Nhân viên Samsung bị bắt vì bán công nghệ cho Trung Quốc

Thứ hai, 03/12/2018 08:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Samsung chính là nhà sản xuất đã đi đầu trong công nghệ sản xuất màn hình nói chung và màn hình cong trên điện thoại nói riêng. Tuy nhiên, hiện tại các nhà sản xuất Trung Quốc dường như đã bắt kịp đà phát triển thần tốc của Samsung cùng những công nghệ tương tự.

Báo Công luận
 Công nghệ màn hình cong của Samsung bị chính nhân viên bán cho Trung Quốc.
Và thật bất ngờ khi mới đây, Bloomberg cho biết: Các nhà chức trách Hàn Quốc đang bắt giữ và cáo buộc 9 nhân viên Samsung và 2 công ty đã tham gia mua - bán trái phép công nghệ sản xuất màn hình cong cho một đối thủ của Trung Quốc. Trong 9 nhân viên Samsung thì có 1 người hiện giữ chức Giám đốc Điều hành một nhà máy cung cấp linh kiện. Người này được cho là đã âm thầm thành lập thêm một công ty riêng và để chị dâu của ông ta đứng tên nhằm thực hiện những mối làm ăn không minh bạch như thế này. 

Giới trức trách Hàn Quốc đang bắt giữ và cáo buộc 9 nhân viên Samsung và 2 công ty đã tham gia mua - bán trái phép công nghệ sản xuất màn hình cong cho một đối thủ của Trung Quốc. Màn hình cong là một trong những công nghệ giúp điện thoại Samsung trở nên khác biệt. Được biết, nhóm người kể trên đã nhận được 15.5 tỷ Won (tương đương 13.8 triệu USD), một con số khá nhiều để hoàn tất phi vụ bán công nghệ.

Việc này đã kéo dài từ khoảng tháng 5 đến tháng 8 năm nay và chỉ bị chính quyền phát giác khi họ đang chuẩn bị chuyển những chuyến hàng cuối cùng, là những thiết bị chuyên dụng để sản xuất màn hình cong (bên cạnh các công nghệ liên quan đã "tuồn" đi trót lọt về phía Trung Quốc thông qua đường biển. Thông tin này do chính công tố viên ở Thành phố Suwon, Hàn Quốc cung cấp nhưng họ hiện không tiết lộ tên của 9 "kẻ phản bội" và các công ty liên đới.

Phát biểu với truyền thông, đại diện Samsung Display cho biết họ đã "thực sự bị sốc trước điều tra và kết luận của các công tố viên và sẽ thắt chặt vấn đề bảo mật trong các cuộc thử nghiệm công nghệ trong tương lai".

Qua sự việc này, Bloomberg cũng có đưa ra một số nhận định rằng: Trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ (đặc biệt là ở mảng công nghệ) đang là mối quan tâm hàng đầu đối với chính phủ Hàn Quốc khi mà họ muốn khoảng cách về thành tựu công nghệ của mình không bị các nước khác, ví dụ như Trung Quốc bắt kịp. Và một trong số đó chính là các công nghệ về chip nhớ và màn hình, đặc biệt là màn hình cong hay sắp tới là màn hình uốn dẻo - những linh kiện mà "nhà sản xuất quốc dân" Samsung đang gần như đứng đầu trên thế giới. Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng đang dần tự chủ trong việc sản xuất các món linh kiện này. Nếu chỉ tính riêng mảng sản xuất màn hình thì Samsung đã tiêu tốn đến 150 tỷ Won và mất đến 6 năm ròng để nghiên cứu và phát triển (R&D).

Và đây hiện cũng không phải chuyện riêng của Hàn Quốc vì cả Mỹ cũng đang lo lắng về "chiến dịch ăn cắp chất xám đang được nhà nước hậu thuẫn" từ phía Trung Quốc. Chẳng hạn như hồi đầu năm nay, một cựu kỹ sư của Apple đã bị bắt ở Mỹ vì tội ăn cắp bí mật về công nghệ xe hơi không người lái. Gần nhất là vào đầu tháng 11 vừa qua, công ty chuyên về IC Fujian Jinhua cùng Tập đoàn Vi điện tử của Đài Loan cũng đã bị truy tố về tội đánh cắp bí mật công nghệ từ Micron Technology, một tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị bán dẫn của Mỹ. 

Hoàng Anh/Theo Bloomberg

Tin khác

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

(CLO) Samsung, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ, tiếp tục chứng minh cam kết của mình trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thông qua việc mở rộng Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy trên toàn thế giới.

Sức sống số
Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

(CLO) OnePlus dự kiến ra mắt chiếc điện thoại Nord CE 4 tại thị trường Ấn độ vào ngày 1 tháng 4 tới đây. Theo thông tin có được, Nord CE 4 trang bị màn hình 6,7 inch, pin 5.500mAh và hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 100W.

Sức sống số
Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

(CLO) Thời gian gần đây có nhiều tin đồn về thiết kế thay đổi của Sony Xperia 1 VI, cho rằng Sony sẽ loại bỏ màn hình 4K trên mẫu flagship Xperia 1 thế hệ tiếp theo, điều này sẽ xảy ra khi tỷ lệ khung hình thay đổi từ 21:9 thành 19.5:9.

Sức sống số
Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

(CLO) Xiaomi mới đây đã trình làng chiếc điện thoại POCO C61 của họ, với trang bị màn hình có kích thước 6.71 inch, chip Helio G36 đến từ MediaTek, RAM 4GB/6GB, bộ nhớ trong 64GB/128GB.

Sức sống số
Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

(CLO) Apple mới đây đã phát hành macOS Sonoma 14.4.1, một bản cập nhật nhỏ cho hệ điều hành macOS Sonoma‌ ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Được biết, phần mềm mới này xuất hiện sau khoảng 3 tuần kể từ khi Apple phát hành macOS Sonoma‌ 14.4.

Sức sống số