Khởi nghiệp: Tận lực thai nghén những giấc mơ!

(NBCL)  Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều nhất thế giới với tỷ lệ lên tới 13,3%. Tuy vậy, rất nhiều startup đã chưa quan tâm đúng mức tới vấn đề vốn, đầu ra…, đặc biệt là chiến lược marketing nghèo nàn, đã khiến đường tới thành công trở nên xa vời vợi. Nhưng cũng có những người luôn biết mình là ai, biết trước con đường mình đi sẽ đầy gập ghềnh, trúc trắc, đã minh định được đâu là đích đến. 

dn4

CEO 8X “THÁCH THỨC” UBER, GRAB

Khi Uber, Grab đang “độc bá”, chàng trai 8X Hàng Bá Trí đã tạo nên một ứng dụng gọi xe riêng cho người Việt, với mong muốn các doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước có sự cạnh tranh công bằng trước sự thâm nhập mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài. Đầu năm 2016, Cty CP Công nghệ Go-ixe được thành lập.

Go-ixe ra đời dựa trên mô hình “kinh tế chia sẻ” thành công của Uber và Grab, là ứng dụng cung cấp giải pháp hoàn chỉnh nhằm giúp doanh nghiệp vận tải, taxi, cho thuê xe tự lái… có thể sử dụng hệ thống Go-ixe mà không cần phải phát triển một ứng dụng riêng tốn kém thời gian, tiền bạc. Ứng dụng Go-ixe cung cấp nhiều dịch vụ như: Go- bike (gọi xe ôm); Go-taxi (gọi xe taxi); Go-car (gọi xe ôtô); Go-travel (gọi xe du lịch, đi chung xe) và Go-share (dịch vụ thuê xe tự lái) trên nền tảng Android phổ biến, tiện lợi, dễ sử dụng.

xuan-dl-starup-an-tuong-2016-hang-ba-triSau 6 tháng tính từ thời điểm chính thức ra mắt, Go-ixe đã kết nối hơn 10.000 người tham gia hệ thống với số lượng xe hơn 500 chiếc, số người dùng tăng trên 30% mỗi tháng… “Xét về nhận diện thương hiệu, hiện chúng tôi chỉ xếp sau Uber và Grab”, Hàng Bá Trí chia sẻ.

Và không dễ dàng khi Go-ixe “dám” và có thể “đối đầu” với những “ông lớn” giàu tiềm lực như Uber, Grab. Hàng Bá Trí đã mất hơn 10 năm làm thuê cho một doanh nghiệp Nhật Bản, nỗ lực rèn luyện, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Trong quá trình “thai nghén” Go-ixe, Trí đã thành lập công ty chuyên gia công phần mềm, một cách để anh có được nguồn tài chính quan trọng để nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp, nuôi dưỡng Go-ixe và đưa nó tới được với người dùng. “Khởi nghiệp không phải là con đường màu hồng, cần phải có sự chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Đơn giản, nếu bạn chỉ là nhân viên của một công ty, bạn chỉ cần hoàn thành công việc được giao. Nhưng khi bạn khởi nghiệp, bạn phải làm tất cả. Thế nên, hãy chuẩn bị chu đáo cho một hành trình dài”, Hàng Bá Trí nói.

AntBuddy: Cần vượt qua con đường từ 0 đến 1

xuan-dl-starup-an-tuong-2016-ha-thanh-anNhiều người khởi nghiệp, thậm chí là những người nghe, nhìn, xem… khởi nghiệp thường đòi hỏi sản phẩm startup phải đi được từ con số không lên tới 1 tỉ, 10 tỉ, trăm tỉ. Với Hà Thanh An, thành viên sáng lập phần mềm giải pháp truyền thông điện toán đám mây AntBuddy thì con đường đi từ 0 đến 1 là con đường gian nan nhất, đáng quan tâm nhất.

Chuyện bắt đầu từ việc khó khăn về địa lý trong làm việc nhóm (một ở Đà Nẵng, một ở TP.HCM), 5 người bạn 8X đã phát triển một ứng dụng chat, gọi và chia sẻ dữ liệu nội bộ, đặt tên là AnBuddy. Và sau một thời gian ứng dụng, AntBuddy phát huy nhiều tiện ích, nhóm đã lên kế hoạch chia sẻ cho các doanh nghiệp và nhóm khởi nghiệp khác.

“Với AntBuddy, khách hàng có thể tùy chọn các kênh giao tiếp họ đã quen sử dụng, có thể là gọi điện thoại truyền thống, chat trên website, chat qua Facebook hay Skype… với doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, họ chỉ cần một tài khoản duy nhất trên AntBuddy để xử lý tất cả luồng thông tin đó. Và không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin đa kênh, thông tin cá nhân khách hàng cùng nội dung trò chuyện, lịch sử chăm sóc đều được lưu lại trên BeeIQ CRM (Phần mềm quản lý khách hàng) của AntBuddy để tiện theo dõi, thấu hiểu và phục vụ khách hàng tốt nhất. Ngoài ra, các tính năng trên của AntBuddy được phát triển trên nền tảng ứng dụng chat – gọi nhóm, nên các thông tin và dữ liệu có thể dễ dàng chia sẻ trong nội bộ”, Thanh An giới thiệu .

Đặc biệt, AntBuddy có AntBuddy Kite Chat – một cửa sổ nhỏ được gắn lên website, là nơi khách truy cập sử dụng để nói chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm 70% chi phí so với hệ thống tổng đài điện thoại truyền thống và tăng đến 25% hiệu suất công việc. Nhờ đó, hiện AntBuddy đã có hơn 1.000 doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp đăng ký sử dụng, trong đó có gần 80 khách hàng trả phí.

Theo Thanh An, con đường đi từ 0 đến 1 bao giờ cũng gian nan nhất, nên nhóm khi khởi nghiệp đã chú trọng: Làm sao tìm được khách hàng đầu tiên? Tiếp đó, AntBuddy sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ họ hiệu quả nhất, kết hợp với các chiến lược marketing… “AntBuddy sẽ tập trung phát triển thị trường trong nước, sau đó sẽ mở rộng sang các nước Đông Nam Á”, Hà Thanh An chia sẻ.

Họ đã làm gì khi người bệnh ngày càng “làm biếng”?

xuan-dl-starup-an-tuong-2016-dang-cong-nguyenThời đại số, cả thế giới đã và đang nằm trong bàn tay, trên chiếc điện thoại, cũng là lúc người Việt cần một ứng dụng cho phép họ tìm hiểu các vấn đề về sức khỏe, đặt phòng khám, thậm chí khám, chữa bệnh online…

eDoctor, một ứng dụng gồm những chức năng chính như hỏi đáp miễn phí với bác sĩ mọi lúc mọi nơi; tra cứu thuốc và thông tin nhà thuốc, bệnh viện; đăng ký các gói chăm sóc sức khỏe…, có thể cài đặt trên các nền tảng phổ biến như Android, iOS, Windows Phone. Ngoài tính năng chính là hỏi đáp với bác sĩ có chuyên môn cao đang làm việc tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, ứng dụng eDoctor còn có thể tự động nhắc nhở người dùng tuân thủ tư vấn của bác sĩ như tăng cường hoạt động thể chất, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cảnh báo những bệnh dễ mắc theo mùa…

eDoctor có những bước đi rất vững chắc. Được thành lập từ tháng 10/2014, khởi đầu là dịch vụ tư vấn sức khỏe qua tổng đài điện thoại, hợp tác với Viettel Telecom. Sau hơn một năm triển khai, ứng dụng eDoctor trên nền tảng di động chính thức ra đời vào cuối năm 2015, với không ít thách thức. Và tới tháng 9 vừa qua, eDoctor thông báo đã có 150.000 người dùng với khoảng 10.000 câu hỏi và

1.500 cuộc gọi thực hiện mỗi tháng (14 bác sĩ thường trực hàng ngày). Theo khảo sát trên người dùng của eDoctor, nhu cầu của người bệnh về việc đi khám, chữa bệnh trực tiếp vẫn rất cao. Từ đó, ứng dụng này tiến thêm một bước bằng việc chính thức phối hợp với bệnh viện Medlatec, đưa ra giải pháp trong các hoạt động xét nghiệm, hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân qua hệ thống 24/7. Theo ông Đặng Công Nguyên, Chủ tịch kiêm TGĐ Cty Eway, đơn vị sở hữu eDoctor, sản phẩm đã và đang nhận được sự quan tâm của các đối tác. Trong tương lai, eDoctor sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, để người bệnh có thể khám, đặt lịch khám chữa bệnh dễ dàng qua điện thoại.

Để có doanh thu đảm bảo để tiếp tục đầu tư phát triển dài hạn, ngoài kinh nghiệm về tư vấn sức khỏe qua tổng đài điện thoại, hợp tác với Viettel Telecom, eDoctor còn có sự hợp tác chặt chẽ với các công ty bảo hiểm, bệnh viện từ trước và ngày càng mở rộng. Bước phát triển của eDoctor cho thấy: Khởi nghiệp không phải là cuộc chơi, không phải tùy hứng hay làm cho có. Họ đã có sự chuẩn bị rất dài, về kinh nghiệm, xây dựng các mối quan hệ, đặc biệt là nền tảng tài chính ổn định để có thể đi đường dài.

Kiên Giang – Chính Kỳ

Bình luận