Bất động sản nghỉ dưỡng – chất xúc tác giúp kinh tế Quảng Ninh đổi màu từ "nâu" sang "xanh"

Thứ năm, 21/09/2017 07:30 AM - 0 Trả lời

Sự tham gia của những Tập đoàn kinh tế tư nhân với những dự án ngàn tỷ trong lĩnh vực bất động sản đã giúp Quảng Ninh tiến những bước dài trong cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đầy thách thức.

(CLO) Sự tham gia của những Tập đoàn kinh tế tư nhân với những dự án ngàn tỷ trong lĩnh vực bất động sản đã giúp Quảng Ninh tiến những bước dài trong cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đầy thách thức. Là vựa than lớn nhất Đông Nam Á, Quảng Ninh luôn đạt tăng trưởng kinh tế trên 10%/năm trong suốt 2 thập kỷ trở lại đây, trong đó ngành Công nghiệp - Xây dựng từng chiếm tỷ trọng áp đảo với gần 60% cơ cấu kinh tế toàn tỉnh trong năm 2011. Dù vậy, lợi thế về công nghiệp, khoáng sản cũng đặt Quảng Ninh trước nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu biến động mạnh và môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ hoạt động khai khoáng. Từ 2011, Quảng Ninh bắt buộc phải tái cơ cấu nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhằm gia tăng nhóm ngành Dịch vụ - Du lịch, phát triển Công nghiệp - Xây dựng một cách bền vững theo xu thế phát triển chung của kinh tế toàn cầu. Một trong những trở ngại lớn trong chặng đường chuyển đổi này chính là sự thiếu vắng của hạ tầng du lịch, đặc biệt là hạ tầng du lịch cao cấp. [caption id="attachment_184484" align="aligncenter" width="1200"]Báo Công luận Khu Villa theo phong cách Địa Trung Hải trong quần thể FLC Hạ Long[/caption] Thiếu hạ tầng du lịch cao cấp Thị trường du lịch Quảng Ninh từng tồn tại một nghịch lý đáng buồn: Sở hữu một thắng cảnh thuộc hàng tuyệt tác với 2 lần được Unesco vinh danh, đón hàng triệu lượt khách du lịch tăng trưởng đều đặn mỗi năm,nhưng trước 2013, toàn tỉnh không có một khách sạn 5 sao nào. Riêng khu vực Vân Đồn, Cô Tô, Uông Bí, Quảng Yên, thậm chí đến nay khách sạn 3-4 sao cũng hoàn toàn vắng bóng. Tính đến 2016, toàn tỉnh có 37 khách sạn từ 3-5 sao, với hơn 4.800 phòng. Con số này hoàn toàn lép vế nếu so sánh với Đà Nẵng, hiện đang sở hữu 127 cơ sở lưu trú từ 3-5 sao với hơn 13.200 phòng. Với 8,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2016 (trong đó số khách quốc tế gần gấp đôi lượt khách tới Đà Nẵng), Quảng Ninh đứng trước tình trạng khan hiếm các cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn trước mục tiêu đón 16 triệu khách vào năm 2020. “Sếu đầu đàn”
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh từng chia sẻ: "Ngành du lịch sẽ không thể phát triển nếu chỉ có những con sếu đầu đàn, mà cần phải có cả đàn sếu để bay lên cùng hướng". Và để đàn sếu có thể bay lên, không thể thiếu những nhà đầu tư chiến lược có tên tuổi và thương hiệu đã được khẳng định với nguồn lực tài chính mạnh mẽ.Trong số những doanh nghiệp được Quảng Ninh chọn mặt gửi vàng làm nhà đầu tư chiến lược, có Tập đoàn FLC.Chỉ trong hai năm gần đây, "ông lớn" địa ốc này đã liên tiếp rót vốnhàng loạt dự án có giá trị hàng ngàn tỷ. Đầu tiên là FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort tổng vốn 3.400 tỷ đồng. Lần đầu tiên Quảng Ninh có một quần thể nghỉ dưỡng trên đồi với thế đất "toạ sơn nghinh hải" và tầm nhìn ngoạn mục bao quát vịnh, một sân golf 18 hố dạng links có thể so sánh với các sân golf quốc tế tại Monaco, một khách sạn 5 sao 600 phòng và một khu villa siêu sang theo phong cách Địa Trung Hải.... Đây là một trong những dự án tiên phong mở đầu cho xu hướng nghỉ dưỡng đồi núi đang hình thành và lan toả mạnh mẽ tại Bắc Trung Bộ. Tiếp đó là dự án Tháp đôi FLC Hạ Long Twins Tower cao 50 tầng, tổng vốn 2.400 tỷ, với định hướng mang tới cho Quảng Ninh một biểu tượng mới về mặt kiến trúc với gần 1000 căn hộ, trung tâm thương mại và hội nghị. Cũng theo thông tin mới nhất, Tập đoàn FLC đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp dịch vụ du lịch giải trí cao cấp tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, tổng vốn 2 tỷ USD. Dự án này được triển khai sẽ là bước ngoặt cho đặc khu kinh tế Vân Đồn - địa điểm trong tương lai sẽ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch cao cấp, có casino làm trụ cột để thúc đẩy các loại hình du lịch khác phát triển. Sức mạnh lan tỏa Những dự án của Tập đoàn FLC đang nung nấu triển khai tại Quảng Ninh đều có một điểm chung là tính độc đáo chưa từng có, đồng thời góp phần giúp bức tranh hạ tầng du lịch của Quảng Ninh tái định hình một cách mạnh mẽ. Chỉ trong năm 2014-2015, đất mỏ đã thu hút hơn 100 dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư ước đạt hơn 100.000 tỷ đồng. Tiếp nối thành công này, Quảng Ninh đang kêu gọi đầu tư 14 dự án bất động sản du lịch sinh thái quy mô lớn giai đoạn 2016-2020 cùng nhiều dự án khác nhằm phát triển 4 trung tâm du lịch trọng điểm: Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ; Vân Đồn - Cô Tô; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên. "Việc nhiều nhà đầu tư chiến lược hàng đầu tới Hạ Long nói riêng hay các địa bàn khác tại Quảng Ninh sẽ tạo sức mạnh lan tỏa, dẫn dắt, tạo cơ hội rộng mở hơn cho các nhà đầu tư khác, đẩy mạnh khai thác các tiềm năng thành lợi thế khác biệt để ngành dịch vụ du lịch Quảng Ninh có bước phát triển đột phá", ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định. Với những bứt phá mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển xanh, bền vững, chỉ trong thời gian không xa, vùng đất mỏ chắc chắn sẽ hiện lên với một diện mạo hoàn toàn khác biệt.
Từ ngày 21- 24/9/2017, Tập đoàn FLC tổ chức chuỗi roadshow, site tour và sự kiện "FLC Grand Villa Hạ Long- Tận hưởng cuộc sống đỉnh cao" tại Dự án FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort. Hotline: ‎098 666 8558/09 ‎35 35 1111

PV

Tin khác

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

(CLO) Ngày 28/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có việc thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn.

Bất động sản
Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(CLO) Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới gần như đã khôi phục về mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang chờ đợi sự trở lại của dòng khách quốc tế, hứa hẹn có sự tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản
Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

(CLO) Trước khi được chuyển đổi từ condotel thành chung cư, trước khi được phép huy động vốn, Đà Nẵng Times Square của chủ đầu tư ngập nợ Kim Long Nam bị Đầu tư Phương Trang cầm cố ở ngân hàng.

Bất động sản
Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

(CLO) Nhiều số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm đất nền đang giữ nhịp tăng khá tốt, đặc biệt là sau giai đoạn Tết Nguyên đán. Đó là những dấu hiệu tích cực báo hiệu thị trường đất nền đang bắt đầu bắt nhịp với sự phát triển trong chu kỳ mới.

Bất động sản
Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

(CLO) Theo mục tiêu phát triển đến năm 2030, tỉnh Long An dự kiến sẽ sử dụng 127 khu đất với tổng diện tích hơn 1.000ha để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).

Bất động sản