leftcenterrightdel
Tháng 10 vừa qua chứng kiến mức tăng đột biến của xe nhập khẩu nguyên chiếc (Ảnh TL) 

 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 10/2018 đạt 28.899 chiếc, tăng 21% so với tháng 9/2018 và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe du lịch bán được 21.288 chiếc (tăng 25% so với tháng trước), xe thương mại bán được 7.096 chiếc (giảm 7%) và xe chuyên dụng bán được 515 chiếc (tăng 31%).

Tháng 10 vừa qua chứng kiến mức tăng đột biến của xe nhập khẩu nguyên chiếc, với doanh số tổng cộng 11.300 chiếc, tăng 46% so với tháng trước. Ngược lại, xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 2%, đạt 17.599 chiếc.

Đáng chú ý là, nhiều mẫu xe mới chào thị trường đã nhanh chóng lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng. Cụ thể như, Toyota Wigo mới được Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu và ra mắt tháng 9 đã nhanh chóng đạt 1.529 xe  đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (phân khúc A).

Chiếc Hyundai Kona của Hyundai Thành Công mới xuất hiện nhưng cũng đã bán được tới 650 xe trrong tháng 10. Hay Ford Ranger mới ra mắt tiếp tục giữ vị thế chủ lực trong đại gia đình Ford khi chiếm một nửa doanh số tháng 10/2018 của Ford với 1.149 xe bán ra.

Bên cạnh đó, các hãng xe bán chạy như Ford Ranger và KIA Morning cũng tiếp tục được bán ra với số lượng lớn trong tháng 10.  Toyota có tới 4 mẫu xe xuất hiện trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10; Hyundai có 2 mẫu; Honda, Mazda, KIA và Ford, mỗi hãng có 1 mẫu xuất hiện.

leftcenterrightdel
Lượng xe nhập khẩu dồn dập về Việt Nam trong những tháng gần đây  (Ảnh TL)

Về thị phần, TMV và Thaco là hai đối thủ mạnh của nhau. TMV sau một thời gian dài hạn chế nguồn cung từ nhập khẩu, tháng 10, nhờ các mẫu xe mới (chủ yếu là nhập khẩu) xuất hiện từ tháng 9, đã dần tăng tốc vượt Thaco, vốn dẫn đầu thị trường trong nhiều tháng qua.

Tháng 10, sản lượng ô tô bán ra của Toyota đạt  8.426 chiếc (tăng tới 92% so với cùng kỳ năm trước), chiếm 30% thị phần, tăng 35% so với tháng trước đó. Trong khi đó, sản lượng ô tô Thaco bán ra trong tháng 10/2018 là 8.175 chiếc, đạt thị phần 29,2%. Mặc dù tăng 16% về sản lượng nhưng xét về thị phần, Thacco giảm 6,4 điểm phần trăm, nhường ngôi quán quân cho Toyota.

Tuy nhiên tính cộng dồn từ đầu năm đến nay (10 tháng) Thaco vẫn dẫn đầu với 79.320 xe, đạt thị phần 37% trong khi của Toyota là 49,434 xe, đạt thị phần 23%.

Đứng ở vị trí thứ 3, Hyundai có tổng doanh số tháng 10 của doanh nghiệp này đạt 6.510 chiếc, tăng 16% so với tháng trước, và doanh số cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018 đạt 51.046 chiếc.

Sản lượng bán ra trong tháng 10/2018 của Honda cũng tăng tới 47%, đạt 3.475 chiếc với thị phần 12,4%. Ford cũng có sản lượng tăng 11% trong tháng vừa qua, đạt 2.574 chiếc song thị phần giảm nhẹ 0,5 điểm phần trăm.

Kết quả này cho thấy thị trường ô tô đã bước vào giai đoạn sôi động, không chỉ vì đây là cuối năm, mà còn nhờ lượng xe nhập khẩu dồn dập về Việt Nam trong những tháng gần đây với nhiều mẫu xe mới.

Còn hơn hai tháng nữa là kết thúc năm 2018, theo các chuyên gia trong ngành dự báo thị trường ô tô Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mức 300.000 xe, tăng trưởng khoảng 7-8%. Tốc độ tăng trưởng này tuy không cao, nhưng cũng thỏa mãn kỳ vọng của các hãng, nhất là trong bối cảnh, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng âm (đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm trước).

 Đức Minh