Sự vươn tầm của ô tô sản xuất trong nước

Thứ ba, 27/03/2018 16:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khi xe bus, xe tải thương hiệu Thaco ra mắt và chiếm lĩnh thị trường nội địa gần như lập tức nhờ chất lượng "Có thua xe nhập Mỹ Nhật Hàn.., nhưng hơn hẳn xe Trung Quốc". Tới nay, với xe du lịch, khi các nhà máy hiện đại của Thaco hay Huyndai Thành Công lần lượt ra đời, ổn định sản xuất, đã cho thấy nỗ lực vượt thoát và sự nâng tầm của ô tô sản xuất trong nước.

Cạnh tranh sòng phẳng với xe nhập khẩu

Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa chính thức khánh thành nhà máy Thaco Mazda tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, tỉnh Quảng Nam, chuyên sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á. Nhà máy có diện tích 30,3 ha, được Mazda chuyển giao công nghệ đáp ứng các yêu cầu chất lượng theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Báo Công luận
Thaco Mazda là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất ASEAN.

Thực tế cho thấy, nhà máy đã được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, có thể kể tên: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy); Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa... Thêm nữa, chất lượng xe được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES - Mazda Engineering Standard). Nhiều người gọi Thaco Mazda là "nhà máy thông minh".

Đặc biệt, với tầm nhìn xa, nhà máy đã được… "thiết kế mở". Cụ thể, khi muốn tăng công suất từ 50.000 lên 100.000 xe/năm, chỉ cần đặt thêm thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động…) vào dây chuyền chính theo kiểu module, giúp quá trình sản xuất không bị gián đoạn; dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết khi muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa (dự kiến đạt đến 40%).

Báo Công luận
Nhà máy được tập đoàn Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại nhất. 


Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cho rằng, việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực tương đương nhà máy Mazda Nhật Bản có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước; đáp ứng yêu cầu xuất khẩu theo kế hoạch chung của Mazda.

Thực tế, chất lượng xe Mazda sản xuất trong nước đã được người dùng ghi nhận thông qua cuộc tranh cãi bất tận giữa Mazda CX-5 gắn động cơ Skyactiv và Honda CR-V động cơ Turbo VTEC 1.5 về từ Thái Lan. Ở cuộc so kè này, động cơ Skyactiv và hộp số tự động 6 cấp của CX-5 thậm chí còn "nhỉnh" hơn so với động cơ tăng áp 1.5L và hộp số CVT của CR-V, cho thấy Thaco đã trang bị nền tảng tốt nhất để sản xuất xe bán tại Việt Nam và ASEAN; xe sản xuất trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe nhập khẩu, chí ít là với xe từ Đông Nam Á.

Và việc nhà máy Thaco Mazda khánh thành tiếp tục là sự cam kết về nguồn cung dồi dào của các xe Mazda đang "hot" trên thị trường; người dùng không phải chờ lâu, không sợ bị "làm giá"…

Vẫn còn nhiều lo lắng?

Trước khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về mốc 0%, không ít nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô quốc tế tại Việt Nam thu hẹp sản xuất, nhập xe từ Thái Lan, Indonesia… về bán. Lý do của việc chuyển hướng trên dễ hiểu, bởi ngoài nhân lực rẻ, Việt Nam còn thua kém các nước về trình độ lao động, công nghiệp phụ trợ, thậm chí là các chính sách ưu đãi…

Báo Công luận
Các nhà máy sản xuất ô tô của Thaco luôn rất xanh và thân thiện với môi trường.  


Có ý kiến cho rằng, việc Thaco khánh thành nhà máy sản xuất xe Mazda công suất tới 100.000 xe/năm là một sự mạo hiểm.

Và trước đó nữa, năm 2017, Thaco còn đưa vào hoạt động nhà máy Bus Thaco lớn nhất ASEAN với công suất thiết kế 20.000 xe/năm (8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus) và nhà máy sản xuất máy nông nghiệp có công suất thiết kế 2.000 máy kéo/năm. Hiện tại, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư nâng cấp tất cả các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng; xây dựng nhà máy xe tải mới với công suất 75.000 xe/năm và mở rộng Khu công nghiệp hỗ trợ…

Hàng loạt nhà máy ngàn tỉ mọc lên tiếp tục cho thấy sự "mạo hiểm" của Thaco. Nhưng đồng thời, đó là cách Thaco hiện thực hóa khát vọng và quyết tâm làm ô tô, quyết tâm trở thành trụ cột của công nghiệp ô tô Việt Nam.

Báo Công luận
 Các doanh nghiệp quốc tế chuyển hướng, Thaco càng đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất.


Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương cũng bày tỏ sự lo lắng: "2018 là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia - những nước đã có nền kinh tế đi trước, cao hơn Việt Nam nhiều lần, với thị trường ô tô rất lớn và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh, ổn định trong hơn 70 năm qua."

Trước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo các bộ, ngành, ông Trần Bá Dương đề nghị: "Thaco mong muốn Chính phủ tiếp tục có các chính sách ổn định thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất bằng 0%. Đồng thời, có chính sách thuế cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong thời gian nhất định để phát triển sản xuất trong nước."

Báo Công luận
Mazda CX-5 là sản phẩm giàu sức cạnh tranh tiêu biểu của ô tô sản xuất trong nước. 


Thực tế, Thaco đang đi ngược dòng. Trong bối cảnh hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới mặc dù đã sản xuất lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng đã chuyển phần lớn sang nhập khẩu nguyên chiếc, Thaco lại "thu gom" và mở rộng sản xuất, phân phối đầy đủ các phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp, từ Kia, Mazda, Peugeot tới MINI, BMW… 

Thành quả của họ, là các sản phẩm nói trên đều được người dùng đón nhận, ủng hộ, chiếm thị phần lớn. Bên cạnh đó, xe tải, xe bus của Thaco cũng đang đang dẫn đầu thị trường trong nước (xấp xỉ 40%).

Thành quả của Thaco đến từ quyết tâm, tầm nhìn và sự "dám" khác biệt.

Kiên Giang

Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương cũng bày tỏ sự lo lắng: "2018 là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia - những nước đã có nền kinh tế đi trước, cao hơn Việt Nam nhiều lần, với thị trường ô tô rất lớn và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh, ổn định trong hơn 70 năm qua."

Trước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo các Bộ, Ngành, ông Trần Bá Dương đề nghị: "Thaco mong muốn Chính phủ tiếp tục có các chính sách ổn định thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất bằng 0%. Đồng thời, có chính sách thuế cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong thời gian nhất định để phát triển sản xuất trong nước."

Tin khác

Nissan Qashqai 2024 ra mắt với diện mạo mới

Nissan Qashqai 2024 ra mắt với diện mạo mới

(CLO) Chiếc SUV thế hệ thứ ba của Nissan Qashqai 2024, ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng đời với kiểu dáng táo bạo hơn, nội thất tinh chỉnh và các công nghệ tiên tiến.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn mẫu xe Omoda 5 tại Việt Nam

Ngắm nhìn mẫu xe Omoda 5 tại Việt Nam

(CLO) Mới đây, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu mẫu SUV cỡ trung Omoda 5 tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và sự đa dạng trong các phiên bản, Omoda 5 hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam.

Ô tô - Xe máy
Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

(CLO) Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.

Ô tô - Xe máy
Hơn 450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Hơn 450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

(CLO) Hãng xe Mỹ Ford đang phải triệu hồi hơn 450.000 chiếc SUV và bán tải do lỗi ắc quy, gây ra tình trạng xe đột ngột mất điện và không thể khởi động lại. Đây là vấn đề nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.

Ô tô - Xe máy
Ngắm nhìn xe máy điện BMW CE04 ra mắt tại Việt Nam

Ngắm nhìn xe máy điện BMW CE04 ra mắt tại Việt Nam

(CLO) Xe máy điện BMW CE04 vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam. Với thiết kế mạnh mẽ, yên xe liền khối cùng với hệ thống đèn LED toàn bộ, tạo nên vẻ bề ngoài ấn tượng và thu hút.

Ô tô - Xe máy