Căn hộ cao cấp hạng sang đang bão hòa và kén người mua

Thứ sáu, 23/03/2018 17:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các khu đô thị cao tầng ngày càng thu hút nhiều người dân với nhiều hoạt động thương mại sôi nổi. Sự phát triển đô thị theo chiều dọc sẽ diễn ra nhanh hơn nữa trong các năm tới, đặc biệt khi rất nhiều dự án sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao căn hộ trong năm 2018 và 2019.

Theo CBRE, những dự án căn hộ đang là gà đẻ trứng vàng cho các chủ đầu tư, nhờ vào nhu cầu mua nhà cao cũng như khả năng thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các dự án cũng như số lượng lớn các căn hộ sắp được bàn giao cũng đi kèm với lo ngại về áp lực lên thị trường thứ cấp cũng như thị trường cho thuê. 

Trên thị trường giao dịch BĐS, không khó để mua lại những căn hộ cao cấp với mức giá người bán chịu lỗ từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng. Chỉ cần gõ từ khoá “bán cắt lỗ căn hộ cao cấp” cùng tên dự án cần tìm, chỉ trong vài giây sẽ cho ra hàng ngàn kết quả với muôn vàn những lý do “chuyển công tác cần bán lỗ căn hộ…”, “do gia đình xuất cảnh, cần bán gấp căn hộ… chịu lỗ 100 triệu”, “gia đình ly dị cần bán lỗ căn hộ”… để người mua thoải mái lựa chọn. 

Thông tin rao bán thường đi kèm với diện tích căn hộ, hiện trạng dự án và thời gian đã sử dụng. Những thông tin rao bán “cắt lỗ” không chỉ xuất hiện dày đặc trên website mà khách hàng còn thuê cả một đội quân hùng hậu đứng phát tờ rơi tại các giao lộ và các khu trung tâm trên địa bàn thành phố. 

Báo Công luận
Theo thông tin PV nắm được, hiện phân khúc căn hộ cao cấp hầu như không còn được nhà đầu tư thứ cấp nhắc tới vì tìm mãi không ra lợi nhuận. Họ thậm chí phải cắt lỗ song rao bán mãi vẫn chưa có người mua. 

Qua khảo sát thực tế, không riêng gì những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán cắt lỗ mà ngay cả những dự án mới trên thị trường BĐS cũng được mang ra rao bán cắt lỗ. Một số dự án thuộc phân khúc cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh như Gateway Thảo Điền, Masteri Thảo Điền (Quận 2), Hà Đô Centrosa (Quận 10), Serenity Sky Vila (Quận 3), cùng nhiều dự án cao cấp khác như Nassim Thảo Điền, City Garden, Phú Mỹ Hưng cũng trong tình trạng rao bán lỗ căn hộ trên nhiều trang website khác nhau. 

Một báo cáo về triển vọng thị trường BĐS Việt Nam năm 2018 của CBRE Việt Nam vừa công bố cho biết cả nước hiện có nhu cầu rất lớn về nhà ở, đặc biệt tại những khu đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. 

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, với dân số trẻ và năng động (dân số trong độ tuổi từ 15-64 chiếm 70%), tốc độ đô thị hóa vào khoảng 3% mỗi năm, thị trường nhà ở Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Một điều đáng chú ý là thị trường căn hộ đang trở nên cân bằng hơn, chú trọng vào phân khúc trung cấp và bình dân. 

Thị phần của các chủ đầu tư nước ngoài trong nguồn cung chào bán mới thể hiện xu hướng tăng trong những năm gần đây, đạt 15% tổng nguồn cung tích lũy tại TP.HCM. Năm 2018, các dự án cao cấp ra mắt mới sẽ giảm, không còn ồ ạt như những năm trước đây, khách hàng có xu hướng lựa chọn các dự án sắp bàn giao. Các yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua nhà như tiến độ bàn giao đúng cam kết, chất lượng xây dựng và thực tế phát triển tiện ích phục vụ cư dân đều được các “thượng đế” kiểm định khắt khe. Do vậy, những dự án đảm bảo được các yếu tố này đặc biệt “hút khách” trong thời gian tới. 

Năm 2017, việc thị trường BĐS sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang, đồng thời kỳ vọng sức mua cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, nhận định căn hộ cao cấp khó có khả năng tạo nên đột phá cả về nguồn cung lẫn tính thanh khoản, đặc biệt là ở những căn hộ diện tích lớn. Phân khúc căn hộ cao cấp đã có dấu hiệu bão hoà. 

Ngoài các dự án ở vị trí tốt của những nhà phát triển tên tuổi với số lượng hạn chế, đã có tình trạng bán cắt lỗ tại các dự án căn hộ cao cấp vừa đưa vào hoạt động, giá thuê sụt giảm và ngày càng khó tìm khách hàng.

Ngược lại, phân khúc căn hộ vừa túi tiền lại có mức hấp thụ tốt nhất trên thị trường với hàng chục ngàn căn hộ mỗi năm tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội vì nhu cầu thực của thế hệ millenials (sinh từ năm 1980 trở lại) đang bùng nổ tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại nguồn vốn nước ngoài đang đổ vào thị trường BĐS tại Việt Nam ngày càng tăng.

Trong đó, xu hướng đầu tư tới 70% căn hộ cao cấp. Cùng với đó, cá nhân người nước ngoài đầu tư tại nước sở tại như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, giá BĐS cao cùng với việc hạn chế đầu tư, tiền thuế, nhà đầu tư bị ứ đọng nguồn vốn rất lớn. 

Do đó, phân khúc căn hộ cao cấp đang là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để trở thành những dự án cao cấp, dự án đó phải hội tụ được nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là vị trí và sự khác biệt. Do đó, chủ đầu tư không thể mang một dự án ở vị trí xa, không thuận lợi cho việc đi lại, tiện ích không có gì mà gắn cho nó cái mác "cao cấp". 

Nhiều chuyên gia nhận định phân khúc căn hộ cao cấp khó có thể tăng giá mạnh, nhưng lại tạo ra giá trị bền vững và sự ổn định. Cụ thể, một dự án bình dân, giá rẻ, có thể tăng giá 10 – 15% trong 1, 2 năm đầu nhưng sau đó dừng lại. Còn một dự án cao cấp, mức tăng sẽ chỉ từ 5 – 7%, nhưng sẽ tăng đều, ổn định qua từng năm./.

Hoàng Phi - Bảo Anh

Tin khác

Kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn, Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hoà

Kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn, Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hoà

(CLO) Ngày 18/3, tại GEM Center đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn, Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hoà cùng Lễ ký kết đơn vị khai thác cho thuê căn hộ Cash-Home, thuộc bộ siêu tập bất động sản dòng tiền tại Grand SunLake.

Bất động sản
Có số lượng dự án nhà ở xã hội thấp 'top' đầu cả nước, Hà Nội nói gì?

Có số lượng dự án nhà ở xã hội thấp "top" đầu cả nước, Hà Nội nói gì?

(CLO) Lãnh đạo UBND Hà Nội cho biết, hiện đã phê duyệt chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định nhu cầu nhà ở đến năm 2030 là 6,8 triệu m2 sàn tương đương khoảng 110.000 căn hộ.

Bất động sản
Giá thuê căn hộ tại TP HCM tiếp tục giữ đà tăng, tập trung vào phân khúc cao cấp

Giá thuê căn hộ tại TP HCM tiếp tục giữ đà tăng, tập trung vào phân khúc cao cấp

(CLO) Trong tháng 2/2024, nhu cầu tìm kiếm nhà trọ/phòng trọ tại TP HCM tăng vọt, với một số loại hình ghi nhận mức giá thuê tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Bất động sản
Nhà đầu tư ngoại vẫn có niềm tin mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại vẫn có niềm tin mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam

(CLO) Bất chấp thị trường trầm lắng trong thời gian qua, Việt Nam vẫn duy trì là điểm đến đầu tư đáng chú ý của các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản nước ngoài tại những vị trí và phân khúc có dư địa phát triển tốt.

Bất động sản
Muốn tư nhân vào cuộc xây dựng nhà ở xã hội, cần thêm chính sách ưu đãi

Muốn tư nhân vào cuộc xây dựng nhà ở xã hội, cần thêm chính sách ưu đãi

(CLO) Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị Chính phủ có thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nhằm khuyến khích và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này.

Bất động sản