Việt Nam - Hàn Quốc cam kết hỗ trợ thúc đẩy phát triển V- KIST

Thứ ba, 14/11/2017 12:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khuôn khổ tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), chiều ngày 13/11/2017, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, ông Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc, ông You Young Min tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh cho biết: kể từ năm 1992, sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức  giữa hai nước, sau 25 năm, với vai trò là đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, Hàn Quốc đã thực sự có quan hệ hết sức đặc biệt với Việt Nam. Hiện nay, Hàn Quốc đang là một trong những quốc gia có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cao nhất. Cùng với đó, các quan hệ giao lưu văn hóa nhân dân giữa hai nước cũng được đẩy mạnh, trong đó có cả nội hàm khoa học và công nghệ phát triển sâu đậm.

Hợp tác KH&CN giữa hai bên đã đi vào chiều sâu với các văn bản ký kết hợp tác từ cấp Bộ đến các đơn vị trực thuộc với nhiều nội dung được phủ khá toàn diện như công nghệ cao, nghiên cứu phát triển công nghệ, năng lượng nguyên tử, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, thông tin thống kê, truyền thông KH&CN…

Báo Công luận
 Toàn cảnh buổi tiếp

Thay mặt đoàn công tác từ phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc, You Young Min bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông You Young Min cũng chia sẻ: thời gian qua Hàn Quốc đã có thời gian tăng trưởng tốt nhưng cũng bộc lộ hạn chế. Bài toán đặt ra là tìm động lực tăng trưởng mới, đảm bảo an sinh xã hội, tạo cơ hội việc làm cho tất cả mọi người. Luôn coi con người là nhân tố quan trọng nhất, chính vì vậy, trước bối cảnh CMCN 4.0 việc làm sao hài hòa phát triển và đảm bảo cuộc sống cho người dân đang được đặt ra. Ông You Young Min nhấn mạnh, để đặt được mục tiêu đó, không có cách nào khác chính là dựa vào KH&CN.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã đề xuất một số nội dung hợp tác và đề nghị được Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc You Young Min chia sẻ để thúc đẩy hoạt động hợp tác sắp tới. Cụ thể những nội dung đề xuất như sau:

Tăng cường chiều sâu hợp tác về cơ chế chính sách và đổi mới sáng tạo. Bài học hàng đầu đi lên từ KH&CN chính là Hàn Quốc, chính vì vậy, Bộ KH&CN mong muốn tăng cường chia sẻ, hợp tác, những chính sách có liên quan để nhanh chóng đưa tri thức, chuyển giao công nghệ nhằm phát triển kinh tế xã hội.

Hợp tác nghiên cứu phát triển KH&CN. Đặc biệt là dự án Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V- KIST), đó là biểu tượng của mối quan hệ giữa hai nước mà trong đó có sự vun đắp, xây dựng của chính ngài Bộ trưởng. Chúng tôi cũng mong muốn, cả hai Bộ cùng quan tâm, tăng cường hỗ trợ các nhiệm vụ, dự án nghiên cứu của V – KIST.

Hợp tác đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong hợp tác này, Bộ KH&CN Việt Nam mong muốn phía Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường KH&CN…

Báo Công luận
 Hai Bộ trưởng cam kết cùng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ, phát triển KH&CN hai nước.

Hợp tác thúc đẩy phát triển cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 (CMCN 4.0), chia sẻ cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ theo hướng CMCN 4.0. Bộ KH&CN Việt Nam cho rằng, cùng với dòng đầu tư kinh doanh, chuyển giao công nghệ thì việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo xung quanh xu hướng này sẽ rất tốt.

Bên cạnh đó, cùng với nền tảng hợp tác đang triển khai, tiếp tục duy trì, phát triển, tăng cường hơn nữa sự hợp tác.

"Cá nhân tôi cam kết, sẽ hỗ trợ thúc đẩy phát triển Viện V- KIST như phát triển Viện KIST ở Hàn Quốc”- ông You Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc, You Young Min mong muốn, thông qua hợp tác KH&CN giữa 2 nước sẽ thúc đẩy phát triển KH&CN Việt Nam nói riêng và kinh tế xã hội Việt Nam nói chung. “Cá nhân tôi cam kết, sẽ hỗ trợ thúc đẩy phát triển V- KIST như phát triển viện KIST ở Hàn Quốc”- ông You Young Min cam kết. Đây cũng là cam kết của bộ trưởng Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh. Hai bên thống nhất cao việc vun đắp, xây dựng và phát triển Viện V- KIST như biểu tượng của sự hợp tác phát triển KH&CN nói riêng và hợp tác toàn diện Việt Nam- Hàn Quốc nói chung.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc, You Young Min đã lắng nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Viện V-KIST cũng như hoạt động sắp tới của Viện này.

 

Minh Châu


Tin khác

Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

(CLO) OnePlus dự kiến ra mắt chiếc điện thoại Nord CE 4 tại thị trường Ấn độ vào ngày 1 tháng 4 tới đây. Theo thông tin có được, Nord CE 4 trang bị màn hình 6,7 inch, pin 5.500mAh và hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 100W.

Sức sống số
Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

(CLO) Thời gian gần đây có nhiều tin đồn về thiết kế thay đổi của Sony Xperia 1 VI, cho rằng Sony sẽ loại bỏ màn hình 4K trên mẫu flagship Xperia 1 thế hệ tiếp theo, điều này sẽ xảy ra khi tỷ lệ khung hình thay đổi từ 21:9 thành 19.5:9.

Sức sống số
Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

(CLO) Xiaomi mới đây đã trình làng chiếc điện thoại POCO C61 của họ, với trang bị màn hình có kích thước 6.71 inch, chip Helio G36 đến từ MediaTek, RAM 4GB/6GB, bộ nhớ trong 64GB/128GB.

Sức sống số
Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

(CLO) Apple mới đây đã phát hành macOS Sonoma 14.4.1, một bản cập nhật nhỏ cho hệ điều hành macOS Sonoma‌ ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Được biết, phần mềm mới này xuất hiện sau khoảng 3 tuần kể từ khi Apple phát hành macOS Sonoma‌ 14.4.

Sức sống số
Samsung ra mắt máy tính bảng Galaxy Tab S6 Lite 2024

Samsung ra mắt máy tính bảng Galaxy Tab S6 Lite 2024

(CLO) Samsung mới đây bất ngờ ra mắt chiếc máy tính bảng tầm trung có tên gọi Galaxy Tab S6 Lite. Phiên bản này mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, được trang bị chipset mới và pin 7040 mAh, chạy OneUI 6.1.

Sức sống số