hiểm cũng đang lên kế hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain. Điều này càng khẳng định triển vọng của công nghệ Blockchain tại Việt Nam. Nhu cầu đào tạo nhân sự ngành IT trong làn sóng blockchain và cũng như các thay đổi chóng mặt của ngành CNTT trong thời gian sắp tới đang diễn ra chóng mặt. Và cuộc chạy đua để đào tạo và thu hút nhân tài đang diễn ra mạnh mẽ.

Nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ trở thành blockchain hub của khu vực trong thời gian tới. Với số lượng việc làm được tìm kiếm đạt mốc cao nhất trong 3 năm trở lại đây, các công ty công nghệ trong khu vực đang đẩy mạnh việc tận dụng nguồn nhân lực dồi dào với khả năng nghiên cứu tốt tại thị trường Việt Nam để phát triển các ứng dụng mới dựa trên nền tảng blockchain. Dựa trên những số liệu của TopDev, hiện đang có hơn 100 công ty công nghệ và hơn 5000 lập trình viên tại Việt Nam đang phát triển các sản phẩm công nghệ dựa trên nền tảng blockchain. 

Báo Công luận
Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng đề án 844 về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Ảnh minh hoạ, nguồn internet 

Quý 2 năm 2018 ghi nhận nhiều các vị trí mà Navigos Search tuyển cho khách hàng với mức lương từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/tháng, đến từ các lĩnh vực tài chính ngân hàng, sản xuất, du lịch khách sạn, bao gồm cả ứng viên người Việt và ứng viên người nước ngoài. Các vị trí Giám đốc marketing, tùy từng lĩnh vực cũng đang được trả mức lương dao động từ 100 triệu – 200 triệu đồng/tháng. Do tuyển rất khó kỹ sư IT Việt, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này phải tuyển các chuyên gia từ nước ngoài, chủ yếu ứng viên đến từ Nga, Ucraina và Mỹ và dù mức lương trả cho ứng viên người Việt và người nước ngoài tương đương nhau (khoảng từ 2.000 USD/tháng đến 3.000 USD/tháng).

Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới đang muốn tham gia đầu tư mạnh vào thị trường blockchain tại Việt Nam. Có thể nói rằng 99% nhân sự trong các công ty công nghệ blockchain của Việt Nam đều đến từ ngành CNTT trong nước, do đó, sẽ có sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực blockchain nếu chúng ta không có những bước chuẩn bị tốt nhất để đón đầu kịp với xu hướng này.

Tính tới quý 2 năm 2018, thị trường tuyển dụng IT vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh ở những nhóm kỹ năng có liên quan đến blockchain và cả lẫn những nhóm CNTT thông thường khác. Tính đến thời điểm quý 2 năm 2018, lượng việc làm IT đã tăng đến 74% so với năm 2012, và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, chúng ta sẽ cần đến 350,000 nhân lực IT đến trước cuối năm 2021, nhưng cho đến hiện tại chỉ có khoảng 200,000 nhân lực đủ sức đáp ứng yêu cầu công việc.

Trong quý 2 vừa qua, thị trường miền Bắc chứng kiến nhu cầu tuyển dụng tăng rất cao các vị trí kỹ sư công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và Fintech. Lý do chủ yếu là các DN này đang muốn xây dựng đội ngũ kỹ sư IT nội bộ phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm trong cuộc đua “công nghệ số” ngành tài chính, ngân hàng. Đối với các vị trí quản lý, việc tuyển dụng này còn gặp những khó khăn do yêu cầu cao về việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc vận hành liên quan đến tính tuân thủ, tính kỷ luật. Hơn nữa, mặc dù đã có kinh nghiệm quản lý nhưng nhiều ứng viên ở cấp độ này lại không thành thạo tiếng Anh, và đây tiếp tục là một điểm yếu của nhiều nhân sự cấp trung người Việt.

Sự thiếu hụt nhân lực có chuyên môn cao và các kiến thức bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường công nghệ là nguyên nhân khiến cho developer cấp cao ngày càng trở nên khan hiếm, dẫn tới sự cạnh tranh về lương để thu hút nhân tài giữa các công ty. Trong khi đó, các vị trí liên quan tới vai trò quản lý có mức lương cao dao động từ 30 triệu tới 66 triệu đồng và xu hướng vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đặc biệt, nếu các lập trình viên có kiến thức và kinh nghiệm về blockchain thì mức lương trung bình có thể sẽ tăng lên gấp 3 lần do nhu cầu của thị trường đang tăng mạnh. Tuy nhiên những nhân sự này vẫn rất khan hiếm chỉ chiếm khoảng 2-5% trên toàn thị trường.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng đề án 844 về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Đây có thể xem là không gian để cho lĩnh vực Blockchain có điều kiện để phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho cho lĩnh vực Blockchain./.

Hoàng Phi

 

Tin khác

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số
Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

(CLO) Apple mới đây vừa mang đến một bất ngờ cho người dùng khi công bố một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5/2024 với chủ đề là “Let Loose”.

Sức sống số
Tạo ảnh bằng AI với bản nâng cấp Firefly Image 3 của Adobe Photoshop

Tạo ảnh bằng AI với bản nâng cấp Firefly Image 3 của Adobe Photoshop

(CLO) Adobe vừa công bố bản cập nhật mới nhất cho phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất thế giới Adobe Photoshop, với việc giới thiệu tính năng Firefly Image 3. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào việc tạo hình ảnh.

Sức sống số
Google gửi thông báo đến người dùng Gmail: Cần tránh 6 cụm từ nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản

Google gửi thông báo đến người dùng Gmail: Cần tránh 6 cụm từ nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản

(CLO) Google đã đưa ra cảnh báo đến hàng tỷ người dùng Gmail về các trò lừa đảo đang gia tăng qua email. Để giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của mình, Google đã liệt kê 6 cụm từ có nguy cơ cao, yêu cầu người dùng Gmail cẩn trọng.

Sức sống số