Hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập đang được triển khai bởi phần lớn các nhà đầu tư châu Á và họ đang hướng đến bất động sản Việt Nam. Theo Savills, thị trường bất động sản vẫn thể hiện tiềm năng hấp dẫn đối với những nhà phát triển quan tâm đến các dự án phức hợp, hướng tới thành phần dân cư đa dạng ở các thànhphố lớn. 

Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, phần lớn thương vụ M&A BĐS gần đây là của nhà đầu tư châu Á. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc…đang chiếm ưu thế ở hầu hết các phân khúc. 

Họ mở rộng đầu tư vào BĐS Việt Nam thông qua việc hợp tác với các công ty trong nước. Họ thấy ở thị trường Việt Nam 100 triệu dân, dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, là đầy tiềm năng và triển vọng, đó cũng là cơ hội đầy hấp dẫn. 

Trong khi Singapore (với các tên tuổi như Capitaland hay Keppel Land) tập trung nhiều ở phân khúc căn hộ, nhà ở vì lý do về sự dân số trẻ đồng hành cùng sự gia tăng nhu cầu nhà ở như đã đề cập phía trên thì các nhà đầu tư Hàn Quốc lại ưa chuộng mảng bán lẻ, với hàng loạt các dự án siêu thị đồng giá, trung tâm thương mại tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

 Thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá là có bước phát triển tương đồng với quốc gia này cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn. 

Trong khi đó, đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, thị trường Việt Nam được chú ý bởi sức hấp dẫn từ dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh, đẩy mạnh xu hướng đầu tư văn phòng và gần đây là sự tham gia vào lĩnh vực bất động sản nhà ở. 

Tốc độ phát triển của nền kinh tế và nguồn lao động dồi dào chính là những nguyên nhân thuyết phục các công ty Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào mảng văn phòng, với những kì vọng vào khả năng phát triển lâu dài, bền vững của dự án.

 Hiện nay các “ông lớn” Nhật Bản đang nhắm đến TP.Hồ Chí Minh để phát triển các dự án trên nhiều lĩnh vực, chắc chắn con số này sẽ ngày một gia tăng. 

Nhật Bản đang trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh nơi có dòng vốn ngoại đổ vào các hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm đến 43,4% tổng vốn FDI. 

leftcenterrightdel
 Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư, đảm bảo vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn và phát triển khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nguồn ảnh Internet

Một năm trở lại đây, các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn như Mitsubishi, Maeda, Kajima, Sumitomo, Sanyo, Creed Group đã tăng mạnh dòng vốn đầu tư vào bất động sản ở TP.Hồ Chí Minh. Trong những tháng đầu năm, tập đoàn khách sạn Mikazuki của Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào một dự án ở Đà Nẵng. 

Với diện tích gần 11,5ha, dự án phát triển nhằm đáp ứng một khu phức hợp khách sạn, công viên nước, công viên giải trí và khu ẩm thực đẳng cấp năm sao phía trước bãi biển Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, Bamboo Capital, một công ty đầu tư có trụ sở tại Việt Nam, đã mua lại dự án khu nghỉ mát Malibu với giá khoảng 14,8 triệu USD từ Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas. Ngoài ra, CapitaLand đã mua lại khoảng 0,9ha tại một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội. 

Thương vụ này góp phần mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ, trải dài trên khắp sáu thành phố của Việt Nam. 

Những cuộc sáp nhập mua bán này cho thấy, các nhà đầu tư đã "làm nóng" thị trường với những những dự án có lợi thế riêng để phục vụ mùa du lịch cao điểm. Mặt khác, khi xuống tiền nhà đầu tư nhìn đã và đang nhìn về giá trị thực lâu dài của bất động sản nghỉ dưỡng. 

Theo báo cáo của Savills, Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư, đảm bảo vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn và phát triển khu vực châu Á Thái Bình Dương. 

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nâng cao và lượt khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các địa điểm phát triển và sở hữu trong lĩnh vực khách sạn. 

Theo nhận định của Savills, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định thị trường du lịch là một trong những chiến lược phát triển then chốt. 

Nhờ đó, loại hình khách sạn cùng với các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng khác cũng nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, các nhà đầu tư sẽ tăng cường các hoạt động đầu tư. 

Tuy nhiên, trong cuộc đua đã có quá nhiều sản phẩm đại trà, doanh nghiệp muốn thắng sẽ phải làm sản phẩm hội tụ đủ yếu tố “lạ - chất lượng”.

Bảo Anh