Sau năm 2018: Sẽ có một Thaco mới, lạ và khác biệt!

Thứ bảy, 21/04/2018 20:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên, đã thông qua "Chiến lược phát triển sau năm 2018" với rất nhiều mục tiêu, kế hoạch cụ thể. Cũng theo Chủ tịch Trần Bá Dương, 2018 là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước, sẽ đánh dấu bước phát triển mới của Thaco...

Quyết giữ vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt

Thaco đã "khởi sự" tại Đồng Nai từ 1997, ở lĩnh vực kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng. Tới 2001, họ bất ngờ chuyển sang lắp ráp và phân phối xe tải nhẹ Kia rồi ra thẳng Quảng Nam đầu tư Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô hai năm sau đó, năm 2003. 

Báo Công luận
Nhà máy Thaco Mazda tại Chu Lai mới được khánh thành. 

15 năm sau lời kêu gọi của UBND tỉnh Quang Nam, một Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải với diện tích hơn 650 ha (đã đưa vào hoạt động hơn 400ha) gồm nhiều hạng mục công trình khổng lồ: Phân khu các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô 130 ha (nhà máy Thaco tải, Thaco bus, Thaco Kia, Thaco Premium Auto và Thaco Mazda); Phân khu các nhà máy công nghiệp hỗ trợ gần 90 ha (giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành); Khu công nghiệp Cảng và hậu cần cảng 173 ha (cầu cảng, dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ và kho bãi…); Trường Cao đẳng Chu Lai – Trường Hải (giải bài toán về nguồn nhân lực tại chỗ)… Thaco mới đây cũng nhận chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải Fuso với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) và Daimler (Đức); là đối tác phân phối xe BMW/ MINI COOPER/ BMW Motorrad của Tập đoàn BMW.

Từ đó, Việt Nam đã có một doanh nghiệp duy nhất sản xuất, lắp ráp và phân phối đầy đủ các chủng loại xe tải, xe bus và xe du lịch phân khúc từ trung đến cao cấp theo các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Foton. Bên cạnh đó, Thaco hiện có tới 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm 69 showroom xe du lịch, 31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý…, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam liên tục từ 2014 tới nay.

Và ngoài lĩnh vực công nghiệp, có lẽ không nhiều người biết tới việc Thaco đứng sau sự phát triển của dự án nhà ở có tên Sala tại Quận 2, TP.HCM.

Báo Công luận
Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM do Thaco đầu tư xây dựng. 

Ông Trần Bá Dương chia sẻ: "Từ cuối 2011, kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng trầm trọng, thị trường BĐS xuống đáy, lãi suất ngân hàng trên 20%/năm... Tại KĐT mới Thủ Thiêm, dù đã giải phóng mặt bằng trên 95% nhưng hoàn toàn bị hoang hóa; các công trình hạ tầng giao thông chính trong nội khu và kết nối Thủ Thiêm với trung tâm thành phố mặc dù được giao cho các chủ đầu tư và doanh nghiệp nhà nước theo hình thức BT nhưng chưa làm gì, bị ngưng trệ…"

Được sự kêu gọi, động viên của lãnh đạo TP.HCM, Thaco quyết định đầu tư vào công ty Đại Quang Minh để thực hiện các dự án 04 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông theo hình thức BT; đồng thời xây dựng một KĐT có tên Sala phía Nam đường Mai Chí Thọ, nộp 3.325 tỉ vào ngân sách...

Bước vào một lĩnh vực mới đầy thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ phá sản nếu không thành công, Thaco cùng các doanh nghiệp trong 5 năm qua đã góp sức đưa giá trị của Thủ Thiêm tăng lên rất cao, đồng thời cũng tự mở cho mình một cơ hội tiếp cận, tham gia vào ngành nghề đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và đô thị.

Đi xe Thaco, đến nông trường và tham gia tour du lịch biển…

Theo ông Trần Bá Dương, 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước.

"Với những thành quả đạt được, Thaco chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn là sẽ trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó ô tô là chủ lực; Thực hiện sứ mệnh mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước. Đồng thời, Thaco sẽ tập trung phát triển các ngành nghề bổ trợ cho ngành ô tô: Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - KCN; Thương mại - Dịch vụ - Du lịch; Logistics tại Chu Lai và nông nghiệp…", ông Dương chia sẻ.

Báo Công luận
Sau máy nông nghiệp, Thaco sẽ đầu tư khu nông nghiệp, du lịch sinh thái biển... 

Về ô tô, Thaco sẽ tiếp tục sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại ô tô, máy nông nghiệp, ở tất cả phân khúc, tải trọng... Sản phẩm của Thaco sẽ được phân phối bởi 2 Tổng Công ty phân phối là PC, CV và khối bán lẻ với các cụm showroom Kia-Mazda, cụm Showroom Peugeot, cụm Showroom BMW, Trung tâm xe tải, xe bus, Showroom máy nông nghiệp, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Thaco sẽ đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, để hỗ trợ cho sản xuất ô tô và thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và cả khu vực nói chung. Thaco cũng sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, các công trình tiện ích xã hội theo hình thức PPP, các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị mới, sản phẩm bất động sản đơn lẻ…

Báo Công luận
Khu công nghiệp Cảng và hậu cần cảng của Thaco tại Chu Lai rộng tới 173 ha. 

Đặc biệt, doanh nghiệp còn thực hiện đầu tư thí điểm KCN chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp; Phát triển các ngành bán lẻ, giải trí, ẩm thực; Phát triển du lịch tại Quảng Nam, trong đó có tour tham quan công nghiệp ô tô, tour về nguồn, du lịch sinh thái biển… Theo ông Trần Bá Dương, chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển, không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái “doanh nhân - doanh nghiệp”, trong đó có khởi nghiệp, nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập.

Ngoài ra, với định hướng phát triển mới, bộ máy nhân sự của Thaco cũng có những thay đổi cho phù hợp, cụ thể: Ông Nguyễn Hùng Minh thôi kiêm nhiệm TGĐ, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thường trực phụ trách các ngành nghề mới; Ông Phạm Văn Tài được bổ nhiệm vị trí TGĐ, chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô; Ông Thái Duy Hùng thôi làm Phó TGĐ và trở thành cố vấn Chủ tịch HĐQT; Ông Trần Bảo Sơn từ vị trí GĐ khu vực Bắc bộ trở thành Phó TGĐ theo lộ trình phát triển đội ngũ lãnh đạo Thaco trong tương lai…

Kiên Giang


Tin khác

Cận cảnh Kawasaki Meguro S1 mới trình làng Đông Nam Á

Cận cảnh Kawasaki Meguro S1 mới trình làng Đông Nam Á

(CLO) Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới đây đã trình làng tại thị Đông Nam Á. Mẫu xe này đang được trưng bày tại triển lãm xe Motor Show 2024 diễn ra ở Bangkok, Thái Lan.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn mô tô điện Wmoto Stash

Ngắm nhìn mô tô điện Wmoto Stash

(CLO) Thương hiệu Wmoto tới từ Đài Loan, mới đây đã trình làng thị trường mẫu ô tô điện mang tên Stash. Xe gây ấn tưởng bởi thiết kế thể thao mạnh mẽ, đi kèm mức giá 6299 bảng - khoảng 197 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá hiện tại.

Ô tô - Xe máy
Toyota Hilux phiên bản GR Sport trình làng tại Thái Lan

Toyota Hilux phiên bản GR Sport trình làng tại Thái Lan

(CLO) Toyota mới đây đã trình làng thị trường ô tô Thái Lan phiên bản GR Sport của mẫu Hilux với nhiều cải tiến về thiết kế lẫn trang thiết bị so với phiên bản tiêu chuẩn.

Ô tô - Xe máy
Kawasaki trình làng ZX-25RR 2024, giá từ 191 triệu đồng

Kawasaki trình làng ZX-25RR 2024, giá từ 191 triệu đồng

(CLO) Kawasaki tại Malaysia mới đây đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản 2024 của mẫu Kawasaki ZX-25RR, tại thị trường Malaysia bán với mức giá 36.500 ringgit - khoảng 191,5 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá hiện tại.

Ô tô - Xe máy
Ngắm Kia EV5 tại triển lãm ô tô BIMS

Ngắm Kia EV5 tại triển lãm ô tô BIMS

(CLO) Tại triển lãm ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Kia đã ra mắt mẫu EV5 với 4 phiên bản gồm ite Standard, Air Standard FWD, Earth Long Range FWD và Earth Exclusive Performance AWD, giá từ 34.300 USD.

Ô tô - Xe máy