Các nhà đầu tư lớn đang chú ý tới bất động sản miền Trung

Thứ sáu, 29/06/2018 07:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) BĐS đang dịch chuyển đầu tư theo hướng khác, dòng tiền dành đang san sẻ cho các ngành khác. Từ năm 2016 trở về trước, tăng trưởng tín dụng BĐS miền Trung luôn gấp rưỡi so với tín dụng thông thường.

Đó là một tín hiệu đáng mừng cho giới đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn để BĐS miền Trung có thể cân bằng được với các vùng miền khác. Tại hội thảo chuyên đề “Bất động sản miền Trung - Thực trạng và hướng phát triển bền vững” tổ chức ngày 28/6. 

Với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia tài chính, ngân hàng, chuyên gia BĐS và đại diện cho các doanh nghiệp môi giới, nhà đầu tư BĐS. 

Vị thế của BĐS miền Trung hiện nay đang lên rất cao. Điều này đang dẫn đến việc dòng tiền của các nhà đầu tư trước đây vốn chỉ tập trung tại hai đầu Hà Nội, Sài Gòn thì nay đã chuyển dần sang các địa phương khác tại miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, Quảng Bình, Phú Yên, Bình Định…những địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển. 

Không chỉ được tác động từ sự phát triển của lĩnh vực du lịch, sự phát triển của bất động sản miền Trung thời gian gần đây có tác động rất lớn từ các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch không gian đô thị của các địa phương. 

Bởi nơi đây có quỹ đất rộng, đồng thời có nhiều cơ hội để xây dựng quy hoạch không gian đô thị mới được hoàn chỉnh và tốt hơn quy hoạch cũ. 

Cùng với đó là sự tham gia của những nhà đầu tư tên tuổi đã dần làm thay đổi tư duy “an cư” của người dân, kéo người dân từ thói quen ở trung tâm chật chội ra các khu vực vùng ven được quy hoạch tốt hơn, bài bản hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn. 

Báo Công luận
Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chính sách của địa phương quyết định lớn đến sự phát triển và phát triển ổn định, bền vững của bất động sản miền Trung. Hà Anh 

Các chuyên gia tiếp tục lạc quan về thị trường BĐS miền Trung vì trong 2-3 năm qua thị trường đang chuyển hướng sang BĐS du lịch mà miền Trung lại có những lợi thế nhất định về du lịch biển và du lịch văn hóa. 

Và thực tế 3 năm liền tăng 30%, đặc biệt là miền Trung đang có lợi thế biển rất đẹp, du lịch tăng trưởng tốt và BĐS tăng trưởng rất mạnh. Theo các chuyên gia, từ cuối năm 2017 và các tháng đầu năm nay thực sự sôi động, đặc biệt là phân khúc sản phẩm đất nền. Tuy nhiên, thị trường hiện đang có dấu hiệu chậm lại; biên độ chênh giữa cung – cầu có dấu hiệu tăng cao. 

Mặc dù có những bước phát triển sôi động, tuy nhiên, không nằm ngoài quy luật chung, thị trường bất động sản miền Trung vẫn có những điểm chững, thậm chí có những bước lùi trong quá trình phát triển. 

Việc nở rộ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phân khúc bình dân như condotel hay sự ra đời ồ ạt của các dự án đất nền tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung trong 3 năm trở lại đây dấy lên những lo ngại về "bong bóng" bất động sản ở khu vực này. 

Theo TS.Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương: muốn phát triển bền vững, BĐS miền Trung phải xanh, phải bền vững và tồn tại với thời gian. Phải gắn với các lớp tích tụ văn hóa, lịch sử địa phương.

 Tuy nhiên, để đánh giá về thị trường BĐS thì rất khó, để nói nó nóng hay lạnh, hay xu hướng dự báo như thế nào là rất khó, nhất là trong bối cảnh hệ thống thông tin, thu thập số liệu còn hạn chế. 

Nên rất cần nhiều con người, nhiều tổ chức cùng vào cuộc để đánh giá và đi đến kết luận với mục tiêu chung là làm cho thị trường BĐS cả nước nói chung và miền Trung nói riêng phát triển bền vững, ổn định. 

Nhất là công năng thân thiện, gắn với dịch vụ. Đặc biệt là cần chú ý đáp ứng dịch vụ đối với tầng lớp trung lưu, giàu có. Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chính sách của địa phương quyết định lớn đến sự phát triển và phát triển ổn định, bền vững của bất động sản miền Trung. 

Trước vấn đề mà các nhà đầu tư cũng hết sức quan tâm là liệu Đà Nẵng có thể hiện được vai trò “cánh chim đầu đàn” của thị trường BĐS miền Trung trước những dấu hiệu chững lại, đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho hay: “Tuy tốc độ phát triển các dự án BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, thế nhưng phần lớn các dự án BĐS tại Đà Nẵng vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ. 

Hiện toàn thành phố có hơn 50 dự án BĐS đã và đang triển khai”. Bên cạnh đó, phát triển tiên phong thì Đà Nẵng cần có công trình mang dấu ấn tiêu biểu, xanh tiêu biểu. 

Định hướng vượt lên trở thành thành phố đáng sống, nơi sống của các chuyên gia, tri thức toàn cầu thì giá trị BĐS mới gia tăng. Chúng ta cần có tầm nhìn trong quy hoạch. 

Đà Nẵng đang gặp khó khăn, sau thời gian tăng trưởng nhanh thì hiện chững lại. Vậy làm thế nào để Đà Nẵng bứt lên, đó là bài toán cho Đà Nẵng và miền Trung. Nếu chỉ nhìn miền Trung làm BĐS du lịch thì không đầy đủ, mà cần là kết nối theo chuỗi giá trị nội ngành. Đó là giá trị dữ liệu, kết nối tất cả các dịch vụ logicstis, giá trị thương hiệu. 

Và để kết nối được, Đà Nẵng cần có những tiêu chí vượt lên tất cả các tiêu chí hiện có. Tiêu chí của Đà Nẵng phải là khu vực, là toàn cầu. 

Đà Nẵng phải chọn ra các lĩnh vực gắn với 2 lợi thế là lan tỏa ra khu vực và thành phố đáng sống. Nơi người giàu, người tài đến sinh sống đến ở, chứ không phải đến vài ngày rồi đi./.

Bảo Anh


Tin khác

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

(CLO) Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường bất động sản nhà ở khu vực phía Tây.

Bất động sản
Bất động sản ngoại thành TP HCM vẫn chưa thể tạo 'sóng'

Bất động sản ngoại thành TP HCM vẫn chưa thể tạo 'sóng'

(CLO) Từng nóng lên nhờ các thông tin tin quy hoạch, lên thành phố, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, diễn biến tại thị trường bất động sản tại các huyện ngoại thành của TP HCM vẫn chưa đủ yếu tố để tạo thành "cơn sóng" mới.

Bất động sản
Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

(CLO) Giá chung cư liên tục lập đỉnh, nhiều người chuyển hướng sang mua nhà tập thể cũ. Tuy nhiên, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cùng với những bất tiện khi sinh sống tại nhà tập thể cũ, khách xem cầm tiền tỷ ngậm ngùi từ bỏ ý định mua nhà.

Bất động sản
Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

(CLO) Lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại TP HCM thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau. Các chuyên gia Savills cho biết nhóm khách thuê này vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm quận 1.

Bất động sản
92 'ông lớn' bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

92 "ông lớn" bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

(CLO) Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2024, hàng loạt "ông lớn" bất động sản sẽ đến kỳ trả nợ trái phiếu. Tổng số tiền đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng.

Bất động sản